Nhân ái

Ánh mắt đau đáu của cậu bé 12 tuổi phải cắt phổi

Trở vào thăm em, cậu bé 12 tuổi vừa trải qua ca mổ sinh tử bởi tình trạng áp xe phổi 2 bên khiến máu chảy ra ồ ạt, chúng tôi không ai cầm lòng được. Nằm trong phòng cấp cứu với đôi mắt mở to, em nhìn mọi người trân trân như cầu cứu.

Bé Dương được chuyển cấp cứu khẩn cấp từ bệnh viện tuyến tỉnh lên khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh viện Nhi TW trong tình trạng sốt, đau mỏi người và máu liên tục chảy ộc ra.

Em là Nguyễn Duy Dương (thôn Lão Cầu, xã Văn Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) được chuyển cấp cứu khẩn cấp từ bệnh viện tuyến tỉnh lên khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh viện Nhi TW trong tình trạng sốt, đau mỏi người và máu liên tục chảy ộc ra. Trong tình thế quá nguy cấp, không thể chần chừ thêm dù chỉ 1 chút nên ê kíp các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật ngay cho em để kịp thời cứu tính mạng.

Chia sẻ về tình trạng của em, tiến sĩ, bác sĩ Tạ Anh Tuấn – Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh viện Nhi TW trải lòng: “Bệnh nhân được chuyển đến với chúng tôi trong tình trạng rất nặng, có thể nói là 1 phần sống và 9 phần chết. Trước khi đến đây, cháu đã được điều trị ở bệnh viện huyện rồi chuyển lên tỉnh vì tình trạng sốt kéo dài, không dứt. Khi lên đây, qua kết quả chiếu chụp và việc làm các xét nghiệm, chúng tôi nhận thấy cháu bị áp xe phổi 2 bên nên máu cứ chảy ộc ra, không cầm được. Trước tình thế cấp bách, chúng tôi đã tiến hành phẫu thuật cắt phổi ngay cho cháu và khống chế nhiễm khuẩn. Hiện tại cháu đã qua được cơn nguy kịch nhưng phải tiếp tục theo dõi, điều trị tích cực nên chi phí cũng sẽ tốn kém”.

Cậu bé vừa được mổ cấp cứu cắt phổi để kịp thời cứu sống tính mạng.

Sau phần chia sẻ về chuyên môn, bác sĩ Tuấn cũng bày tỏ sự lo lắng của mình trước hoàn cảnh éo le của gia đình cậu bé Dương. “Gia đình cháu có một mẹ, một con. Khi mà mẹ cháu mang cháu đến viện, tâm trạng rất sợ hãi, hoang mang phần vì tình trạng cháu quá nặng, phần vì không có tiền đóng viện phí. Bản thân mẹ của cháu bé cũng đang mắc bệnh nhưng không có điều kiện đi chữa trị”.

Sau phần trò chuyện với bác sĩ Tuấn, chúng tôi trở ra ngoài gặp mẹ của em là chị Nguyễn Thị Nga vừa tất tả đi vay tiền về. Gương mặt bơ phờ, mệt mỏi, người đàn bà dản dị, chân chất trong chiếc áo xanh lao động, đôi dép lê đã rách với mái tóc rối bời được búi vội, chị hốt hoảng: “Giờ con nằm trong đây, chị cũng chỉ được vào thăm trong khung giờ quy định thôi để tránh nhiễm khuẩn. Ngồi ở đây, chị mà gọi điện vay ai được tiền là lại bắt xe buýt đi hỏi, may ra thì mượn được đồng nào hay đồng đấy em ạ”.

Chị Nga - mẹ của bé Dương ngồi bên ngoài, trong lòng như có lửa đốt.

Nói rồi chị lại ngồi lặng im, cố ngoái đầu vào phía phòng bệnh của con để ngóng. Người đàn bà tội nghiệp ấy ngồi trước mặt chúng tôi với 10 đầu ngón tay bám chặt vào thành bàn, đôi môi bặm chặt như đang cố kìm chế những giọt nước mắt chực trào. Không lấy chồng dù có nhiều người hỏi để đến lúc muộn mằn, chị phải ngậm ngùi trong cảnh “đi xin” được đứa con với hi vọng có chỗ dựa dẫm lúc tuổi già.

“Mẹ chị không được khôn ngoan như người ta nên chị cứ ở vậy nuôi mẹ. Khi mẹ chị mất đi, quay lại thì chị lúc đó đã nhiều tuổi rồi nên không còn ai hỏi nữa. Chị đi xin được bé Dương để 2 mẹ con nương tựa vào nhau mà sống em ạ”.

Con có mệnh hệ gì, chị cũng đi theo con luôn...

Trong phòng bệnh, cậu bé Dương đã thoát được cánh cửa tử thần nhưng em còn phải theo dõi, điều trị tích cực.

Đó là lí do khiến cuộc đời chị dang dở và cho đến hiện tại vẫn cứ một mình chị chèo chống, nuôi con. Bản thân bị u vú đã 6 năm và u vòm họng có chỉ định phải mổ nhưng cũng vì không có tiền nên chị cứ để vậy. Thời gian qua, con trai đột ngột bị bệnh khiến chị chẳng còn tâm trí nào cả, chị sợ hãi con có mệnh hệ gì thì chị cũng đi theo con luôn.

Trước hoàn cảnh éo le của gia đình bé Dương, thạc sĩ Dương Thị Minh Thu – Trưởng phòng CTXH bệnh viện Nhi TW chia sẻ: “Về phía phòng, chúng tôi cũng đã nắm được hoàn cảnh của cháu nên đang đồng hành giúp đỡ. Vì gia đình cháu có một mẹ, một con, mà mẹ cũng bệnh tật nên chúng tôi cũng mong muốn được bạn đọc báo điện tử Dân trí đồng hành để cháu Dương yên tâm chữa trị và cả mẹ cháu cũng có cơ hội đi chữa bệnh”.

Bản thân chị bị u đa nang vú và u vòm họng có chỉ định phẫu thuật nhưng không có tiền.

Trong phòng bệnh, cậu bé Dương vẫn mở to đôi mắt nhìn như vừa ngóng mẹ, vừa muốn cầu cứu sự giúp đỡ của mọi người. 12 tuổi, em còn nhỏ quá để biết được tình trạng bệnh của mình nhưng em hiểu mẹ chẳng có tiền đâu để cho em nằm viện bởi thường ngày bữa cơm ăn của 2 mẹ con còn thiếu. Thương con đến thắt ruột, đứng bên ngoài chị Nga chỉ biết cầu nguyện để con tai qua nạn khỏi vì con sống cũng chính là cứu bản thân chị sống sót.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 3037: Chị Nguyễn Thị Nga (thôn Lão Cầu, xã Văn Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình)

Số ĐT: 0169.887.4965

Tác giả: Phạm Oanh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP