Thế giới

Anh nghi cha con cựu điệp viên hai mang Nga bị đầu độc bằng chất độc thần kinh

Cảnh sát Anh ngày 7/3 cho biết cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái có thể đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh vào cuối tuần trước.

Cựu điệp viên Skripal và con gái (Ảnh: EPA)

BBC dẫn lời quan chức cảnh sát Anh Mark Rowley ngày 7/3 cho biết các nhà khoa học của chính phủ đã nhận dạng loại chất độc hóa học được sử dụng để đầu độc cựu điệp viên hai mang của Nga Sergei Skirapal, 66 tuổi, và con gái Yulia, 33 tuổi, hôm 4/3. Tuy nhiên ông Rowley từ chối tiết lộ đó là cụ thể tên chất độc là gì.

“Vụ việc này đang được xử lý theo hướng một vụ cố ý giết người bằng chất độc hóa học. Có thể xác định rằng một loại chất độc hóa học là nguyên nhân dẫn tới các triệu chứng đó… Tôi cũng có thể xác nhận rằng chúng tôi tin hai người bị rơi vào tình trạng nguy kịch là mục tiêu bị tấn công”, ông Rowley, người đứng đầu lực lượng cảnh sát chống khủng bố của Anh, cho biết.

Cũng theo ông Rowley, một sĩ quan cảnh sát là trong số những người đầu tiên có mặt tại hiện trường vụ tấn công vẫn đang được điều trị tại bệnh viên trong điều kiện nguy kịch. Hai sĩ quan cảnh sát khác cũng đang được điều trị với các triệu chứng nhẹ hơn. Các triệu chứng của họ là ngứa ở vùng mắt và khó thở.

Theo BBC, chất độc thần kinh là những loại chất hóa học cực độc có thể làm tê liệt hệ thống thần kinh của con người và ảnh hưởng tới hoạt động của các cơ quan trên cơ thể. Chúng thường đi vào cơ thể thông qua miệng hoặc mũi, hay có thể bị thẩm thấu qua mắt và da.

Trước đó, cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái bị phát hiện ở trong tình trạng nguy kịch gần một trung tâm mua sắm ở thành phố Salibury của Anh sau khi tiếp xúc chất lạ. Giới điều tra Anh nghi ngờ đây có thể là một vụ đầu độc.

Skripal từng là đại tá phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU). Ông này bị bắt vào năm 2004 và kết án 13 năm tù vào năm 2006 vì tội hoạt động gián điệp cho Anh. Theo truyền thông Nga, Skripal đã nhận của tình báo Anh 100.000 USD vì “công trạng” cung cấp cho Anh thông tin về các điệp viên của GRU đang hoạt động ở các quốc gia châu Âu thời kỳ đó.

Đến tháng 7/2010, Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev đã chính thức ký lệnh trả tự do cho Skripal. Đây là một phần trong thỏa thuận trao đổi điệp viên giữa Nga và Mỹ, theo đó, Nga trả tự do cho 4 điệp viên để đổi lại 10 điệp viên của mình bị an ninh Mỹ bắt giữ và buộc tội.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP