Xã hội

An toàn tuyệt đối 'bếp núc' phục vụ APEC 2017

Tiểu đoàn 3 Trường Quân sự Quân khu 5 được giao nhiệm vụ đảm bảo công tác hậu cần cho các lực lượng tham gia phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng. Ngoài việc đảm bảo chất lượng các bữa ăn, các công đoạn “bếp núc” phục vụ APEC 2017 còn có người giám sát chặt chẽ. Các hộp cơm đều được dán tem niêm phong, xe chở cơm có người chỉ huy và lực lượng quân đội áp tải.

Thiếu tướng Phan Bá Dân - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần kiểm tra công tác bảo đảm hậu cần tại Tiểu đoàn 3

Bộ đội “bếp núc” phục vụ APEC 2017

Những ngày diễn ra Hội nghị Cấp cao APEC 2017, hoạt động “bếp núc” được coi trọng đặc biệt. Bếp ăn xã hội hóa của Tiểu đoàn 3 Trường Quân sự Quân khu 5 được giao nhiệm vụ đảm bảo công tác hậu cần cho các lực lượng tham gia phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng. Tuy “đại bản doanh” đặt ở Tiểu đoàn 3 nhưng mọi hoạt động đều do Cục Hậu cần trực tiếp phụ trách, chỉ đạo.

Trước đó, hàng chục nhân viên nấu ăn, lái xe đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi được chọn lọc về sức khỏe, tay nghề, phẩm chất đạo đức được triệu tập về Trường Quân sự Quân khu để bồi dưỡng, giao nhiệm vụ cụ thể trước khi bắt tay vào công việc “củi lửa” quan trọng này.

Theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, thực đơn cụ thể được xây dựng từng bữa và trình cấp trên phê duyệt. Ban bảo đảm công tác hậu cần đã rà soát, lựa chọn và ký hợp đồng với các công ty có uy tín, chất lượng trên địa bàn để cung cấp nguồn hàng. Để chuẩn bị hàng nghìn suất ăn mỗi ngày cho các lực lượng, Phòng Quân nhu Cục Hậu cần Quân khu 5 đã cấp bổ sung cho Tiểu đoàn 3 một số xe đẩy, tủ chia cơm, giá bát đũa bằng i-nox, dụng cụ cấp dưỡng mới.

Các khu vực cân đong, chế biến, đóng hộp có cán bộ chuyên môn túc trực 24/24 giờ. Cuối tháng 10, Trường Quân sự Quân khu 5 đã cải tạo, nâng cấp một số hạng mục của khu nhà ăn, nhà bếp đồng thời điều chỉnh lịch học, lịch thi của các học viên cho phù hợp.

Với phương châm “đúng thực đơn, đủ định lượng, nấu ăn ngon, trình bày đẹp và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm”, các công đoạn tiếp phẩm, chế biến đều được tiến hành đúng trình tự và có người giám sát chặt chẽ. Thức ăn sau khi nấu chín được chia thành từng suất, đựng trong các khay, hộp riêng và niêm phong lại. Cứ 10 hộp cơm cho vào 1 thùng. Các thùng cơm được niêm phong trước khi đưa lên xe, khóa lại. Trên mỗi xe chở cơm, ngoài lái xe còn có người chỉ huy và lực lượng áp tải. Các lực lượng thực thi nhiệm vụ chỉ được nhận và sử dụng khi hộp cơm vẫn còn nguyên tem niêm phong, tuyệt đối không được sử dụng bất cứ thức ăn nào khác.

Trước ngày diễn ra APEC 2017, Ban bảo đảm đã khảo sát, tính toán thời gian và lộ trình cụ thể cho từng xe cơ động. Các trường hợp bão lũ, tắc đường hay xe bị hỏng hóc bất ngờ đều được tính đến và có phương án dự phòng. Các xe sau khi thực hiện nhiệm vụ được vệ sinh, tẩy rửa sạch sẽ, đưa vào nhà xe niêm phong lại, có người canh gác cẩn mật.

Đại tá Võ Ngọc Khuê, Phó Hiệu trưởng Trường Quân sự Quân khu 5, Phó ban Bảo đảm hậu cần trong thời gian diễn ra APEC 2017 cho biết: “Qua kiểm tra, các lực lượng đều đánh giá cao về thái độ phục vụ và chất lượng bữa ăn. Được góp phần nhỏ bé vào thành công chung của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 là vinh dự đối với mỗi cán bộ, nhân viên, học viên của nhà trường và các lực lượng tham gia công tác đảm bảo hậu cần”.

Bộ đội làm vệ sinh đường phố Hội An phục vụ APEC 2017

Kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị Quân khu 5

Sáng 9/11, Trung tướng Nguyễn Long Cáng - Tư lệnh Quân khu 5 đã kiểm tra công tác trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của các đơn vị thuộc Quân khu làm nhiệm vụ bảo vệ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Tham dự đoàn kiểm tra có Thiếu tướng Lê Ngọc Nam - Chủ nhiệm Chính trị Quân khu và các cơ quan chức năng của Quân khu. Tại Tiểu đoàn 2 (Trung đoàn 143, Sư đoàn 315), Tiểu đoàn Đặc công 409, Tiểu đoàn Trinh sát 32, Tiểu đoàn Phòng hóa 78, Cụm Trinh sát kỹ thuật 408 (Bộ Tham mưu Quân khu 5), Lữ đoàn Công binh 270 và Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) TP Đà Nẵng, Trung tướng Nguyễn Long Cáng đã động viên các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trực SSCĐ bảo vệ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Tư lệnh Quân khu 5 nhấn mạnh: “Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị phải nhận thức rõ đây là niềm vinh dự vừa là trách nhiệm của lực lượng vũ trang Quân khu và yêu cầu các lực lượng luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động lực lượng, phương tiện, chấp hành nghiêm mệnh lệnh của người chỉ huy. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác sẵn sàng xử lý tốt các tình huống xảy ra, không để bị động bất ngờ, bảo vệ an toàn tuyệt đối Tuần lễ Cấp cao APEC 2017”.

TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) là một trong những địa điểm tổ chức các sự kiện quan trọng của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Do mưa lớn nhiều ngày nên TP Hội An vẫn ngập trong nước lũ. Ngày 8/11/2017, khi nước rút chậm, TP Hội An đã huy động các lực lượng để tổng dọn vệ sinh môi trường. Do ngập lụt diện rộng, lượng bùn và rác thải từ thượng nguồn đổ về rất lớn, vì vậy, những nơi nước rút, các đơn vị Quân đội đã hỗ trợ lực lượng, phương tiện dọn dẹp vệ sinh, bùn đất, nhanh chóng trả lại cảnh quan môi trường để phục vụ các sự kiện APEC 2017.

Tư lệnh Quân khu 5 đã đến thăm và động viên 1.400 cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 315, Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam, Ban CHQS TP Hội An, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam và lực lượng dân quân các xã, phường đang tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường, làm sạch đường phố, khắc phục hậu quả bão lũ số 12 tại TP Hội An, bảo đảm cho các sự kiện của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tổ chức tại TP Hội An diễn ra theo đúng chương trình trong những ngày tới.

Tác giả: Lam Hạnh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP