Thế giới

64 người chết vì lũ lụt ở Nhật Bản

Ít nhất 64 người thiệt mạng, 44 người mất tích và 1,6 triệu người phải sơ tán vì mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng ở miền Tây và miền Trung Nhật Bản.

Đài truyền hình NHK, Nhật Bản ngày 7/7 cho biết hơn 1,6 triệu người phải di tản khỏi những khu vực nguy hiểm, 3,1 triệu người được cảnh báo nên di chuyển đến nơi cao hơn.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản tiếp tục cảnh báo thời tiết nguy hiểm ở 3 quận trên đảo chính Honshu, giảm so với 5 quận trong thông báo trước đó. Cơ quan này cũng kêu gọi cảnh giác chống sạt lở đất, nước sông dâng cao và gió mạnh trong đợt mưa lịch sử.

Người dân leo lên nóc nhà để trú ẩn khi phần lớn nhà cửa bị chìm trong nước. Ảnh: Kyodo.

Tổng thư ký Nội các Yoshihide Suga cho biết khoảng 54.000 cảnh sát, nhân viên cứu hỏa và binh sĩ từ Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã được huy động để di tản người dân, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe yêu cầu lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người mất tích.

“Tìm kiếm, cứu tính mạng người dân và sơ tán là cuộc đua chống lại thời gian”, ông nói khi gặp cơ quan chống khủng hoảng của chính phủ vừa được thành lập để đối phó với thảm họa mưa lớn.

Mưa kỷ lục khiến phần lớn miền Tây và miền Trung Nhật Bản chìm trong nước. Những con đường biến thành sông và hàng nghìn ngôi nhà ngập lụt đến nóc. Nước chảy xiết gây sạt lở nhiều khu vực cuốn theo hàng trăm ngôi nhà.

Binh sĩ Nhật Bản di tản người dân đến nơi an toàn bằng thuyền máy. Ảnh: AFP.

Đoạn phim ghi lại từ máy bay cho thấy nhiều người leo lên mái nhà vẫy tay kêu gọi sự giúp đỡ, khi nhà của họ bị ngập tới nóc ở Kurashiki. Binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản dùng thuyền máy để di tản những người kẹt trên nóc nhà đến nơi an toàn.

Tại Motoyama, một thị trấn trên đảo Shikoku, cách thủ đô Tokyo khoảng 600 km, lượng mưa đo được giữa sáng thứ 6 và thứ 7 lên đến 583 mm, Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết. Mặc dù mưa đã giảm nhưng dự báo thời tiết cho thấy mưa lớn sẽ trở lại vào chủ nhật.

Thời tiết xấu cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp. Một số nhà sản xuất ôtô phải tạm ngưng hoạt động vì mưa lũ gây gián đoạn chuỗi cung ứng và nguy cơ mất an toàn cho công nhân trong quá trình đi lại.

Tác giả: Trung Hiếu

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Nhật Bản , lũ lụt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP