Kinh tế

Ai tham gia cùng Tân Hoàng Minh huy động hơn 10.000 tỷ đồng trái phiếu?

Nhiều công ty chứng khoán, ngân hàng lớn như Agriseco, ABS, KIS, BVSC, VietinBank, SHB tham gia vào các đợt phát hành trái phiếu vừa bị xử lý của 3 công ty thành viên thuộc Tân Hoàng Minh.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố hủy 9 đợt phát hành trái phiếu của 3 công ty thành viên thuộc tập đoàn Tân Hoàng Minh từ tháng 7/2021 đến tháng 3 năm nay với tổng giá trị 10.030 tỷ đồng. Nguyên nhân là các đơn vị này công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ. Quyết định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước được dựa trên hồ sơ, tài liệu và đề nghị của các cơ quan có thẩm quyền.

Những công ty chứng khoán, ngân hàng nào tham gia?

Trong 3 đơn vị thành viên của Tân Hoàng Minh được cơ quan quản lý nhắc tên, Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil lần lượt chào bán trái phiếu riêng lẻ chia làm 3 đợt vào các tháng 7, 8 và 11/2021.

Trong tháng 7/2021, Soleil huy động 800 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất danh nghĩa 11,75%/năm, kỳ hạn 2 năm. Đơn vị tư vấn, đại lý đăng ký lưu ký trái phiếu, đại diện người sở hữu trái phiếu là Công ty Chứng khoán An Bình (ABS). Ngân hàng quản lý tài sản bảo đảm và tổ chức quản lý tài khoản là SHB.

Trong đợt phát hành trái phiếu khối lượng 450 tỷ đồng, lãi suất 11,5%/năm vào tháng 8/2021 cũng với kỳ hạn 2 năm, tổ chức tư vấn hồ sơ, đại lý đăng ký, đại diện người sở hữu trái phiếu của Soleil là Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco). Đại lý quản lý tài sản bảo đảm là VietinBank.

Với đợt huy động 500 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm lãi suất 11,5%/năm vào tháng 11/2021 của công ty con Tân Hoàng Minh, Agriseco và VietinBank cũng đóng vai trò tương tự.

Cũng trong tháng 11/2021, Công ty Cổ phần Cung điện Mùa Đông thuộc Tân Hoàng Minh huy động 450 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 36 tháng, lãi suất cố định 11,5%/năm. Tổ chức tư vấn hồ sơ, đại lý đăng ký, lưu ký và đại diện người sở hữu trái phiếu trong đợt phát hành này là Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, đơn vị quản lý tài khoản là VietinBank.

Vào tháng 2/2022 vừa qua, công ty Cung điện Mùa Đông tiếp tục phát hành thêm trái phiếu với tổng giá trị 3.230 tỷ đồng, kỳ hạn 4 năm nhưng không công bố lãi suất cụ thể cũng như tên công ty chứng khoán tư vấn hồ sơ, làm đại lý hay ngân hàng quản lý tài sản bảo đảm. Hiện cổng thông tin về trái phiếu của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội chỉ đăng tải thông tin tóm tắt về đợt phát hành này.

Pháp nhân bỏ cọc đất Thủ Thiêm cũng huy động hàng nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp cuối cùng được nhắc tên trong nhóm doanh nghiệp huy động trái phiếu của Tân Hoàng Minh là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt - pháp nhân trực tiếp tham gia phiên đấu giá đất Thủ Thiêm và giành được quyền mua lô đất 10.000 m2 với mức giá vô tiền khoáng hậu 24.500 tỷ đồng nhưng sau đó đã gửi văn bản xin bỏ cọc tới các cơ quan chức năng của TPHCM.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng tham dự phiên đấu giá đất Thủ Thiêm tại TPHCM cuối năm 2021 (Ảnh: Việt Đức).


Vào tháng 7/2021, Ngôi Sao Việt huy động 800 tỷ đồng qua kênh trái phiếu với kỳ hạn 4 năm, lãi suất cố định kết hợp thả nổi trong khoảng 11-13%/năm. Trong đợt phát hành này, tổ chức tư vấn hồ sơ, đại lý phát hành, đăng ký, lưu ký và quản lý chuyển nhượng trái phiếu là Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC). Còn ngân hàng đại lý thanh toán, quản lý tài sản bảo đảm là SHB.

Đến tháng 9/2021, Ngôi Sao Việt tiếp tục hút thêm 1.900 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 5 năm, lãi suất cố định 11,5%/năm. Hai đối tác đóng vai trò tư vấn hồ sơ, đại lý phát hành, lưu ký trái phiếu và ngân hàng quản lý tài khoản, tài sản bảo đảm trong đợt phát hành này là Agriseco và VietinBank.

Như vậy, có nhiều công ty chứng khoán khác nhau tham gia vào các đợt phát hành trái phiếu của 3 công ty thành viên thuộc Tân Hoàng Minh gồm ABS, Agriseco, KIS Việt Nam, BVSC. Còn danh sách ngân hàng quản lý tài khoản, tài sản bảo đảm cho các đợt phát hành trên gồm SHB và VietinBank.

Đặc biệt, tổng số tiền huy động từ các đợt phát hành trái phiếu của 3 doanh nghiệp thuộc Tân Hoàng Minh đang được công bố thông tin trên website Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội là 8.130 tỷ đồng, chênh lệch 1.900 tỷ đồng so với con số trong thông cáo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Cơ quan chức năng hiện cũng chưa đưa ra thông tin chi tiết hơn về việc hủy bỏ các đợt phát hành trái phiếu của những đơn vị thành viên của Tân Hoàng Minh.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP