Teen

9X Việt làm tiếp viên tại hãng hàng không Hàn Quốc

Trước khi công tác tại hãng hàng không Korean Air, Vũ Ngọc Châm từng có thời gian làm việc tại Vietnam Airlines và tham gia nhiều sản phẩm âm nhạc, giải trí với vai trò diễn viên.

Vũ Ngọc Châm hiện công tác tại hãng hàng không Korean Air. Cô gái sinh năm 1992, tại Hà Nội thu hút bởi ngoại hình cân đối, gu thời trang hiện đại và khuôn mặt được so sánh giống diễn viên Trung Quốc – Thang Duy.

9X Việt làm tiếp viên tại hãng hàng không Hàn Quốc
Vũ Ngọc Châm hiện là tiếp viên tại hãng hàng không Korean Air.

Từng là tiếp viên của Vietnam Airlines

Từ nhỏ, Ngọc Châm được bố mẹ định hướng trở thành họa sĩ. Bản thân cô gái sinh năm 1992 luôn khao khát trở thành người cầm mic hát trên sân khấu. Nhưng những mơ ước và sự định hướng đầu đời đều không thành công.

Luôn quan niệm mọi thứ đến như một cái duyên, Ngọc Châm cho biết, cô chưa từng nghĩ mình sẽ trở thành tiếp viên hàng không. Năm 2012, trong dịp nghỉ hè tại Hà Nội, tình cờ xem thông tin tuyển dụng, Châm đã gửi đơn theo hướng dẫn của một người chị.

Với ý nghĩ đăng ký cho vui, Châm thoải mái đi phỏng vấn và rất bất ngờ khi được chọn. Đây cũng chính là cơ duyên đầu tiên hướng cô tới nghề tiếp viên hàng không.

Trải nghiệm công việc trên bầu trời không lâu, Ngọc Châm quyết định từ bỏ bởi nhiều lý do cá nhân.

Giữa năm 2014, cô gái xinh đẹp chuyển hướng sang ngành giải trí khi xuất hiện trên sóng truyền hình với vai trò cổ động viên trong vòng chung kết World Cup 2014. Sau khi được biết đến, Ngọc Châm tiếp tục góp mặt trong vai nữ chính của MV Chắc ai đó sẽ về (Sơn Tùng M-TP), phim ngắn Sao tao gọi mày không nghe máy cùng Min St.319 và hot boy Ba Duy cùng nhiều cuộc thi về sắc đẹp như Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2014

9X Việt làm tiếp viên tại hãng hàng không Hàn Quốc
Ngọc Châm từng làm người mẫu ảnh, diễn viên và tham gia cuộc thi người đẹp.

‘Làm tiếp viên hàng không, có bị sàm sỡ vẫn phải niềm nở’

Lan Anh kể: “Tôi và một số đồng nghiệp từng chịu ấm ức khi bị khách hàng vỗ mông để gọi đồ uống. Những lúc như vậy, chúng tôi vẫn phải bình tĩnh nhắc nhở, không được tỏ thái độ”.

Cơ duyên thứ 2 với nghề tiếp viên hàng không

Những tưởng con đường mới của Ngọc Châm sẽ hướng về nghệ thuật nhưng đây cũng chỉ là sự lựa chọn nhất thời của cô gái xinh đẹp. Với Ngọc Châm, những dấu ấn đầu đời chỉ giống như một cuộc dạo chơi mà ở đó, cô có cơ hội học hỏi nhiều điều về lối sống, cách ứng xử.

Cuối năm 2014, 9X quyết định nộp hồ sơ thi tuyển tiếp viên của hãng hàng không Korean Air.

9X phải trải qua rất nhiều kỳ thi sát hạch cùng những tiêu chuẩn gắt gao. Khó khăn lớn nhất Châm phải vượt qua là chính bản thân mình.

Châm quan niệm, đây không chỉ là một kỳ thi đòi hỏi sự cố gắng, mà còn là cơ hội để cô có thể đo đếm được giới hạn của bản thân nằm ở ngưỡng nào.

9X Việt làm tiếp viên tại hãng hàng không Hàn Quốc
9X trong bộ trang phục của hãng hàng không xứ Hàn.

“Tới giờ nhớ lại, mình vẫn không thể tin là đã vượt qua 3 tháng học khắc nghiệt khi mỗi sáng đều phải dậy từ 5h để chuẩn bị, đi học đến tối mịt. Về tới nhà, lại vùi đầu ôn thi vì cách 3-4 ngày lại có một bài thi tiếng Hàn lẫn tiếng Anh. Chỉ cần sơ sảy chút thôi sẽ phải trở về Việt Nam” – Ngọc Châm kể.

Làm việc tại môi trường có nhiều tiếp viên của các nước khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Nga, Hong Kong… ban đầu, Châm gặp phải khó khăn về sự bất đồng ngôn ngữ. Nhưng vì người Hàn Quốc rất coi trọng tiếng mẹ đẻ và ít khi sử dụng Tiếng Anh, nên những nhân viên đều tìm cách khắc phục bằng việc học thật tốt tiếng Hàn.

Vất vả, nhưng chỉ cần nghĩ đến thất bại có thể đến bất cứ lúc nào, cô lại càng cố gắng để vượt qua bản thân và không phụ lòng mong đợi của gia đình. “Rất khắc nghiệt” là từ ngữ ngắn gọn của nữ tiếp viên trẻ khi kể về chuỗi ngày học tập, rèn luyện của mình. Đến bây giờ, khi đã là một thành viên của Korean Air, học tập vẫn luôn là yêu cầu hàng đầu của những cô gái trẻ.

Học tập không ngừng từ những chuyến bay

Trước chuyến bay, mỗi tiếp viên đều phải học luật hải quan của các nước. Điều quan trọng nhất là phải nhanh nhạy, sẵn sàng phản ứng trước mọi tình huống phát sinh trong mỗi hành trình.

Để chuẩn bị cho một chuyến bay, các tiếp viên đều phải có mặt trước khoảng 4 giờ đồng hồ để tham gia một cuộc họp bàn khoảng một tiếng, có mặt trên máy bay 1,5 tiếng trước giờ khởi hành. Bên cạnh đó, mọi quy định về trang điểm, làm tóc, trang phục cũng đòi hỏi thật chỉnh chu.

Từng có kinh nghiệm làm việc tại hãng hàng không quốc gia Việt Nam, điều này không gây nhiều khó khăn với Ngọc Châm. Điều duy nhất cô cảm thấy là việc tốn khá nhiều thời gian cho công cuộc chuẩn bị. Đây cũng là nhu cầu thiết yếu với bất kể những ai theo đuổi nghề nghiệp này.

Tính đến nay, Ngọc Châm đã có cơ hội đặt chân tới nhiều quốc gia trong các hành trình. Mỗi miền đất mới mang đến cho cô một cảm giác mới lạ. Nhưng nơi mà cô gái sinh năm 1992 yêu thích và mong muốn đến nhất là Armsterdam (Hà Lan) bởi mảnh đất này không quá lộng lẫy, chứa đựng sự yên bình từ cảnh vật, con người sống tại đó.

9X Việt làm tiếp viên tại hãng hàng không Hàn Quốc
Amsterdam là nơi Ngọc Châm luôn muốn đặt chân tới.

Hơn 8 tháng công tác tại Hàn Quốc với nhiều chuyến bay lớn nhỏ, Ngọc Châm vẫn luôn dành khoảng thời gian nhất định để về thăm nhà. Việc di chuyển nhiều khiến sức khỏe là điều 9X quan tâm nhất.

Ngọc Châm cho biết, cô có lợi thế dù ăn nhiều cũng khó béo nên luôn giữ quan điểm “ăn được bao nhiêu cứ ăn”. Mỗi khi có thời gian rảnh, 9X thường tập gym và xông hơi để thư giãn cơ thể, loại trừ độc tố trong người. Bên cạnh đó, Ngọc Châm cũng thường xuyên đọc sách để rèn luyện tư duy và có thêm kiến thức trong nhiều lĩnh vực.

Khi được hỏi về chuyện tình cảm, cô hài hước chia sẻ: “Chắc mình ế trường tồn rồi. Từ khi đi làm tới giờ không ai để ý. Phải chăng nhiều người sợ lấy vợ thường xuyên đi xa”.

Ngọc Châm cũng cho hay, cô không xây dựng mẫu bạn trai nhất định, chỉ cần một người có tính kiên nhẫn cao và sự bao dung lớn để thấu hiểu và chấp nhận công việc của bản thân.

Theo đuổi công việc nhiều người mơ ước, mức lương hấp dẫn, nhưng Ngọc Châm vẫn luôn suy nghĩ về những kế hoạch mới. 9X cho rằng, việc kiếm được những đồng tiền từ chính tay mình rất có sức hút với cô.

Bởi vậy, dù đang là tiếp viên tại hãng hàng không lớn của Hàn Quốc, nhưng với Ngọc Châm, đây có lẽ chưa phải sự lựa chọn cuối cùng của cô gái 23 tuổi. Hiện tại, 9X vẫn ấp ủ nhiều dự định nhằm phát huy tối đa năng lực của bản thân.

Nhật Ánh

Ảnh: NVCC/ Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP