Hương Khê

5 năm làm vợ, 4 năm bị bạo hành

Một phụ nữ trẻ ở Vinh Hưng, Hương Xuân, Hương Khê, Hà Tĩnh đã phải chịu cảnh bị đánh đập, ngược đãi của chồng trong một thời gian dài trước sự bất lực của hàng xóm, chính quyền.


Nếu nạn nhân bị bạo hành không dám lên tiếng thì những tổ chức, đoàn thể, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải có trách nhiệm can thiệp và xử lý nghiêm những người có hành vi bạo lực gia đình đến nơi đến chốn mới đủ sức răn đe và thuyết phục.

Tối 27-7-2009, chị Lê Thị Loan (27 tuổi) tưởng mình sẽ chết khi người chồng vũ phu lại đóng cửa đánh chị đến ngất xỉu mới thôi.


Năm 2004, người dân xóm Vinh Hưng chứng kiến cảnh hạnh phúc của anh Đinh Văn Hoàn, công nhân cao su Hà Tĩnh, với cô thôn nữ Lê Thị Loan. Nhưng chỉ một năm sau, đôi vợ chồng trẻ đã “cơm không lành canh không ngọt”. Chị Loan kể không ngờ chồng chị luôn nát rượu. Uống rượu về anh Hoàn tát, lấy dép đập vào mặt chị. Một số người hàng xóm sang can ngăn nhưng anh Hoàn đuổi về và nói lấy vợ về đánh đập hay làm gì là quyền của anh, không ai được xía vào.


Bà N.T.H., một người hàng xóm, tâm sự: “Chị Loan luôn cam chịu cảnh đánh đập, hắt hủi của chồng. Người dân chúng tôi ai cũng khuyên chị nên ly dị, chị nói vì con nhỏ phải gắng chịu đựng”. Khi chúng tôi đến xóm Vinh Hưng, ai cũng lên án cách đối xử của anh Hoàn với chị Loan rất thô bạo, thiếu tính người. Chị Loan thường tâm sự với bà con hàng xóm rằng cứ 9g tối không thấy chồng về là chị biết chồng mình đang uống rượu, phải bồng con tránh. Nhưng mỗi lần tránh như thế thì khi chồng tỉnh rượu lại hỏi chị cả đêm đi đâu, rồi lại cũng đánh chị.


Theo lời kể của chị Loan, ngày 27-7 là ngày cuối tháng, chị biết chồng nhận lương và sẽ nhậu nhẹt. 20g30, anh Hoàn về với khuôn mặt lừ lừ xộc thẳng vào nhà gọi cơm ăn. Khi chị làm cơm xong, anh Hoàn liền ném chiếc dép vào mặt chị và bắt chị nhặt chiếc dép đó lại cho anh. Vừa đưa chiếc dép cho anh Hoàn, chị bị đấm đá liên tục vào người, vì cửa bị khóa chị không chạy thoát được. Anh Hoàn đã đánh chị đến sặc máu, mặt sưng phù, hai mắt bầm tím… Thấy thế một số người dân đạp cửa vào can ngăn chị Loan mới chạy thoát được, nhưng vừa ra khỏi nhà chị đã ngất xỉu giữa sân.


Chỉ biết chịu đựng


Không biết bao nhiêu lần bị đánh đập, quần áo bị đốt sạch, bị đuổi khỏi nhà… mà chị Loan vẫn chung sống với chồng. Người dân cho biết mỗi lần chị Loan đòi làm đơn ly dị thì bị anh Hoàn đe dọa nếu làm đơn anh sẽ đánh chị thành tật. Vậy là chị luôn chịu đựng mà không một phản ứng.


Nhìn con gái mình bị chồng đánh phải nhập viện cấp cứu, ông Lê Đức Ngọ nghẹn ngào nói: “Con đến nông nỗi này đều lỗi do tôi. Cách đây một năm, con nói không thể chung sống được với chồng nữa, làm đơn ly dị. Vì cháu ngoại còn nhỏ, không muốn mang tiếng có đứa con gái mới lấy chồng mà lại sớm ly dị, tôi đã khuyên con quay về sống với chồng, sau này chồng sẽ bỏ tính xấu”.


Ông Lê Hữu Phi – chủ tịch xã Hương Xuân – cho biết xã đã nhận được nhiều ý kiến phản ảnh của người dân về chuyện anh Hoàn dùng bạo lực, hành hung chị Loan. Nhưng khi xã tiến hành giải quyết, người nhà của anh Hoàn và chị Loan đã đứng ra xin tự hòa giải nội bộ. Do đó vấn đề anh Hoàn đánh đập chị Loan mới kéo dài ba, bốn năm nay. Ông Phi cũng bức xúc về sự việc xảy ra ngày 27-7 và cho đây là hành động bạo lực gia đình không thể dung thứ.


Chiều 28-7, Công an xã Hương Xuân đã triệu tập anh Đinh Văn Hoàn lên lấy lời khai. Anh Hoàn thừa nhận hành vi đánh đập vợ khiến vợ phải đi cấp cứu tại bệnh viện huyện. Ông Phan Văn Hường – trưởng Công an xã Hương Xuân – khẳng định : “Bước đầu chúng tôi đã lấy lời khai của anh Hoàn và chị Loan. Hành vi đánh đập vợ của anh Hoàn rất nghiêm trọng, không thể xử lý nhẹ được. Sau khi chị Loan bình phục, chúng tôi sẽ yêu cầu anh Hoàn và chị Loan lên xã để làm sáng tỏ sự việc. Chỉ cần người bị hại là chị Loan gửi đơn tố cáo bị anh Hoàn đánh trọng thương, chúng tôi sẽ sớm hoàn tất hồ sơ vụ án gửi lên Công an huyện Hương Khê để xử lý đúng theo luật pháp”.


VĂN ĐỊNH


Nạn nhân không cần phải làm đơn


Điểm a khoản 1 điều 2 của Luật phòng chống bạo lực gia đình năm 2007 có quy định hành vi “hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khỏe, tính mạng” là hành vi bạo lực gia đình. Với hành vi thường xuyên đánh đập, chửi bới chị Lê Thị Loan, anh Đinh Văn Hoàn (chồng chị Loan) đã vi phạm vào điều cấm của Luật phòng chống bạo lực gia đình cũng như một số luật khác. Điều đáng nói ở đây là tại sao những hành vi bạo lực của anh Đinh Văn Hoàn diễn ra một cách rất thường xuyên đã 3-4 năm nay nhưng chính quyền vẫn không thể xử lý gì được anh Đinh Văn Hoàn.


Theo lời ông chủ tịch xã Hương Xuân: “Xã đã nhận được nhiều ý kiến phản ảnh của người dân về chuyện anh Hoàn dùng bạo lực, hành hung chị Loan. Nhưng khi xã tiến hành giải quyết, người nhà của anh Hoàn và chị Loan đã đứng ra xin tự hòa giải nội bộ. Do đó, vấn đề anh Hoàn đánh đập chị Loan mới kéo dài ba, bốn năm nay”, tôi cho rằng trong những trường hợp hành vi bạo lực gia đình diễn ra kéo dài, thường xuyên, thậm chí gây thương tích cho nạn nhân thì không thể giải quyết bằng con đường hòa giải được.


Theo tôi, cũng không nhất thiết chị Loan phải có đơn tố cáo thì mới có thể xử lý được anh Hoàn bởi tại khoản 2 điều 3 Luật phòng chống bạo lực gia đình năm 2007 có quy định: “Hành vi bạo lực gia đình được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật”. Và khoản 2 điều 18 cũng có nêu: “Cơ quan công an, ủy ban nhân dân cấp xã hoặc người đứng đầu cộng đồng dân cư khi phát hiện hoặc nhận được tin báo về bạo lực gia đình có trách nhiệm kịp thời xử lý hoặc kiến nghị, yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền xử lý, giữ bí mật về nhân thân và trong trường hợp cần thiết áp dụng biện pháp bảo vệ người phát hiện, báo tin về bạo lực gia đình”.


LS NGUYỄN VĂN HẬU

TT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP