Kinh tế

9x bỏ việc về quê nuôi thỏ, thu gần 300 triệu đồng/năm

Bị mọi người cho là “dở hơi” khi từ bỏ công việc ổn định ở TP. Hồ Chí Minh về quê nuôi thỏ. Anh Lê Minh Hoàng (26 tuổi, xã Ia Hlốp, Chư Sê) đã chứng minh mô hình nuôi thỏ theo phương pháp sinh học của mình là hiệu quả trên vùng đất đỏ bazan này. Từ 20 con thỏ khởi nghiệp, đến nay anh có hơn 1000 con, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Bỏ phố về rừng “sống chung” với thỏ

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin TP. Hồ Chí Minh. Anh Lê Minh Hoàng trở thành kĩ sư điện và có một công việc khá ổn định tại TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên một thời gian sau, anh thấy không phù hợp với cuộc sống nơi thành thị. Lại đi công tác nhiều, phần thì không có thời gian chăm sóc bố mẹ, phần lại muốn lập nghiệp ở quê hương. Sau đó, chàng trai trẻ đã quyết định trở về quê “sống thử” rồi đến “sống chung” với thỏ.

Anh Hoàng nhớ lại: “Thực ra mình thích thỏ từ bé, hồi đó mình đã nuôi mấy con, nhưng sau nay khi lớn lên, phải dành thời gian cho học hành nên không nuôi nữa. Lần đó, trong một chuyến công tác tại các tỉnh miền Tây, tình cờ mình gặp được một trang trại chuyên nuôi thỏ. Như được trở lại tuổi thơ, mình đã có suy nghĩ xây dựng một trang trại thỏ cho riêng mình tại quê nhà…”.

Trang trại nuôi thỏ hơn 1000 con của chàng trai 9X

Tuy nhiên khi bắt tay vào làm mới biết không dễ như anh tưởng. Để tìm được nguồn giống, đích thân anh bắt xe khách ra tận Sơn Tây (Hà Nội) để đưa 40 con thỏ giống về nuôi. Nuôi được một thời gian ngắn, 20 con bỗng dưng chết không lý do. Nhìn những con thỏ cứ lăn ra chết dần mà anh lòng quặn thắt.

Không bỏ cuộc, anh Hoàng đã lên các trang mạng học hỏi kinh nghiệm và đi khắp các trang trại để xem các kĩ thuật chăn nuôi của những người nuôi lâu năm. Sau 2 năm, giờ đây anh đã nắm chắc kỹ thuật nuôi thỏ, cách phòng bệnh cho thỏ...và gặt hái thành công nhất định.

Chia sẻ những khó khăn khi mới “chân ướt, chân ráo” vào nghề anh Hoàng nói: “Thực ra khi mới bắt đầu có ý tưởng, bỏ lại công việc ở thành phố để về nuôi thỏ, mình đã gặp sự phản đối từ gia đình, khó khăn nhất là vốn khởi nghiệp. Tuy nhiên khi thấy được sự quyết tâm của mình nên gia đình đã đồng ý. Còn bà con hàng xóm thì nghĩ là mình ngớ ngẩn, có việc ở thành phố không làm lại chạy về quê. Mãi đến khi mình thành công khi đó bà con mới tin tưởng đến học hỏi kinh nghiệm nuôi thỏ của mình”.

20 con thỏ, làm nên sự nghiệp

Với diện tích hơn 250m2, anh Hoàng bố trí khá phù hợp cho 200 con thỏ giống và 800 con thỏ thịt. Chỉ vào những chuồng bỏ trống, anh Hoàng phấn khởi nói: “Đây những chuồng mình mới xuất đi Đà Nẵng hồi tháng 9, thu về gần 50 triệu sau khi đã trừ qua chi phí.

Thỏ đạt tiêu chuẩn xuất ra thị trường phải là những con không bệnh tật, lông bóng mượt, từ 2-3 kg/con trở lên là có thể xuất đi. Thông thường thỏ thịt sẽ nuôi từ 3 tháng đến 3 tháng rưỡi còn thỏ giống khoảng 5 tháng”.

Nhẩm tính với chúng tôi, chủ trang trại cho hay, bình quân mỗi tháng xuất ra thị trường khoảng 4-5 tạ thịt (70.000 đồng đến 80.000 đồng/kg thịt). Riêng thỏ giống thì xuất khoảng 100 con, chủ yếu đi các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung (100.000 đồng đến 120.000 đồng/kg).

Từ 20 con thỏ, anh Hoàng đã quyết tâm làm nên sự nghiệp

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi thỏ, anh Hoàng cho biết, thực ra thỏ khá là dễ nuôi. Đây là loài động vật rất hiền và khôn. Tuy nhiên, phải kiên trì, nắm chắc những kinh nghiệm như, khâu thức ăn phải sạch, thức ăn của thỏ 70% sẽ là cây cỏ và 30% là cám.

Ngoài ra, chuồng trại vệ sinh phải sạch sẽ, sát trùng định kỳ, kiểm tra cẩn thận nếu không thỏ sẽ dễ mắc các loại bệnh như: ghẻ lở, nấm, tiêu chảy, tụ huyết trùng... Phải có khu cách ly riêng để phòng và điều trị những con bị bệnh tránh tình trạng lây lan.

Cũng theo anh Hoàng, ngoài việc chú ý vệ sinh chuồng trại, cần phải tăng sức đề kháng bổ sung vitamin đầy đủ. Nhiệt độ để thỏ phát triển tốt khoảng 25-28 độ, mùa hè phải mát và mùa đông phải ấm.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Hoàng còn hướng dẫn, hỗ trợ bà con từ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi thỏ cho đến con giống... Ngoài nuôi thỏ, chàng trai trẻ còn trồng thêm cà phê và tiêu. Với 500 cây cà phê năm vừa qua anh thu về 2 tấn cà nhân. Mặc dù, những năm qua tiêu chết nhiều là vậy nhưng 200 trụ của anh vẫn tươi tốt, không sâu bệnh.

Tác giả: Phạm Hoàng-Hải Băng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP