Tin Hà Tĩnh

Ai đã giúp đỡ doanh nghiệp non trẻ “thâu tóm” đất công?

Sau khi trúng đấu giá, ngày 12/02/2009, Công ty TNHH Tình Hà đã được Nhà nước bàn giao tài sản gắn liền với khu đất (Khách sạn Ngoại thương cũ tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên – PV) có diện tích 1809,3m2, tuy nhiên do không có đủ khả năng nộp tiền sử dụng đất nên ngày 14/01/2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất nói trên và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Tĩnh quản lý. Đáng nói là, sau khi thu hồi tài sản về, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã không đưa “tài sản công” ra đấu giá mà lại cho doanh nghiệp tư nhân thuê với giá rẻ như cho khiến dư luận không khỏi bất bình, phẫn nộ.

Được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao nhiệm vụ khảo sát, lập quy hoạch khu đất Khách sạn Ngoại thương cũ (tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên), tuy nhiên bà Thân Thị Nghị - Giám đốc Công ty Cổ phần Thiên Ý 2 (thuộc Tổng Công ty Khoáng sản & Thương Mại Hà Tĩnh) đã từ chối thực hiện với lý do thị trường tại thị trấn Cẩm Xuyên, cũng như việc đầu tư dự án còn có nhiều khó khăn, vướng mắc nên công ty không thể triển khai dự án.

Song song với việc từ chối thực hiện dự án, bà Thân Thị Nghị - Giám đốc Công ty Cổ phần Thiên Ý 2 đã “tiến cử” Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh (công ty tư nhân – PV) do ông Lê Việt Đức làm Giám đốc tới Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh để “thế chân” mình làm chủ đầu tư Khách sạn Ngoại thương cũ.

Sau quá trình PV tìm hiểu được biết, bà Thân Thị Nghị và ông Lê Việt Đức có mối quan hệ vợ chồng. Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh được thành lập vào ngày 25/9/2015 nhưng chỉ sau đó 3 ngày (tức ngày 28/9/2015 - PV), bà Nghị đã “tiến cử” công ty chồng làm chủ đầu tư Khách sạn Ngoại Thương cũ là điều rất bất thường.

Toàn bộ diện tích đất bám mặt đường QL1A được Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh cho đơn vị khác thuê mở cửa hàng bán xe máy, xe đạp điện


Nhận được sự hậu thuẫn vô cùng to lớn đến từ người vợ, ngay trong ngày 28/9/2015, ông Lê Việt Đức - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh có văn bản số 1 kg/CT về việc xin tiếp nhận dự án cải tạo Khách sạn Ngoại Thương cũ gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Được Sở Tài nguyên & Môi trường, cùng các cơ quan liên quan “tham mưu”, ngày 10/11/2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Công văn số 5718/UBND-XD2 về việc thực hiện dự án Khách sạn Ngoại thương tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên. Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý cho phép Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh tiếp nhận và thực hiện đầu tư Dự án Khách sạn Ngoại thương cũ (thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên) theo hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm không thông qua đấu giá.

Đáng nói là ngày 10/11/2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho phép thực hiện đầu tư Dự án Khách sạn Ngoại thương cũ, đến ngày 12/11/2015, ông Lê Việt Đức đã sang tên Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh cho vợ mình là bà Thân Thị Nghị, lúc này bà Nghị đang là Giám đốc Công ty Cổ phần Thiên Ý 2 (thuộc Tổng Công ty Khoáng sản & Thương Mại Hà Tĩnh).

Chỉ sau 2 ngày được UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho phép thực hiện đầu tư Dự án Khách sạn Ngoại thương cũ, ngày 12/11/2015, ông Lê Việt Đức đã sang tên Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh cho vợ mình là bà Thân Thị Nghị

Từ đây dư luận đặt nghi vấn, phải chăng đây chỉ là một vở kịch đã được vợ chồng bà Nghị dựng sẵn, cùng với sự giúp sức của một số cán bộ để nhằm “thâu tóm” khu đất công không qua đấu giá với giá rẻ như cho không? “Công ty chồng mới thành lập được 3 ngày, chưa hề có kinh nghiệm cũng như năng lực nhưng bà Nghị vẫn giới thiệu làm chủ đầu tư Khách sạn Ngoại thương như vậy là không đúng. Sau khi được tỉnh đồng ý cho thuê đất, chồng lại sang tên công ty ngay cho vợ là điều rất bất thường…”. Một người dân địa phương chia sẻ.

Sau khi được chồng sang tên công ty, ngày 31/12/2015, bà Thân Thị Nghị đã ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Tĩnh do ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở lúc bấy giờ làm người đại diện. Theo đó, diện tích đất cho thuê là 1.809,3m2; thời hạn thuê đất là 50 năm; mục đích sử dụng là đất thương mại, dịch vụ (Dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp Khách sạn Ngoại thương cũ); đơn giá thuê đất là 39.000đồng/m2/năm.

Theo Công văn số 5718/UBND-XD2, ngày 10/11/2015 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc thực hiện dự án Khách sạn Ngoại thương tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên. Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh được phép thừa kế bản vẽ quy hoạch tổng thể mặt bằng sử dụng đất đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt ngày 28/8/2015 với các chỉ tiêu chính về quy hoạch xây dựng; số tầng cao xây dựng >5 tầng, mật độ xây dựng 30 – 50%, riêng hệ số sử dụng đất cho phép áp dụng hệ số >1,5.

Khách sạn Ngoại thương cũ không có gì thay đổi, thậm chí nay đã bị xuống cấp...

Ngoài ra, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép Nhà đầu tư cải tạo công trình hiện có trên đất và xây dựng mới nhà hàng tiệc cưới (giai đoạn I) để đưa vào khai thác sử dụng trước ngày 30/8/2016. Đồng thời, phải thực hiện các thủ tục theo đúng quy định để thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục còn lại, đảm bảo hoàn thành toàn bộ công trình (giai đoạn II) đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2018.

Mặt khác, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh hoàn thiện hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đảm bảo phù hợp về quy mô, tuân thủ quy hoạch, chỉ giới xây dựng và kiến trúc cảnh quan. Đồng thời, cam kết thực hiện các nội dung nêu trên và triển khai đầu tư dự án theo đúng tiến độ, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Nếu vi phạm, UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ chấm dứt việc chấp thuận đầu tư và sẽ không hoàn trả các chi phí mà Nhà đầu tư đã bỏ ra.

Hợp đồng thuê đất số 156/2015/HĐTĐ ngày 31/12/2015, giữa Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Tĩnh và Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh cũng nêu rõ, việc sử dụng đất thuê phải phù hợp với mục đích sử dụng đất đó là thực hiện Dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp Khách sạn Ngoại thương cũ.

Quyết định cho phép Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh tiếp nhận và thực hiện đầu tư Dự án Khách sạn Ngoại thương cũ không qua đấu giá, do ông Lê Đình Sơn Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh lúc bấy giờ ký

Đáng nói là dự án trên triển khai đã được hơn 5 năm, tuy nhiên cho đến nay Khách sạn Ngoại thương cũ không được thay đổi so với ban đầu là bao nhiêu, thậm chỉ có thể nói là hiện đã bị xuống cấp. Nghiêm trọng hơn, toàn bộ diện tích đất bám mặt đường QL1A được Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh cho xây dựng một cửa hàng buôn bán xe máy, xe đạp điện có biển hiệu mang tên “Bình Thủy 16”.

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Như Thủy – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Kim Ngân (chủ cửa hàng xe máy, xe đạp điện Bình Thủy 16 – PV) cho biết: “Tôi thuê mặt bằng ở đây 3 năm một, mỗi tháng như vậy tôi phải trả 20 triệu đồng…”.

Trước sự việc này, phóng viên đã nhiều lần liên hệ làm việc với Phòng Giá công sản (Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh), tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Liên quan đến vụ việc trên, Luật sư Phan Văn Chiều – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Châu (thuộc Đoàn luật sư Hà Tĩnh) cho biết: “Tại Điểm d Khoản 1 Điều 118 Luật đất đai 2013 đã quy định rất rõ sử dụng đất thương mại, dịch vụ là một trong các trường hợp phải thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất và cũng theo quy định tại Khoản 2 Điều này cho thấy Công ty TNHH Thương mại và Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh không thuộc các trường hợp không phải đấu giá khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất. Do vậy, theo quan điểm riêng tôi thì việc UBND tỉnh Hà Tĩnh cho Công ty TNHH Thương mại và tổ chức sự kiện Hà Tĩnh thuê đất nhưng không thông qua đấu giá là chưa phù hợp các quy định được viện dẫn trên đây, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần phải rà soát, kiểm tra lại việc cho thuê đất đối với Công ty này".

Tác giả: Trần Quốc

Nguồn tin: tamnhin.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP