Thế giới

Anh "nín thở" khi tàu chiến Nga chở vũ khí qua eo biển

Hải quân Anh đã được đặt trong tình trạng báo động cao khi tàu chiến của Nga chuẩn bị đi qua eo biển Manche, Express dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Anh ngày 18/4 cho biết.

Tàu hải quân Minsk127 của Nga (Ảnh: Twitter)

Theo Express, Minsk 127, một trong những tàu tấn công đổ bộ lớp Ropucha của Nga, sau khi dành gần 1 năm cho sứ mệnh ở Địa Trung Hải và Biển Đen, đang trên đường trở về cảng nhà. Sau khi đi qua eo biển Gibraltar hôm 15/4, con tàu dự kiến sẽ tiếp tục di chuyển về Đại Tây Dương thông qua eo biển Manche (nằm giữa Anh và Pháp).

Hải quân Anh đã được đặt trong tình trạng "sẵn sàng hành động thích hợp" khi con tàu đi qua eo biển Manche. Daily Star dẫn lời một phát ngôn viên Hải quân Anh cho biết: "Chúng tôi nắm được thông tin về sự hiện diện của tàu hải quân Nga, và sẵn sàng phối hợp với các đồng minh NATO có các biện pháp hành động thích hợp".

Tàu Minsk 127 thường mang theo một lượng lớn vũ khí và từng đóng vai trò lớn trong chiến dịch hỗ trợ chính quyền Syria chống phiến quân. Hải quân Anh cho biết, hồi đầu tháng 4 đã phát hiện tàu này chở vũ khí và trang thiết bị quân sự gần vùng biển Syria.

Trong một diễn biến liên quan khác, Daily Star ngày 19/4 đưa tin, Yaroslav Murdy, một tàu hải quân của Nga được trang bị tên lửa chống hạm, cũng sắp đi qua eo biển Anh. Theo thông cáo của Hải quân Nga, tàu Yaroslav Murdy được điều đến Địa Trung Hải để tham gia "huấn luyện tác chiến", bao gồm cả bài tập chống ngầm và phòng không. Hình ảnh do Hải quân Nga cung cấp ngày 18/4 cho thấy, tàu này đang đi qua vùng biển ngoài khơi Đan Mạch.

Ba lần gần đây nhất các tàu hải quân của Nga vượt qua eo biển Anh, Hải quân Anh đều giám sát chặt chẽ và đặt trong tình trạng cảnh giác cao.

Hồi tháng 1, tàu HMS Westminster của Anh đã theo sát hai tàu hải quân Nga khi các tàu này từ Trung Đông trở về cảng nhà. Gần đây nhất, tàu tuần tra HMS Mersey lớp River của Anh cũng được lệnh theo sát 3 tàu chiến Nga đi qua eo biển Manche.

Thông tin về tàu Nga xuất hiện giữa lúc quan hệ Anh và Nga căng thẳng vì vụ cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal nghi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh ở Anh hồi đầu tháng 3. Hai bên đã trục xuất các nhà ngoại giao của nhau và hiện vẫn còn nhiều tranh cãi căng thẳng về vụ việc.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Địa Trung Hải , Anh , Nga , Syria , tàu chiến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP