Thế giới

Anh cam kết chung tay cùng Việt Nam giảm thiệt hại của biến đổi khí hậu

Nhân một chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức về tính cấp bách của biến đổi khí hậu, Đại sứ Anh Gareth Ward đã khuyến nghị những giải pháp thiết thực cho Việt Nam, cũng như cam kết sẽ sớm khởi động chương trình hỗ trợ Việt Nam đối phó với "cuộc chiến" này.

Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward (Ảnh: Facebook/Gareth Ward)

Từ ngày 15-19/9, Anh tổ chức chiến dịch “Tuần lễ Vương quốc Anh Xanh” nhằm nâng cao nhận thức về tính cấp bách của biến đổi khí hậu. Nhân dịp này, Đại sứ Ward đã có những chia sẻ về những giải pháp hữu ích cho Việt Nam để đối phó với thiệt hại của biến đổi khí hậu, đồng thời cam kết Anh sẽ có các chương trình hỗ trợ Việt Nam đối phó với tình trang này.

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới Việt Nam

Đại sứ Ward trích “Báo cáo đặc biệt về Hiện tượng trái đất nóng lên 1,5 độ C” của Chủ tịch Uỷ ban liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) Hoesung Lee cho biết biến đổi khí hậu có tác động sâu sắc tới con người, hệ sinh thái, và sinh kế trên toàn cầu, kể cả tại Việt Nam.

Trong báo cáo, ông Lee nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ nhiệt độ trái đất không tăng quá 2 độ C. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phải có những thay đổi chưa từng có, nhanh, và có ảnh hưởng sâu rộng tại các nước phát triển và đang phát triển.

Đại sứ Anh dẫn kịch bản phát thải cao của IPCC cho biết, dự kiến là vào cuối thế kỷ này, trong tình huống xấu nhất, nhiệt độ trung bình tại Việt Nam có thể sẽ lên đến 3,7 độ C và mực nước biển sẽ dâng đến 95 cm. Điều này có nghĩa là khoảng 22 triệu người Việt Nam sẽ có nguy cơ mất nhà cửa và 45% đất nông nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long sẽ chìm trong nước.

Tình hình tăng trưởng sạch ở Anh

Theo ông Ward, đối với Anh, tăng trưởng sạch nghĩa là làm tăng thu nhập quốc dân đồng thời với việc cắt giảm phát thải khí nhà kính. Anh hiện đang đầu tư hơn 2,5 tỷ Bảng Anh vào đổi mới sáng tạo liên quan đến các-bon thấp. Điều này giúp Anh đứng đầu thế giới về công nghệ điện gió, thu hồi các-bon, lưới điện thông minh và pin nhiên liệu hydro.

Ông Ward đã nêu một số thành tựu đáng kể của Anh trong việc cắt giảm phát thải từ năm 1990 tới nay. Dự kiến tới năm 2030, nền kinh tế các-bon thấp của Anh dự kiến sẽ tăng trưởng đến 11% hàng năm.

London hiện là trung tâm hàng đầu thế giới về tài chính xanh, cơ chế huy động nguồn lực cần thiết để thực hiện việc chuyển đổi sang nền kinh tế các-bon thấp toàn cầu. Ông Ward nói rằng Anh đang tập trung phát triển các dự án điện gió và điện mặt trời và đã có thành tựu nhất định.

Đến năm 2025, Anh sẽ dừng việc dùng than để sản xuất điện, và việc này có nghĩa là Vương quốc Anh sẽ đi trước hầu hết các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Anh muốn giúp các nước khác lên kế hoạch cho giai đoạn chuyển đổi sau khi không dùng than trong sản xuất điện thông qua Liên minh các nước coi than là quá khứ (Powering Past Coal Alliance). Hiện nay, Liên minh này đã có đến 70 thành viên cùng với những thời hạn bỏ dần điện than, trong đó có cả các doanh nghiệp toàn cầu, các bang và thành phố.

Tăng cường hợp tác Việt - Anh về biến đổi khí hậu

Ông Ward cho rằng, Việt Nam cần được biểu dương vì đã phê chuẩn Thoả thuận Paris về chống biến đổi khí hậu, xây dựng Chiến lược Tăng trưởng Xanh và cam kết tăng mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính. Trong lúc đó, chi phí sản xuất năng lượng tái tạo đang giảm và Việt Nam có tiềm năng lớn về năng lượng mặt trời, gió và sinh khối.

Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế IREA tiên lượng rằng cho đến năm 2020 thì năng lượng tái tạo sẽ có thể cạnh tranh được với các loại nhiên liệu hoá thạch hoặc thậm chí sẽ rẻ hơn năng lượng hoá thạch trên toàn cầu. Ông Ward cho biết Anh khuyến khích các quốc gia như Việt Nam, các quốc gia đang đầu tư vào các nhà máy điện than về lâu dài, nên cân nhắc lại việc phát triển năng lượng tái tạo.

Nhà ngoại giao nhận định rằng, với sự hỗ trợ của Vương quốc Anh, Việt Nam đã và đang hoàn thiện hệ thống và công cụ nhằm rà soát cam kết giảm phát thải trong lĩnh vực năng lượng.

Ông Ward nói rằng Anh chuẩn bị khởi động một chương trình mới cho khu vực Đông Nam Á vào năm 2019, tập trung vào mảng tiết kiệm năng lượng, tài chính xanh và tạo đòn bẩy thúc đẩy đầu tư của khối tư nhân vào các dự án hạ tầng bền vững trong lĩnh vực năng lượng và giao thông của Việt Nam.

Ông Ward cho rằng tăng trưởng sạch có thể được cho là cơ hội kinh tế lớn nhất trong lịch sử loài người, mang lại lợi ích to lớn về công ăn việc làm, sức khoẻ và môi trường và điều này có thể giúp Việt Nam giảm sử dụng năng lượng hóa thạch và hỗ trợ đối mặt với tình trạng biến đổi khí hậu.

Tuần lễ Vương quốc Anh xanh diễn ra 15-19/10/2018, lần đầu tiên được tổ chức gồm các sự kiện và hoạt động quy tụ doanh nghiệp, trường học, các nhóm cộng đồng và tổ chức từ thiện cùng tìm hiểu tăng trưởng sạch giúp thay đổi tương lai con người, cũng như khuyến khích chung tay hành động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Từ lâu, Vương quốc Anh đã có quan điểm đồng tình với các luận điểm về biến đổi khí hậu và có những chính sách mạnh mẽ liên quan tới hiện tượng này. Đạo Luật Biến đổi Khí hậu của Anh có hiệu lực từ 10 năm trước, đánh dấu Anh là một trong những quốc gia đầu tiên có một đạo luật mang tính ràng buộc pháp lý về biến đổi khí hậu.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP