Thế giới

Anh nghi Nga đứng sau vụ cựu điệp viên hai mang nghi bị đầu độc, Putin lên tiếng

Đáp lại những nghi vấn của Anh rằng Moscow có liên quan tới vụ cựu điệp viên hai mang của Nga Sergei Skripal, Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ trích London.

Thủ tướng Anh Theresa May (Ảnh: AFP)

Anh nghi ngờ Nga có liên quan

Theo BBC, phát biểu trước Quốc hội hôm qua 12/3, Thủ tướng Anh Theresa May nói, "rất có khả năng" Nga đứng sau vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal nghi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh.

Người đứng đầu chính phủ Anh cũng cảnh báo, đến cuối ngày 13/3, nếu Nga không có "phản ứng đáng tin cậy nào", Anh sẽ kết luận đây là một vụ việc "sử dụng vũ lực trái phép" có liên quan tới Moscow.

Thủ tướng May nói, chất hóa học sử dụng trong vụ cựu điệp viên Skripal được xác định là một trong nhóm chất độc thần kinh có tên Novichok. Bà nói, “cho dù đó là hành động trực tiếp của Nga chống lại chúng tôi hay do chính phủ Nga mất kiểm soát đối với chất độc thần kinh này để nó rơi vào tay những kẻ khác”, Nga cũng cần có lời giải thích thỏa đáng.

Bà May cảnh báo, Anh sẵn sàng áp các lệnh trừng phạt bổ sung nếu không nhận được lời giải thích đầy đủ từ Nga.

Tổng thống Putin lên tiếng

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters)

Trả lời câu hỏi của phóng viên BBC trong chuyến thăm tới vùng Krasnodar, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: “Giải quyết vấn đề của quý vị trước sau đó hãy nói chuyện với chúng tôi”. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, ông đang có mặt ở Krasnodar để giải quyết các vấn đề liên quan tới nông nghiệp, không phải vấn đề tình báo quốc tế.

Trog khi đó, đáp lại cáo buộc của phía Anh, Bộ Ngoại giao Nga gọi phiên điều trần tại Quốc hội Anh về vụ Skripal là một "trò xiếc". "Kết luận khá rõ ràng: Đây là mooth chiến dịch chính trị và thông tin nữa dựa trên cơ sở khiêu khích", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Trước đó, đại sứ quán Nga tại London cũng phát đi tuyên bố cho biết phía Anh đang chơi “một trò chơi nguy hiểm”, đồng thời phủ nhận các cáo buộc của Anh.

Về phía Điện Kremlin, phát ngôn viên Dmitry Peskov nói: “Phía Anh chưa liên hệ trực tiếp với Moscow về vấn đề mối liên hệ tới vụ án. Vụ việc này không thuộc thẩm quyền của chúng tôi”.

Cựu đại tá tình báo quân sự Nga Sergei Skripal (66 tuổi) và con gái Yulia (33 tuổi) bất tỉnh nhân sự trên đường phố ở thành phố Salisbury của Anh hôm 4/3. Giới chức Anh nghi ngờ, cha con họ bị đầu độc bằng chất độc thần kinh.

Skripal từng là đại tá phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU). Ông này bị bắt vào năm 2004 và kết án 13 năm tù vào năm 2006 vì tội hoạt động gián điệp cho Anh. Theo truyền thông Nga, Skripal đã nhận của tình báo Anh 100.000 USD để đổi lấy thông tin về các điệp viên của GRU đang hoạt động ở các quốc gia châu Âu thời kỳ đó.

Ông này sau đó được phóng thích và được phép tị nạn ở Anh sau cuộc trao đổi gián điệp lớn nhất trong lịch sử giữa Nga và Mỹ vào năm 2010.

Phản ứng của Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (Ảnh: AFP)

Vài giờ sau phát biểu của Thủ tướng Anh, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng lên tiếng cáo buộc Nga có liên quan đến vụ việc của Skripal và tuyên bố Mỹ sẽ có “biện pháp đáp trả”.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nói rằng, chất độc hóa học được tìm thấy trong vụ Skripal không thể bắt nguồn từ nơi nào khác ngoài Nga bởi vốn chỉ rất ít bên sở hữu loại chất độc này.

Trong khi đó Nhà Trắng tỏ ra thận trọng về việc đổ lỗi cho Nga, thay vào đó chỉ đưa ra chỉ trích chung chung.

"Vụ tấn công là hành động liều lĩnh, vô trách nhiệm", AFP dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders tại cuộc họp báo hôm qua. Tuy nhiên, bà Sanders cũng cho biết: "Hiện giờ chúng tôi ủng hộ đồng minh Anh. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp điều tra làm rõ vụ việc".

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP