Thế giới

Anh - EU đạt thỏa thuận "ly dị" hàng chục tỉ USD

Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã bước đầu đạt được thỏa thuận liên quan đến chi phí rút khỏi EU, được gọi là Brexit.

Tờ Daily Telegraph khẳng định Anh và EU đã đạt được các thỏa thuận ban đầu liên quan đến "hóa đơn ly dị" Brexit, vào khoảng 53 - 63 tỉ USD.

"Hóa đơn ly dị" Brexit bao gồm các khoản tiền mà London từng cam kết chia sẻ trước khi rời khỏi EU vào tháng 3-2019 cũng như đóng quỹ lương hưu cho nhân viên EU trong các thập kỷ tới.

Tuy nhiên, một quan chức chính phủ Anh giấu tên tỏ ra hoài nghi về những con số nêu trên khi khẳng định: "Tôi không biết được thông tin này liên quan đến các vòng đàm phán Brexit".

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu từ chối bình luận về những thông tin trên.

Anh đã đồng ý trả khoảng 53–63 tỉ USD chi phí cho Brexit. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, việc Anh và EU đạt được sự thống nhất về "hóa đơn ly dị" Brexit là một tín hiệu cho thấy London và Brussels nhiều khả năng sẽ đạt được tiếng nói chung tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 14 và 15-12 nhằm tiến tới một giai đoạn mới của các cuộc đàm phán và bàn bạc về quan hệ thương mại thời hậu Brexit.

Bộ Brexit của Anh trong một tuyên bố cho biết "các cuộc thảo luận chuyên sâu" vẫn đang tiếp tục diễn ra ở Brussels và cả 2 phía đang nỗ lực đưa tiến trình Brexit bước sang một giai đoạn mới.

London và Brussels tin rằng họ gần đạt được thỏa thuận liên quan đến quyền lợi của các công dân nước ngoài sinh sống ở Anh và châu lục này thời hậu Brexit. Một vấn đề khác cần được giải quyết để Brexit bước sang giai đoạn 2, đó là làm thế nào để biên giới Anh-EU mới không ảnh hưởng xấu đến thương mại và hòa bình ở Bắc Ireland.

Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU là ông Michel Barnier vào ngày 4-12 sắp tới.

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: liên minh châu âu , Brexit , Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP