Tin Hà Tĩnh

Ai chống lưng cho HTX Hải Hà “trục lợi” khoáng sản trái phép – Kỳ 4: UBND huyện Lộc Hà có bao che cho cát tặc?

HTX Hải Hà đã thừa nhận mình khai thác cát trái phép tại cảng Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà), tuy nhiên UBND huyện Lộc Hà lại cho rằng, HTX Hải Hà “trục lợi” cát trái phép là chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền nên không thể tiến hành xử phạt. Điều này khiến cho dư luận đang đặt ra nghi vấn, phải chăng UBND huyện Lộc Hà đang cố tình bao che cho cát tặc?

Vừa qua, Thời báo Doanh nhân đăng tải loạt bài phản ánh về việc HTX Hải Hà ngang nhiên “trục lợi” khoáng sản trái phép tại cảng Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà). Tình trạng hút cát trái phép nơi đây diễn ra đã bấy lâu, tuy nhiên mãi cho đến khi báo chí phản ánh cơ quan chức năng mới vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Theo đó, ngày 07/12, UBND huyện Lộc Hà đã thành lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra tình hình hoạt động, kinh doanh của HTX Hải Hà. Làm việc với đoàn công tác huyện Lộc Hà, HTX Hải Hà đã thừa nhận hành vi “trục lợi” khoáng sản trái phép của mình tại cảng Cửa Sót. Ngoài ra, tại thời điểm kiểm tra trong khuôn viên trụ sở HTX Hải Hà có khoảng 4.000m3 cát, tuy nhiên đơn vị này đã không cung cấp được các hồ sơ, giấy tờ liên quan cho đoàn công tác.

HTX Hải Hà ngang nhiên "trục lợi" khoáng sản tại cảng Cửa Sót

HTX Hải Hà ngang nhiên "trục lợi" khoáng sản tại cảng Cửa Sót

Thế nhưng, sự vào cuộc chậm trễ của cơ quan chức năng huyện Lộc Hà đã gây ra nhiều bức xúc, dị nghị trong dư luận. Họ cho rằng, việc UBND huyện Lộc Hà chỉ lập biên bản yêu cầu HTX Hải Hà chấm dứt việc khai thác cát trái phép tại cảng Cửa Sót mà không tiến hành xử phạt về hành vi khai thác cát trái phép là không nghiêm minh, thiếu tính răn đe.

HTX Hải Hà đã thừa nhận mình “hút trộm” cát tại cảng Cửa Sót, đồng thời không chứng minh được nguồn gốc 4.000m3 cát trong khuôn viên đơn vị này. Thế nhưng ngày 27/12/2018, UBND huyện Lộc Hà có văn bản trả lời Thời báo Doanh nhân cho rằng, việc HTX Hải Hà “trục lợi” cát trái phép là chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, nội dung Biên bản làm việc số 1811/UBND-TNMT ngày 07/12 giữa UBND huyện Lộc Hà và HTX Hải Hà lại hoàn toàn mâu thuẫn với văn bản trả lời Thời báo Doanh nhân. Biện bạch cho điều này, UBND huyện Lộc Hà cho rằng, tại thời điểm đoàn công tác tiến hành kiểm tra HTX Hải Hà không hút trộm cát nên không có căn cứ để xử phạt.

Làm việc với Tổ công tác UBND huyện Lộc Hà, HTX Hải Hà đã thừa nhận mình “hút trộm” cát tại cảng Cửa Sót...

Làm việc với Tổ công tác UBND huyện Lộc Hà, HTX Hải Hà đã thừa nhận mình “hút trộm” cát tại cảng Cửa Sót...

Trước những thông tin thiếu nhất quán, cùng với việc xử lý nửa vời, thiếu quyết liệt của UBND huyện Lộc Hà về tình trạng khai thác cát trái phép tại cảng Cửa Sót làm cho người dân bức xúc, phẫn nộ. Điều này khiến cho dư luận đang đặt ra nghi vấn, phải chăng UBND huyện Lộc Hà đang cố tình bao che cho hành vi “trục lợi” khoáng sản trái phép của HTX Hải Hà?

Được biết, ngày 23/05/2017 UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 3082/UBND-NL2 về việc đồng ý cho phép HTX Hải Hà vận chuyển số lượng cát đã nạo vét được tại “Gói thầu XL: Nạo vét đảm bảo an toàn giao thông bãi cạn tuyến sông Nghèn (Km0+00- Km3+500)” đưa đi phục vụ Dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa đền thờ Mai Hắc Đế; Xây dựng tượng đài và quảng trường Mai Hắc Đế và các công trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Thạch Kim.

Lợi dụng “tấm bùa hộ mệnh” này, cùng với sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương nên thời gian qua HTX Hải Hà đã ngang nhiên đưa một lượng lớn cát bán ra thị trường để “trục lợi” bất chính. Thấy lợi nhuận cao, ngoài việc bán cát trái với quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh, HTX Hải Hà còn cho xà lan ngày đêm hút trộm cát tại cảng Cửa Sót mà không gặp phải bất cứ một trở ngại nào từ phía cơ quan chức năng.

...Tuy nhiên trả lời Thời báo Doanh nhân, UBND huyện Lộc Hà lại cho rằng, việc HTX Hải Hà “trục lợi” cát trái phép là chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền

...Tuy nhiên trả lời Thời báo Doanh nhân, UBND huyện Lộc Hà lại cho rằng, việc HTX Hải Hà “trục lợi” cát trái phép là chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền

Trao đổi với pv, ông Lê Trung Phước – Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết: “Sau khi nhận thông tin phản ánh tôi đã giao đơn vị chuyên môn xuống kiểm tra, xử lý. Có vấn đề gì mong anh, em (pv) chia sẻ, tạo điều kiện cho huyện vì luồng lạch tại cảng Cửa Sót bị bồi lắng…”.

Trả lời câu hỏi về việc HTX Hải Hà đang “khơi thông luồng lạch tại cảng Cửa Sót giúp người dân”, nhưng tại sao HTX Hải Hà lại không hút bùn mà chỉ chọn ở những địa điểm có cát đẹp mới cho xà lan hút lên. Ông Lê Trung Phước – Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết: “Về mặt quản lý nhà nước thì phải làm đúng theo quy trình khảo sát, thiết kế. Còn trao đổi ngoài với em (pv), tiền nhà nước không có cho nạo vét, họ có tranh thủ hút cát mới đủ chi phí để lấy cái này bù cái khác, chứ hút bùn thì không có gì. Thôi họ hút cát chỗ này, bùn ở chỗ khác nó lại trôi vào đấy…”.



Tác giả: Trần Quốc

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP