Vòng quay Thể thao

Ai hưởng lợi từ U-19?

Sau trận thua đậm của U-19 VN trước Hàn Quốc, VTV1 (Đài truyền hình VN) đã làm một chương trình gây xôn xao làng bóng mấy hôm nay với cái tên: Những ai hưởng lợi từ U-19?

Các tuyển thủ U 19 đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông Việt trong thời gian qua. Ảnh: S.H

Mở đầu chương trình, VTV1 điểm mặt những người hưởng lợi đầu tiên là dân phe vé tại Giải U-19 Đông Nam Á tổ chức ở sân Mỹ Đình. Kế đến là Nutifood, khi VTV1 cho rằng công ty này nhảy vào hưởng lợi từ U-19 bằng cách tài trợ, chăm sóc dinh dưỡng cho các cầu thủ của đội bóng đang được yêu thích này. Tiếp nữa, đó là Nhà xuất bản Trẻ qua sự kiện phát hành bộ truyện tranh Học viện bóng đá. Và người hưởng lợi cuối cùng là Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) mà cụ thể là chủ tịch Lê Hùng Dũng.

Chương trình này đang gây sóng gió khi người ta bàn luận rất nhiều, nhưng nghiêng về chiều hướng không đồng tình nhiều hơn. Ví dụ, rất khiên cưỡng khi phê phán Nutifood lo chuyện dinh dưỡng cho U-19. Trước hết, họ là doanh nghiệp, đồng tiền bỏ ra không phải làm từ thiện và chẳng có gì sai cả trong việc họ dựa vào U-19 để quảng bá thương hiệu, đổi lại là chăm lo toàn bộ chuyện ăn uống cho lứa cầu thủ này.

Xưa nay, trong làng thể thao Việt, ai cũng biết VĐV của chúng ta yếu thể lực, mà một nguyên nhân lớn là ăn không đủ chất và không biết ăn cho đủ chất. Giờ có một doanh nghiệp lo cho lứa U-19 về chuyện đó thì tốt thôi, sao lại phê phán? Còn đặt câu hỏi vì sao họ không tài trợ để lo cho các đội khác như tuyển quốc gia, tuyển U-23 thì cũng là chuyện bình thường bởi ai cũng biết những đội tuyển này từng nhiều lần đánh mất niềm tin trong lòng người hâm mộ!

Tương tự, cũng có thể đặt ra một câu hỏi với VTV: Tại sao rất tích cực mua bản quyền truyền hình Giải U-19 Đông Nam Á, vòng chung kết U-19 châu Á mà lại không mua bản quyền truyền hình Asiad có các trận đấu của tuyển Olympic? VTV cho phép mình quyền chọn lựa sự kiện nào ăn khách để mua bản quyền, sao lại phê phán doanh nghiệp khi họ chọn lựa?

Trong câu chuyện của U-19, truyền thông có sự hào hứng quá đà (trong đó có thể có cả tôi) và VTV cũng thể hiện rất rõ điều ấy qua những lời bình luận tung hứng các cầu thủ lên tận mây xanh (ví dụ gọi các bàn thắng trong trận gặp Myanmar là siêu phẩm, gọi trận chung kết Giải U-19 Đông Nam Á là tiêu biểu của bóng đá nghệ thuật…). Vì vậy nếu có một sự nghiêm khắc nhìn lại, lẽ ra VTV cũng phải đưa mình vào danh sách những ai đã hưởng lợi từ U-19. Như thế mới là công bằng và dũng cảm.

HUY THỌ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP