Du lịch

7 lợi ích không tưởng của món kim chi khiến người Hàn khoái khẩu

Nhiều người khoái khẩu món kim chi - món ăn quốc dân của Hàn Quốc vì vị ngon nhưng không hay biết những lợi ích tuyệt với từ món ăn này.

Kim chi là một món ăn truyền thống của người Triều Tiên (Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên). Món ăn này được làm bằng cách lên men từ các loại rau củ (chủ yếu là cải thảo) và ớt, có vị chua cay.

Kim chi được dùng như món ăn kèm trong bữa ăn hằng ngày, hoặc chế biến thành nhiều món khác nhau như lẩu kimchi, canh kimchi, cơm chiên kim chi,…

Kim chi lá món vừa sở hữu ít calo vừa chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột. Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của kim chi:

Giảm cân

Kim chi là loại thực phẩm có khả năng giúp bạn giảm cân. Bởi vì món ăn này được làm chủ yếu từ rau củ giàu chất xơ làm bạn ít đói hơn, nhiều vitamin C giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, trao đổi chất.

Kim chi có chứa lactobacillus – một loại vi khuẩn tốt, giúp phân giải thức ăn, hấp thụ dinh dưỡng và chống lại các vi khuẩn có hại. Khi ăn kim chi, nó sẽ mang lại cảm giác ngon miệng, no, cắt giảm lượng đường trong máu.

Chống ung thư

Với nguyên liệu chính là cải thảo, món kim chi có thể giúp có thể giúp cơ thể chiến đấu chống lại bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày. Do trong cải thảo có chứa axit sinapic, flavonoid, và chất chống oxy hóa phenolic và carotenoid. Ngoài ra, việc lên men trong quá trình làm kim chi cũng giúp món ăn cung cấp cho cơ thể bạn loại vi khuẩn Probiotic – là những vi khuẩn cực có lợi cho hệ thống tiêu hóa.

Giảm huyết áp

Khả năng bị đột quỵ và mắc bệnh tim mạch sẽ giảm đi khi bạn bổ sung kim chi vào chế độ ăn uống của mình. Bởi vì một nguyên liệu quan trọng không thể thiếu trong món kim chi là tỏi và tỏi là loại thực phẩm có chứa cả allicin và selen.

Allicin và Selenium là hai chất giữ mức cholesterol trong cơ thể của bạn xuống và ngăn chặn hình thành chất béo trong thành động mạch. Từ đó lưu lượng máu trong cơ thể được cải thiện, mức cholesterol và huyết áp cũng được hạ xuống.

Có lợi cho đường ruột

Samantha Cassetty, chuyên gia dinh dưỡng tại thành phố New York cho biết, giống như các loại rau và thực phẩm lên men khác, kim chi rất giàu men vi sinh có lợi. Những vi khuẩn này rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đường tiêu hóa. Loại thực phẩm như kim chi giúp duy trì sự cân bằng của vi khuẩn tốt và xấu trong ruột.

Tăng cường hệ miễn dịch

Những lợi ích của kim chi đối với đường tiêu hóa cũng tác động mạnh mẽ tới hệ miễn dịch. Các men vi sinh trong món ăn này có lợi do phần lớn chức năng miễn dịch diễn ra trong ruột. Khi hệ tiêu hóa hoạt động trong trạng thái tốt, hệ miễn dịch có thể làm việc hiệu quả hơn.

Giảm cholesterol

Mặc dù mối liên hệ chính xác giữa kim chi và cholesterol không hoàn toàn rõ ràng, một số nghiên cứu đã phát hiện, những người thường xuyên tiêu thụ món ăn này sở hữu nồng độ cholesterol "xấu" (LDL) thấp hơn người khác. Các thành phần như cải thảo, ớt đỏ, tỏi, tỏi tây, gừng và vi khuẩn axit lactic trong kim chi cũng đem lại nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe.

Chống viêm

Viêm nhiễm mãn tính có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe theo thời gian. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Vi sinh vật đã chỉ ra, probiotic trong kim chi có tác dụng chống viêm ruột và ngăn ngừa các triệu chứng viêm trong đường ruột hiệu quả.

Tuy nhiên, món ăn này thực sự là thách thức với người nhạy cảm với gia vị, không ăn được cay. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị đầy hơi sau khi dùng thực phẩm lên men và những người dễ bị nhiễm khuẩn không nên tiêu thụ kim chi. Hơn nữa, loại thực phẩm này còn chứa nhiều natri nên bạn hãy kiểm soát khẩu phần ăn nhằm đề phòng cơ thể hấp thụ dư thừa muối.

Tác giả: Thiên Thanh (T/H)

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: kim chi , Hàn Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP