Xã hội

Anh phụ hồ lao vào đám cháy cứu 6 người

Câu chuyện anh Thạch Lâm Thành (33 tuổi, quê xã Đa Lộc, H.Châu Thành, Trà Vinh) làm phụ hồ đã dũng cảm phá cửa, dập lửa trong đám cháy xảy ra tại nhà số 12 đường số 7 (P.4, Q.8, TP.HCM) cứu 6 người thoát nạn đã khiến nhiều người xúc động.

Anh Thành đang làm việc tại công trình trên đường Phùng Văn Cung (Q.Phú Nhuận)ẢNH: CÔNG NGUYÊN

Khoảng 2 giờ ngày 6.9, anh đang ngủ tại công trình xây dựng trên đường số 7, P.4, Q.8 thì nghe tiếng kêu cứu và kèm theo nhiều tiếng nổ lớn. Thức giấc chạy ra, anh thấy ngôi nhà 4 tầng tại số 12 đang bốc cháy dữ dội, hai lớp cửa ngoài bị khóa chặt.

Lập tức, anh Thành chạy đến hô hoán mọi người xung quanh thức dậy hỗ trợ cứu người và gọi cứu hỏa.

Lúc này, một mình anh Thành phá được cổng phía ngoài và phá tiếp cửa sắt bên trong. Tuy không có đồ bảo hộ nhưng anh vẫn lao vào trong tìm cách cứu người, anh phát hiện 4 xe máy đang cháy lớn và phát ra những tiếng nổ.

Bất chấp nguy hiểm, anh chạy về công trình, mang cát xây dựng đến dập lửa. Trong lúc dập lửa, anh luôn hét lớn vào trong nhà cho mọi người nghe “chạy lên cao và mở hết cửa sổ ra để khỏi ngạt khói”. Khi ngọn lửa được khống chế, anh Thành chạy về chỗ ngủ lấy chăn thấm ướt, quấn quanh người chạy lên lầu 1.

Tại đây, anh phát hiện một người đàn ông bị thương rất nặng đang hấp hối và một người đã tử vong. Anh nhanh chóng kéo người bị thương nặng ra ngoài sơ cứu. Lúc này, Cảnh sát PCCC TP.HCM vừa đến đưa 6 người bị mắc kẹt bên trong ra ngoài.

Anh Thành cho biết thường ngày anh làm gần đó, biết nhà bị cháy có nhiều người bên trong nên bằng mọi giá phải cứu người nhanh nhất. “Mọi người xung quanh chủ yếu đứng nhìn, hoặc hỗ trợ vòng ngoài chứ không ai dám vào bên trong.

Lúc đó, tôi không suy nghĩ gì khác ngoài việc là phải cứu bằng được những người mắc kẹt bên trong”, anh Thành nói. Anh Thành kể, lúc nhỏ ngôi nhà duy nhất của gia đình anh cũng bốc cháy dữ dội, cả gia đình không có nhà ở nên anh rất hiểu cảm giác nhà bị cháy. “Tôi làm vậy không mong ai khen ngợi hay tặng thưởng gì, tôi thấy 6 người trong đám cháy giờ đã an toàn là hạnh phúc rồi. Hai người mất là điều không ai muốn cả”, anh Thành tâm sự.

Sau khi chữa cháy cứu người, vài ngày sau anh Thành bàn giao công trình cho chủ nhà và tiếp tục đến công trình xây dựng khác trên đường Phùng Văn Cung (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) để tiếp tục công việc phụ hồ. Hiện tại, vợ và con anh Thành đang sống ở Trà Vinh.

Nhiều năm nay, anh Thành phải sống theo các công trình tại TP.HCM để kiếm tiền gửi về quê nuôi con và cho vợ chữa bệnh. “Tiền công phụ hồ được 280.000 đồng/ngày, tôi cố gắng tiết kiệm gửi về quê cho vợ. Vợ tôi bị suy thận nên không làm được việc gì nặng nhọc cả”, anh Thành cho biết thêm.

Theo Cảnh sát PCCC TP.HCM, nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ cháy nghiêm trọng có thể do sự cố xe máy dựng phía dưới chân cầu thang dẫn đến cháy. Lúc xảy ra cháy, nếu không có sự can thiệp dập lửa ngay từ đầu thì lượng khói độc rất lớn sẽ nguy hiểm tính mạng mọi người mắc kẹt bên trong.

Hành động phá cửa, dùng cát dập lửa và hướng dẫn mọi người chạy lên và mở cửa sổ của anh Thạch Lâm Thành là rất dũng cảm và hết sức cần thiết để giảm tỷ lệ thương vong về người trước khi lực lượng PCCC chuyên nghiệp đến.

Tác giả: Công Nguyên

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP