Giáo dục

Ăn chặn sữa của trò nghèo, hết thời hạn kỷ luật, Hiệu trưởng có trở lại “ghế” cũ?

Mặc dù kết luận thanh tra khẳng định trong thời gian làm Hiệu trưởng, ông Võ Xuân Tuyến đã có nhiều sai phạm trong việc cấp phát sữa học đường, thu tiền trái quy định…, tuy nhiên, UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chỉ kỷ luật ông này bằng hình thức giáng chức trong vòng 12 tháng khiến dư luận bức xúc.

Sai phạm chồng sai phạm

Mới đây, Hội đồng kỷ luật của UBND huyện Quỳ Hợp, đã thống nhất hình thức kỷ luật đối với ông Võ Xuân Tuyến, Hiệu trưởng trường tiểu học Châu Thành, huyện Quỳ Hợp bằng hình thức giáng chức vụ từ Hiệu trưởng xuống Phó hiệu trưởng, do sai phạm trong cấp phát sữa học đường, thu tiền trái quy định.

Ông Tuyến sẽ chuyển công tác sang đơn vị khác và bị kéo dài thời gian nâng bậc lương 12 tháng. Sau khi chịu hình thức kỷ luật về mặt chính quyền, ông này sẽ phải chịu hình thức kỷ luật về mặt Đảng.

Trước đó, UBND huyện Quỳ Hợp nhận đơn kiến nghị của ông Lương Quốc Vương, giáo viên trường tiểu học Châu Thành. Trong đơn phản ánh nhiều việc làm thiếu minh bạch của Hiệu trưởng nhà trường. Cụ thể: Bớt xén sữa học đường của học sinh; thu chi không công khai, dân chủ, trái quy định; tự ý lấy tài sản công cho cá nhân sử dụng... Liên quan vụ việc, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết, sau khi có đơn phản ánh, UBND huyện đã giao thanh tra huyện xác minh.

Trường Tiểu học Châu Thành - huyện Quỳ Hợp. Ảnh: Hội Nhà báo Việt Nam

Tại văn bản Thông báo kết luận nội dung tố cáo số 225/TB-UBND, ngày 16/8/2019 của UBND huyện Quỳ Hợp, nêu rõ: Nội dung tố cáo ông Võ Xuân Tuyến, Hiệu trưởng trường tiểu học Châu Thành có dấu hiệu bớt xén sữa học đường cho học sinh là đúng sự thật. Theo đó, năm học 2018 – 2019, trường tiểu học Châu Thành thực hiện Đề án sữa học đường. Trường có 415 học sinh, theo quy định 1 tháng mỗi em được uống 22 hộp sữa. Tuy nhiên, tính tổng thể, từ tháng 1/2019, học sinh đã bị bớt 2.490 hộp sữa.

Đặc biệt, trong tháng Tư, lớp 5A có 23 học sinh, trong đó 11 em thuộc diện hộ nghèo, 9 em hộ cận nghèo và 3 em hộ khá bị cắt sữa hoàn toàn, với lý do giáo viên không nộp tiền sữa kịp thời nên bị công ty cắt sữa. Song, thực tế số sữa của các học sinh lớp này vẫn được nhà trường nhận về. Ngoài ra, đoàn Thanh tra cũng kết luận, về nội dung tố cáo Hiệu trưởng trường tiểu học Châu Thành thực hiện thu chi trong cơ quan đơn vị không dân chủ, trái quy định cũng có cơ sở. Nội dung tố cáo ông Tuyến tự ý lấy tài sản công cho người khác sử dụng trong thời gian dài; đưa người nhà vào làm công trình trong nhà trường; lập dự toán sơ sài, không đúng quy định khi sửa chữa cổng trường, làm nhà xe... cũng là tố cáo đúng.

Trước các vi phạm trên của ông Hiệu trưởng, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp giao phòng Nội vụ huyện tham mưu quy trình xử lý kỷ luật theo quy định; giao Hiệu trưởng trường tiểu học Châu Thành áp dụng các biện pháp khắc phục vi phạm.

Tạo điều kiện cho cán bộ sửa sai

Theo ông Hồ Bình Minh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quỳ Hợp: “Sau khi có kết luận thanh tra, việc kiến nghị xử lý sau khi có kết luật thanh tra được UBND huyện giao cho phòng Nội vụ là cơ quan tham mưu chính. Huyện đang tích cực làm việc này. Bản thân tôi cũng mong muốn xử lý sớm để ổn định tình hình. Quan điểm về phía ngành, chúng tôi mong sự việc được xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định”.

Trước thông tin những tố cáo về sai phạm của ông Võ Xuân Tuyến là đúng sự thật đã khiến dư luận phẫn nộ. Bởi lẽ, xã Châu Thành là địa phương khó khăn của huyện Quỳ Hợp. Ở một ngôi trường miền núi nơi phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, chương trình sữa học đường đã cải thiện sức khoẻ cho các em học sinh đang còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Vậy mà, vì lợi ích cá nhân, vị Hiệu trường đã bớt xén khẩu phần sữa của các em, làm xấu đi hình ảnh người thầy, đạo đức của một nhà giáo trong lòng học sinh và giáo viên nhà trường.

Nhiều phụ huynh mong muốn xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe, tránh các trường hợp tương tự. Thế nhưng, trong quyết định kỷ luật đối với ông Tuyến, tại Điều 2, nêu: “Ông Võ Xuân Tuyến chấp hành kỷ luật trong thời gian 12 tháng, nếu không có hành vi vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì quyết định kỷ luật chấm dứt hiệu lực”.

Với nội dung trên, nhiều giáo viên băn khoăn về trường hợp sau 1 năm, quyết định kỷ luật hết hiệu lực, ông Võ Xuân Tuyến sẽ được xem xét bổ nhiệm trở lại làm Hiệu trưởng? Về việc này, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp khẳng định, việc xét hình thức kỷ luật đối với cán bộ quản lý được Hội đồng kỷ luật huyện tiến hành từng bước, bám vào các văn bản chỉ đạo hết sức chặt chẽ, đúng quy định, thấu tình đạt lý.

“Sau khi có ý kiến của Thường trực Huyện ủy, Hội đồng kỷ luật tổ chức họp thống nhất kỷ luật ông Võ Xuân Tuyến bằng hình thức giáng chức vụ từ Hiệu trưởng xuống Phó Hiệu trưởng, đồng thời sẽ tiến hành luân chuyển đến địa phương khác công tác”, ông Tùng nói.

Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho rằng, hình thức kỷ luật trên đối với cá nhân ông Tuyến là phù hợp, tạo điều kiện cho ông Tuyến có cơ hội sửa sai, tiếp tục cống hiến; và điều quan trọng nhất là để ổn định tình hình, khơi dậy phong trào dạy học tại trường tiểu học Châu Thành. Tuy nhiên, không thể có chuyện cán bộ bị cách chức, sau 12 tháng được bố trí vào chức vụ cũ như dư luận đang xôn xao.

“Việc bổ nhiệm lại phải tuân thủ quy trình, thủ tục, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, tiêu chí của vị trí chức danh bổ nhiệm thì mới được xem xét, chứ không phải cứ hết thời hiệu kỷ luật, cán bộ lại đương nhiên trở về chức vụ cũ. Hiện, sau khi chịu hình thức kỷ luật về mặt chính quyền, ông Tuyến sẽ phải chịu hình thức kỷ luật về mặt Đảng”, Chủ tịch huyện Quỳ Hợp cho biết thêm.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP