Bạn cần biết

5 nhóm người không nên ăn rau bắp cải kẻo rước họa vào thân

Rau bắp cải chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đặc biệt có tác dụng phòng ngừa ung thư cực tốt nhưng không phải ai cũng có thể ăn thoải mái.

Người bị cường giáp, bướu cổ

Goitrin trong bắp cải có tác dụng chống oxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Các chuyên gia y tế khuyên người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không nên ăn loại rau này, nếu không sẽ khiến tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra.

Nhóm người này chỉ nên ăn một lượng vừa phải rau bắp cải, khoảng 2 bữa mỗi tuần, trước khi ăn nên cắt từng lá, ngâm rửa rồi thái nhỏ, để khoảng 10-15 phút rồi nấu chín để goitrin bị phân hủy hết.

Rau bắp cải bổ dưỡng, có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn thoải mái. Ảnh minh họa


Người mắc bệnh thận

Bắp cải là một trong số các thực phẩm chứa nhiều axit oxalic, nếu ăn quá nhiều, lượng axit oxalic này có thể kết hợp với các chất dinh dưỡng cần thiết bên trong cơ thể như canxi, mangie, sắt, kali... tạo thành các muối oxalat. Oxalat calci có thể lắng đọng ở thận, tạo thành sỏi thận.

Những người đang mắc bệnh thận, chạy thận tốt nhất không nên ăn bắp cải. Người có tiền sử sỏi thận nên hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng ăn bắp cải phù hợp. Moi người cũng nên nấu chính kỹ bắp cải khi ăn để hàm lượng oxalate bị phân hủy hết.

Người tạng hàn

Theo Đông y, bắp cải có tính hàn nên những người yếu, lạnh tay chân hay gặp các vấn đề liên quan tới phong hàn không nên ăn bắp cải để tránh bệnh trở nặng. Nếu muốn ăn thì có thể cho thêm một nhánh gừng đập dập vào luộc cùng bắp cải để trung hòa bớt tính hàn có trong bắp cải.

Người tiêu hóa kém

Bắp cải chứa nhiều chất xơ, rất tốt cho người bị táo bón nhưng người đang bị lạnh bụng hoặc tiêu chảy không nên ăn nhiều vì có thể khiến tình trạng thêm trầm trọng, khó điều trị hơn.

Thêm nữa, rau bắp cải dễ sinh khí, có thể gây đầy bụng nếu ăn sống. Vì thế, người bị đau dạ dày, hay bị chướng bụng, đầy hơi nên hạn chế ăn bắp cải sống, chỉ nên ăn rau bắp cải chín kỹ để bảo vệ sức khỏe.

Người bị dị ứng, xuất huyết dưới kết mạc

Chất histamine trong bắp cải muối chua có thể gây ngứa, chảy nước mắt, chảy nước mũi và xung huyết. Do đó, những người đang bị dị ứng, xuất huyết dưới kết mạc không nên ăn bắp cải, đặc biệt là bắp cải muối chua, tránh khiến bệnh tình thêm nghiêm trọng.

Tác giả: Đinh Kim (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP