Xe

7 cách tiết kiệm xăng hiệu quả, nhiều người đi xe bao lâu vẫn chưa biết

Với tình hình giá nhiên liệu tăng giảm bất thường như hiện nay, người sở hữu xe máy khá đau đầu trong việc tìm cách tiết kiệm xăng khi đi xe.

Tuy nhiên, với 7 cách dưới đây, bạn sẽ không còn phải băn khoăn vì vấn đề này nữa.

1 Bảo dưỡng xe định kỳ

Giống như sức khỏe con người, xe máy cũng cần phải kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận định kỳ. Công việc này không tốn quá nhiều thời gian, chi phí mà còn giúp bạn sớm tìm ra các lỗi để sửa chữa kịp thời.

Đây cũng là phương pháp hạn chế tối đa việc tiêu hao nhiên liệu bởi 1 chiếc xe máy được bảo dưỡng tốt lúc nào cũng vận hành mượt mà hơn. Công việc bảo dưỡng xe cũng bao gồm thay dầu, lọc dầu và lọc gió theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.

2. Không tăng giảm ga đột ngột

Kinh nghiệm này không mới vì nó đúng cho dù bạn đi ô tô hay xe máy. Theo nghiên cứu, chạy xe tốc độ cao rồi giảm tốc độ đột ngột sẽ làm tiêu tốn thêm khoảng 40% nhiên liệu. Vì sau khi phanh gấp, xe sẽ “ăn” xăng nhiều hơn để tăng tốc trở lại. Ngoài ra, việc tăng giảm ga đột ngột sẽ làm cho xăng dư không đốt hết được và thải ra ngoài. Chúng ta nên đi chậm rãi, đều ga sẽ giúp xe tiết kiệm xăng và lâu nóng máy.

Tuy nhiên, ở đô thị thì điều này không hề dễ dàng chút nào. Do vậy, bạn cần quan sát tình hình giao thông phía trước, nếu phát hiện đoạn đường tắc hay sắp đèn đỏ thì nên đi chậm lại ngay tránh đến vạch giao thông mới phanh gấp.

3. Không nên đổ xăng đầy bình

Thói quen đổ xăng đầy bình vừa gây hại cho xe vừa làm xe tốn nhiều xăng hơn. Thậm chí còn gây rò rỉ xăng dẫn đến cháy nổ. Bên cạnh đó, chúng ta nên đổ xăng vào buổi sáng khi nhiệt độ còn mát mẻ, xăng sẽ không bị bay hơi quá nhiều.

4. Không để lốp xe non hơi

Khi lốp xe non hơi, vân lốp sẽ phải trải rộng hơn làm tăng độ tiếp xúc với mặt đường. Điều đó khiến động cơ phải kéo nhiều hơn và hiển nhiên gây tốn xăng. Nhưng nếu bơm lốp quá căng lại làm lốp nhanh mòn. Thêm vào đó, nhiệt độ bên ngoài cũng gây ảnh hưởng đến áp suất lốp xe, làm hao xăng, giảm tuổi xe chiếc xe. Vì vậy, hãy thường xuyên kiểm tra và bơm hơi cho lốp xe của bạn nhé.

5. Kiểm tra cân nặng tối đa xe có thể chở

Thông tin này sẽ khiến những người “quá khổ” buồn lòng. Vì trọng lượng của xe cũng tác động không nhỏ đến khả năng tiêu tụ nhiên liệu của xe bạn đấy.

Các nhà sản xuất khuyên người sử dụng chỉ nên chở tối đa 2 người với số cân nặng nhất định. Chúng ta đừng ép xe chở quá số người hay số cân quy định. Điều này sẽ khiến động cơ xe phải chịu áp lực lớn.

6. Đi đúng số

Để tiết kiệm xăng khi đi xe số, chúng ta nên đi đúng số phù hợp với tốc độ tương ứng. Nếu đi chậm nên về số thấp và đi nhanh thì về số cao hơn. Nếu làm ngược lại, động cơ sẽ bị gằn vì mô-men xoắn cao, do đó sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Hoặc ngược lại, nếu đi số cao hơn tốc độ thì động cơ sẽ bị đuối (hụt hơi) do không đủ lực kéo phù hợp cho xe.

7. Tắt máy khi dừng xe

Tắt động cơ khi dừng đèn đỏ trên 30 phút cũng là cách tiết kiệm nhiên liệu và góp phần bảo vệ môi trường. Với xe số, nên về số 1 khi dừng chờ đèn đỏ vì số 3 hoặc 4 sẽ cần nhiều lực kéo hơn, động cơ xe hoạt động nhiều hơn làm máy nhanh nóng và hao xăng.

Tác giả: CÔ TẤM

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP