Xã hội

73 người bị ngộ độc thực phẩm sau tiệc cưới

Bà Sùng Thị Hoa - Chủ tịch UBND xã Na Hối, huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) xác nhận thông tin chiều 7-9 trên địa bàn xã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm sau khi các nạn nhân đi ăn đám cưới tại nhà ông Lừu Văn Thắng, ở thôn Na Áng A và ông Thèn Tờ Chải, ở thôn Dì Thàng 2.

Đến sáng 8-9, đã xác định có 73 người bị ngộ độc thực phẩm trong tổng số 1.280 người dự tiệc cưới.

Theo cơ quan chức năng, ca bệnh xuất hiện đầu tiên lúc 15 giờ 30 phút ngày 7-9 với triệu chứng nôn nhiều, đau bụng, đi ngoài nhiều lần. Trong số 73 người bị ngộ độc có 41 người nhập viện, trong đó có 23 trẻ em từ 15 tuổi trở xuống, không có trường hợp tử vong.

Ông Lừu Văn Thắng - chủ tiệc cưới cho biết, thực đơn bữa ăn gồm các món: Bột mỳ rán, thịt lợn tần, sườn xào, cơm tẻ, khẩu nhục, rượu trắng, dưa hấu, canh phiển (gồm dạ dày, tim gan, giò, trứng chim cút, nấm...), bánh dày, giò.

Theo đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai, nhiều khả năng nguyên nhân gây ra ngộ độc xuất phát từ món bánh dày bởi một số người không đi ăn cưới nhưng ăn bánh do người nhà mang về đã bị ngộ độc. Sau khi xảy ra ngộ độc tập thể, Chi cục đã lấy mẫu thực phẩm đưa về Trung tâm kiểm soát bệnh tật Lào Cai kiểm nghiệm. Được biết, cơ sở cung cấp thực phẩm này thuộc xã Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Hiện chính quyền xã Na Hối đã phân công cán bộ xuống thôn điều tra các ca ngộ độc, hướng dẫn cách xử lý tại nhà, tư vấn hướng dẫn, tránh gây hoang mang cho người dân đồng thời phối hợp lấy mẫu thực phẩm tại các bữa ăn.

Lãnh đạo UBND xã Na Hối đã thăm hỏi các trường hợp phải nằm viện, đồng thời chỉ đạo yêu cầu, các thôn nếu còn trường hợp có biểu hiện nôn mửa... phải đưa đến các cơ sở y tế.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai yêu cầu chính quyền xã thông tin rộng rãi cho người dân trên địa bàn về vụ ngộ độc để những người tham gia ăn tiệc cưới có biện pháp chủ động hoặc cấp cứu kịp thời. Đồng thời trấn an, tư vấn để người dân không bị hoang mang lẫn lộn về các nhóm thực phẩm khác.

Trước thời điểm xảy ra vụ việc, xã Na Hối đã yêu cầu người dân trên địa bàn khi tổ chức ăn uống tụ tập từ 20 người trở lên phải cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bữa ăn của gia đình ông Lừu Văn Thắng và ông Thèn Tờ Chải đã có cam kết thực hiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tác giả: SONG NGUYÊN

Nguồn tin: Báo Sài Gòn giải phóng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP