Nghi Xuân

Anh rể, em vợ chết lõa thể trên giường: Cần thận trọng khi khởi tố

“Đây là một vụ án mang tính nhạy cảm về đạo lý nên phải cần thận trọng xem xét khởi tố đúng các quy định pháp luật tránh những đồn đại truyền miệng làm ảnh hưởng đến người còn sống”, LS. Linh chia sẻ.

Như tin tức đã đưa trước đó, vào khoảng 18 giờ ngày 28/11, trong khi sang nhà ông Nguyễn Văn H. (SN 1957) ở xóm 7, xã Cổ Đạm chơi, người thân hoảng hồn phát hiện thi thể ông H. nằm ngửa chết trên giường trong phòng, thi thể nhiều vết thương.

Cách đó không xa là thi thể bà Trần Thị Th. (SN 1966; ngụ xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân), là em vợ của ông H., chết trong tư thế nằm úp trên giường với hai tay bị trói, người nhiều vết chém do dao.

Khám xét hiện trường, cơ quan chức năng thu được một con dao cạnh giường. Xung quanh giường và nhà có nhiều vết máu. Được biết, ở địa phương, nạn nhân H. là người khá hiền lành.

Trong một diễn biến khác, tin nhanh từ PV được biết, ông Nguyễn Bảy (44 tuổi, chồng bà Th.) cũng được cơ quan điều tra triệu tập để lấy lời khai.

hatin24h

Ngôi nhà nơi phát hiện thi thể ông Hoài và bà Thọ (ảnh Vnexpress)

Cho rằng cần phải thận trọng trước khi khởi tố vụ án, luật sư Nguyễn Tường Linh, văn phòng luật sư Nguyễn Hồng Hà – Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa nhận định: Ban đầu khi phát hiện có 2 người chết cùng lúc, vụ án hết sức nghiệm trọng cơ quan chức năng sẽ khởi tố vụ án giết người để điều tra làm rõ.

Việc anh rể và em vợ chết cùng lúc, có thể đây là một vụ án mang tính nhạy cảm về đạo lý nên phải cần thận trọng xem xét khởi tố đúng các quy định pháp luật tránh những đồn đại truyền miệng làm ảnh hưởng đến người còn sống. Cũng không loại trừ khả năng hung thủ đã dựng hiện trường giả để đánh lạc hướng điều tra.

Về mặt pháp luật tất cả những người liên quan đến người chết đều là đối tượng điều tra”.

Trao đổi với PV báo điện tử Người đưa tin, nhận định ban đầu về vụ án, luật sư Nguyễn Văn Tiến – Văn phòng luật sư Đại Quốc Việt – Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh cho hay: Đây được xem là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, thu hút sự quan tâm của báo chí và dư luận trong cả nước.

Hậu quả của hành vi phạm tội không chỉ xâm hại đến tính mạng của nhiều người khác mà còn tạo ra một dư chấn tâm lý cực kỳ lớn tại một vùng quê nghèo. Khi sự việc chưa được làm sáng tỏ thì tôi tin chắc rằng bất cứ ai cũng có thể suy nghĩ đến một vụ thảm sát.

Cũng theo luật sư Tiến: “Vụ việc mới chỉ dừng lại ở mức đồn đoán, chưa có kết luận sơ bộ của các cơ quan chức năng. Trên góc độ pháp lý, từ hậu quả như báo chí đã thông tin, chúng ta có thể suy xét ở những khả năng một số phạm tội quy định tại chương XII – BLHS (Các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người)”

“Khả năng thứ nhất: Tội giết người – Điều 93 BLHS. Căn cứ vào những tình tiết, hình ảnh về hậu quả của hành vi thông qua báo chí thì khả năng phạm tội giết người là cao nhất. Trong trường hợp khả năng này xảy ra thì tội phạm sẽ có khả năng rơi vào tình tiết giết nhiều người và thực hiện tội phạm một cách man rợ (Điểm a và i khoản 1 – Điều 93 BLHS).

Khả năng thứ hai: Tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh – Điều 95 BLHS. Đây cũng là một khả năng có thể xảy ra bởi những mỗi quan hệ tình cảm mà như báo chí đã nêu. Nếu điều này xảy ra thì tội phạm cũng rơi vào trường hợp có tình tiết tăng nặng là giết nhiều người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh (khoản 2 – điều 95 BLHS).

Các khả năng còn lại như là Tội giết người do vựơt quá giới hạn phòng vệ chính đáng; Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác; Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

Tuy nhiên, từ những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, những hình ảnh man rợ như truyền thông đã nêu thì những khả năng tội phạm sẽ không thuộc những khả năng này”, luật sư Nguyễn Văn Tiến phân tích.

Nhất Phiến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP