Kinh tế

Ai chịu trách nhiệm việc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh làm “trôi sông” hàng chục tỉ đồng?

Như đã phản ánh, hai gói thầu số 16 và 17 thuộc hạng mục kênh trục Hữu Ninh nằm trong Dự án Cống đò Điểm và Hệ thống kênh trục sông Nghèn (Hà Tĩnh) khi đang được thi công dở thì đã bị đình chỉ do thiết kế ban đầu không phù hợp với nền địa chất thực tế. Điều này đã gây lãng phí hàng chục tỷ đồng cho nhà nước.

 >>  Sở NN&PTNT Hà Tĩnh làm “trôi sông” 26 tỉ đồng tiền nhà nước

Ông Nguyễn Xuân Hành - Trưởng ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh
Ông Nguyễn Xuân Hành – Trưởng ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh

Điều chỉnh thiết kế

PV đã tìm gặp ông Nguyễn Xuân Hành – Trưởng ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh, là đơn vị Chủ đầu tư và quản lý công trình nói trên để tìm hiểu cụ thể hơn về sự việc.

Ông Hành cho biết: hạng mục kênh trục Hữu Ninh dài 6,7 km được chia làm 6 gói thầu, trong đó có 2 gói số 16 và 17 trong quá trình thi công đã phải dừng lại do tình hình địa chất không đảm bảo.

Việc Sở NN&PTNT cho dừng thi công tại 2 gói thầu số 16 và 17 đã khiến nhà nước thiệt hại hàng chục tỉ đồng

Trước tình trạng đó Chủ đầu tư đã trình Bộ Nông nghiệp &PTNT nhiều lần xem xét phương án xử lý, Bộ đã cho thí nghiệm nhiều phương án nhưng không thành công. Ví dụ như phương án bơm kim để hạ mực nước ngầm nhưng không được…

Theo đó, được sự cho phép của Bộ thì Sở đã có văn bản thay đổi thiết kế, và hiện nay cũng đã làm xong việc điều chỉnh thiết kế. Tổng số tiền chênh lệch khi điều chỉnh cả hai gói là tương đương nhau.

Ông cũng cho biết, theo chỉ đạo của Bộ là sẽ cho điều chỉnh bổ sung hợp đồng cho các nhà thầu cũ, và hợp đồng chỉ được điều chỉnh trong lý trình hồ sơ đấu thầu trước đây đã trúng. Như vậy là, hai nhà thầu cũ sẽ tiếp tục thực hiện các gói thầu sau khi điều chỉnh thiết kế.

Khi PV đặt vấn đề, khi đang thi công thì bị dừng lại, vậy những thiệt hại của nhà thầu thì xử lý như thế nào, ông Hành cho biết: “Chúng tôi sẽ tính toán, thống nhất giữa các bên và đền bù cho những thiệt hại của họ”.

Ai chịu trách nhiệm?

Với việc thăm do địa chất, thiết kế công trình mốt cách rất công phu để được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt một công trình hàng trăm tỷ đồng nhưng khi đi vào thi công lại vấp phải những lỗi này thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về ai?

Ông Nguyễn Xuân Hành – Trưởng ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh cho hay: “Đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiên trong khâu thăm dò khảo sát địa chất là Công ty CPXD&TV thủy lợi Hà Tĩnh, sau đó là đơn vị Chủ đầu tư Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh”. 

Hơn nữa, việc đình chỉ, hủy bỏ hợp đồng Chủ đầu tư đã ký kết với Nhà thầu thì việc đền bù thiệt hại theo Luật đấu thầu, trách nhiệm thuộc về ai?

Điều đặc biệt hơn nữa, số tiền hàng chục tỷ đồng đã bỏ ra để triển khai thi công và đền bù, giải phóng mặt bằng không thể thu hồi lại đã gây thiệt hại và lãng phí rất lớn, trách nhiệm này thuộc về ai? Và ai sẽ là người chịu trách nhiệm này đầu tiên?

Khi PV đặt ra vấn đề này thì ông Hành lại cho rằng: “Đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiên trong khâu thăm dò khảo sát địa chất là Công ty CPXD&TV thủy lợi Hà Tĩnh, sau đó là đơn vị Chủ đầu tư Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh”.

(còn tiếp)

Nhóm PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP