Kinh tế

Acecook tìm ra nguyên nhân phát sinh chất có trong phở bị thu hồi ở Hàn Quốc

Ngày 29-12, đại diện Acecook Việt Nam đã cho biết vừa hoàn tất quá trình điều tra nguyên nhân phát sinh chất Benzo(a)pyrene có trong phở ăn liền bị thu hồi ở Hàn Quốc, đồng thời khẳng định sản phẩm lưu hành ở Việt Nam đảm bảo an toàn.

Bao bì sản phẩm Phở bò ăn liền bị thu hồi do nghi có chứa chất Benzo(a)pyrene - Ảnh: Asia Today

Theo đại diện Acecook Việt Nam, từ quá trình rà soát, hãng phát hiện chất Benzo(a)pyrene phát sinh từ thảo quả sấy khô, một loại nguyên liệu gia vị thô được sử dụng trong gói dầu của sản phẩm phở ăn liền, chứ hoàn toàn không phát sinh trong bất kỳ công đoạn sản xuất sản phẩm nào của nhà máy Acecook Việt Nam.

Ngay sau khi phát hiện, Acecook Việt Nam ngay lập tức ngừng sử dụng nguyên liệu này trong sản phẩm phở bò ăn liền Peacook.

Đồng thời nhà sản xuất Nhật Bản cho biết cũng đang tiến hành rà soát lại toàn bộ quá trình kiểm soát chất lượng các nguyên liệu thô cho cả xuất khẩu và nội địa để đảm bảo không phát sinh sự cố tương tự.

"Chúng tôi đang tiến hành kiểm tra các sản phẩm mì và phở nội địa lưu hành tại Việt Nam thông qua công ty giám định độc lập quốc tế - SGS Việt Nam.

Kết quả cho thấy các sản phẩm mì và phở ăn liền đang lưu hành nội địa đều an toàn theo tiêu chuẩn của Hàn Quốc và EU. Các sản phẩm đang lưu hành tại Việt Nam đều tuân thủ quy định và pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng", đại diện Acecook Việt Nam khẳng định.

Theo Acecook Việt Nam, Benzo(a)pyrene không phải là chất phụ gia, không được dùng trong sản xuất, chế biến thực phẩm công nghiệp nói chung và Phở ăn liền Peacook nói riêng. Vì thế, hãng cam kết không cho chất này vào sản phẩm trong quá trình sản xuất tại nhà máy của hãng.

Trước đó, hãng tin Yonhap News (Hàn Quốc) thông tin Cục An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (KFDA) đã cho phép các cơ quan chức năng có thẩm quyền thu hồi và xử lý sản phẩm phở bò do Acecook sản xuất có hạn sử dụng đến ngày 3-12-2021, ngày 5-4-2022 và ngày 19-4-2022, vì phát hiện có chất Benzo(a)pyrene (một chất gây ung thư).

Acecook Việt Nam cho biết đến nay doanh nghiệp vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ KFDA về vấn đề của phở ăn liền Peacook xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Việc thu hồi là từ sự chủ động của nhà bán lẻ Emart Hàn Quốc.

Phở ăn liền Peacock là sản phẩm của Acecook Việt Nam gia công theo đơn đặt hàng của Emart Hàn Quốc, sản phẩm này không lưu hành tại thị trường Việt Nam.

Thông tin thêm về chất Benzo(a)pyrene, đại diện Acecook Việt Nam cho biết đây là một chất hóa học được sinh ra từ quá trình đốt cháy không hoàn toàn các hợp chất hữu cơ.

Nó được tìm thấy trong thực phẩm nướng (thịt nướng, cá nướng, thịt hun khói), khói xe, khói từ đốt gỗ... Ngoài ra, chất này cũng được tìm thấy trong đất, nước và nguồn khác trong tự nhiên.

Tác giả: N.BÌNH

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP