Du lịch

7 điều cần biết trước khi nghỉ việc đi du lịch

Hãy dành thời gian để suy nghĩ kỹ để đảm bảo rằng lối sống đi du lịch là điều bạn thực sự muốn và đam mê, chứ không phải chỉ là ý nghĩ nhất thời vì muốn “thoát li” khỏi áp lực công việc.

Ảnh: Follow me

Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi quan trọng này:

- Chính xác tôi đang tìm kiếm cái gì?

- Điều gì làm tôi hạnh phúc?

- Tôi có thực sự thích đi du lịch không?

- Đây có phải là niềm đam mê thực sự của tôi?

- Đây có phải là điều tôi thực sự muốn không?

Ảnh: Sabadell Press

Nhiều người thường nảy sinh ý nghĩ bỏ việc để đi du lịch khi họ vướng phải những rắc rối hoặc đang căng thẳng. Họ xem việc đi xa như một cách để trốn chạy khỏi thực tại.

Tuy nhiên, đừng bao giờ nghỉ việc để đi du lịch chỉ vì bạn muốn "thoát li".

Việc xách balo rong ruổi khắp nơi nghe có vẻ thú vị và hứa hẹn nhiều niềm vui, nhưng thực chất là nếu không dành đủ đam mê cho nó, bạn sẽ rất dễ nản lòng.

Do đó, trước khi quyết định thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mình, hãy cân nhắc một số yếu tố. Đôi khi tất cả những gì bạn cần chỉ là thay đổi một số thói quen hoặc suy nghĩ trong công việc.

Nếu đang làm về tài chính nhưng lại luôn quan tâm đến tiếp thị hoặc nghệ thuật, sao bạn không nghĩ đến việc chuyển lĩnh vực hoặc bộ phận làm việc?

Ngoài ra, nếu có thể, hãy đi du lịch trong hoặc ngoài nước với thời gian dài hơn so với các chuyến đi bình thường.

Điều này giúp bạn hiểu được cuộc sống khi đi du lịch dài ngày là như thế nào.

Qua đó, bạn có thể biết được mình thích trải nghiệm này, hay chỉ phù hợp với những chuyến đi ngắn ngày.

Ảnh: Rise Gear

Bạn không nhất thiết phải nghỉ việc hoàn toàn để được đi du lịch. Bạn có thể chọn các công việc cho phép mình đi nhiều, ví dụ như làm hướng dẫn viên hoặc phóng viên viết về mảng du lịch.

Bạn cũng có thể làm các công việc không bắt buộc phải ngồi trong văn phòng.

Cuộc sống của một người chuyên đi du lịch không phải chỉ đến những nơi tuyệt đẹp hay nghỉ ngơi trong khách sạn 5 sao.

Ngược lại, bạn phải cực kỳ linh hoạt và có khả năng đương đầu với mọi thứ rắc rối có thể xảy ra trên hành trình.

Dưới đây là một số điều bạn cần biết về trải nghiệm của những người đã từng bỏ việc để đi du lịch:

1. Bạn cần phải làm việc, trừ phi bạn đủ giàu có để chi trả cho mọi thứ trong chuyến đi kéo dài hàng tháng thậm chí từ năm này qua năm khác. Thậm chí, bạn sẽ phải làm việc rất cực nhọc với các công việc đa dạng từ bồi bàn, quét dọn đến phụ việc ở nông trại…

2. Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy rất cô độc. Dù có thể gặp rất nhiều người trên đường đi nhưng thực chất bạn vẫn đang thực hiện hành trình một mình. Bạn sẽ thấy chạnh lòng khi nhớ về gia đình, bạn bè, thậm chí nhớ cả công việc mà mình từng ghét đến mức từ bỏ.

Dĩ nhiên, bạn sẽ phải đối mặt với tất cả những cảm xúc tiêu cực này một mình. Đó là chưa kể khi bạn gặp phải các rắc rối như bệnh tật, mất đồ, tai nạn… và luôn phải đủ bản lĩnh để tự xử lý mọi thứ.

3. Bạn sẽ khó chịu vì phải di chuyển liên tục. Bên cạnh cảm giác phấn khởi và hứng thú vì được đến những nơi mới lạ, có những khoảnh khắc bạn chỉ ước mình có một căn nhà để dừng lại và chẳng cần phải đi thêm bước nào nữa.

Ảnh: Dose

4. Bạn sẽ trải qua nhiều giây phút thăng trầm, nhưng nhìn chung sẽ nhiều cảm giác tiêu cực hơn.

Chuyến đi luôn chứa đựng những bất ngờ, nhưng ngoại trừ việc ngắm cảnh, bạn có thể đối mặt với việc bị người dân xì xầm bàn tán một cách thiếu thân thiện, tiền bạc vơi dần mà bạn lại không tìm được việc làm thêm ở nơi mới đến, hoặc mất một món đồ rất quý giá…

Kể cả khi bạn đã lên kế hoạch rất hoàn hảo, vẫn sẽ có những rắc rối xảy ra để thử sức chịu đựng và bản lĩnh của bạn.

5. Cuộc sống của một người đi du lịch còn thay đổi tùy theo công việc mà họ chọn làm để kiếm thêm thu nhập. Có những người chọn làm giáo viên dạy tiếng Anh, có người chỉ đi phượt và làm các việc đơn giản, ngắn hạn như phục vụ nhà hàng, khách sạn, quán bar…

Ảnh: Time

6. Kế hoạch của bạn có thể thay đổi một chút hoặc hoàn toàn không như dự định ban đầu. Đừng căng thẳng.

Hãy học cách linh hoạt và chấp nhận những điều không như ý muốn. Một khi đã bỏ hết công việc để theo đuổi cuộc sống rong ruổi du lịch khắp nơi, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều thứ không ổn định.

7. Trước khi lên đường đi du lịch, điều quan trọng nhất là hãy phác thảo sơ một kế hoạch kiếm tiền. Bạn không thể bỏ tiền túi để chi trả cho cả hành trình. Bạn cũng không thể bỏ ngang chuyến đi vì kinh phí cạn kiệt.

Nhiều người xác định sẽ trở thành giáo viên dạy tiếng Anh - một trong các công việc dễ kiếm tiền nhất, đặc biệt là ở các quốc gia châu Á. Một số người khác dạy yoga, nhảy, lướt sóng…

Hãy nghĩ kỹ về những thế mạnh và điểm yếu của mình để tìm được công việc phù hợp.

Tác giả: BÌNH MINH (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: đi du lich

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP