Tin Liên Quan

5 ngày cứu hộ voọc Hà Tĩnh kẹt trên vách đá động Phong Nha

Ngày 10/11, ông Lê Thúc Định, giám đốc Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật (thuộc Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng) cho hay, sau 5 ngày triển khai, công tác cứu hộ một cá thể voọc Hà Tĩnh bị kẹt trên vách đá trước cửa vào động Phong Nha phải tạm dừng vì vách đá nguy hiểm.

Một chú voọc con 3 tháng tuổi bị kẹt vào thân cây trước cửa động Phong Nha (Quảng Bình), công việc cứu hộ kéo dài 5 ngày đã phải dừng lại vì vách đá dựng đứng nguy hiểm.

Vào ngày 5/11, những hộ kinh doanh ở khu vực động Phong Nha phát hiện một cá thể voọc bị mắc kẹt giữa thân cây, trên vách đá ngay trước cửa vào động này.

aDSC-5385-3962-1415596851.jpg

Voọc mẹ hiện vẫn chăm con nên sức khỏe cá thể voọc con đang ổn định. Ảnh: Hoàng Táo.

Trong quá trình di chuyển cùng với bầy đàn, cá thể voọc này bị kẹt đuôi giữa hai thân cây và không tự thoát ra được. Vị trí kẹt ở độ cao khoảng 100 mét tính từ mặt sông Son trên tổng chiều cao vách đá khoảng 200 mét. Nếu tính ở vị trí mặt đất gần nhất có thể tiếp cận là 40 mét.

Đây là cá thể voọc Hà Tĩnh, lông màu đà, khoảng 3 tháng tuổi, nặng khoảng 2 kg, thuộc nhóm IB, là loại đặc hữu ở khu vực Đông Dương, phân bố chủ yếu ở vùng rừng Phong Nha và rải rác ở Lào.

Ngay khi nhận tin báo, Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Phong Nha cử nhân viên và phương tiện để tìm cách giải cứu cá thể voọc này nhưng không thành công.

vooc-8348-1415602976.jpg

Vách đá dựng đứng khiến việc cứu hộ trở nên khó khăn. Ảnh: Hoàng Táo.

Trung tâm này cũng liên hệ với bà Debbie Limbert, chuyên gia thuộc Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh, cùng với các phương tiện chuyên dụng để tìm cách cứu cá thể voọc nhưng do vách đá dựng đứng, nguy hiểm nên không thể thực hiện.

“Bà Debbie Limbert đã tiếp cận đỉnh vách đá nhưng không xuống được vì đá rơi quá mạo hiểm. Vườn quyết định tạm dừng cứu hộ, tiếp tục theo dõi, chờ voọc con có thể tự đứt đuôi và thoát ra. Voọc con hiện trong tình trạng bình thường do voọc mẹ vẫn chăm sóc”, ông Định nói.

Ông Định cho biết thêm loài voọc này không thích nghi ở môi trường nuôi nhốt, và hiện có khoảng 1.500 cá thể trong tự nhiên.

Hoàng Táo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP