Pháp luật

500 người mắc lừa khi đổ hơn 8 triệu USD vào sàn vàng ảo

Chủ tịch HĐQT Công ty IG và đồng phạm "vẽ" các giao dịch vàng tài khoản có lãi lớn để lừa nhà đầu tư đổ tiền.

VKSND Hà Nội vừa ra cáo trạng truy tố Phạm Đức Tài (Chủ tịch HĐQT Công ty CP kinh doanh vàng quốc tế - IG) cùng tám nhân viên về tội Kinh doanh trái phép (theo điều 159 Bộ Luật hình sự 1999), tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản (theo điều 226b, Bộ Luật hình sự 1999).

Theo cáo buộc, Tài chỉ đạo Lưu Công Khánh (nhân viên kỹ thuật) thuê phần mềm để kinh doanh vàng trên tài khoản. Khánh sau đó làm giả giấy phép đăng ký kinh doanh mang tên công ty "ma" NAPMIG ở Bắc Mỹ.

Tài và Khánh tổ chức các lớp học, hướng dẫn nhân viên tư vấn, giới thiệu IG là đại lý môi giới của NAPMIG. Tiền của nhà đầu tư sẽ được chuyển tới NAPMIG, IG hưởng tiền phí 35 USD/lot (giao dịch 8 lượng vàng = một lot). Việc kinh doanh lỗ hay lãi là giữa nhà đầu tư và NAPMIG, IG không liên quan.

Hàng loạt vụ lừa đảo mua bán vàng trên tài khoản đã bị phát hiện.

Khách hàng nộp tiền vào công ty theo hai mức: 2.500 USD (tương đương 55 triệu đồng) và 5.000 USD (tương đương 110 triệu) và được hướng dẫn tải phần mềm tham gia mua bán vàng trên tài khoản. Ngoài vàng, khách hàng có thể mua bán các sản phẩm khác như bạc, dầu, các cặp ngoại tệ.

Theo cáo buộc, trong nhóm 13 mã giao dịch ảo, Khánh nhờ Hùng tạo ra số tiền nộp vào là hơn 2,7 triệu USD, rút ra hơn 2,9 triệu USD. Số tiền này không có thật, song việc tạo ra khoản tiền để khách hàng tin tưởng kinh doanh vàng tài khoản dễ và có lợi nhuận cao.

Từ ngày 5/11/2013 đến 5/2/2015, 500 nhà đầu tư đổ tiền vào IG với hơn 8,2 triệu USD. Trong số này 140 khách hàng ở Hà Nội nộp hơn một triệu USD.

Dưới chỉ đạo của Tài, khi khách hàng nộp tiền, nhân viên lập phiếu thể hiện số tiền được chuyển đến công ty khác chứ không phải đổ vào tài khoản của IG. Thực tế, tiền được chuyển vào tài khoản của Tài...

Do gần 5,5 triệu USD đã được rút ra, Tài và các đồng phạm bị cáo buộc đã chiếm đoạt của khách hàng gần ba triệu USD (hơn 65 tỷ đồng). Hơn 100 bị hại đã trình báo cơ quan công an.

Quá trình điều tra còn xác định, IG không được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Sở kế hoạch đầu tư cấp phép kinh doanh trong lĩnh vực huy động vốn, mua bán vàng miếng, kinh doanh vàng ký quỹ. Tuy nhiên, Tài chỉ đạo các chi nhánh của IG tại Hải Dương đứng ra huy động vốn. Trong ba đợt, IG Hải Dương đã ký kết với khách hàng số tiền gần 50 tỷ đồng, hiện chưa thanh toán hơn 13 tỷ đồng.

Tác giả: Việt Dũng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP