Xã hội

5 điều lưu ý để hưởng trọn vẹn quyền lợi bảo hiểm nhân thọ

Gần 20 năm từ khi bảo hiểm nhân thọ (BHNT) xuất hiện tại Việt Nam, hàng triệu gia đình và người tham gia BHNT đã được bảo vệ an toàn tài chính khỏi những rủi ro trong cuộc sống.

Ngày nay, BHNT trở nên quen thuộc với nhiều người dân. Đây là công cụ giúp người tiết kiệm, đầu tư một cách kỷ luật để thực hiện những kế hoạch trong tương lai. Tuy nhiên, không ít người tham gia BHNT hiểu rõ những lợi ích và nắm vững những điều cần thiết để thật sự hưởng được những lợi ích đó.

Những lưu ý khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Đầu tiên, khách hàng cần xác định, cân nhắc nhu cầu, khả năng tài chính và tình hình sức khỏe để chọn mua sản phẩm BHNT thích hợp nhất với mình. Cần yêu cầu đại lý bảo hiểm tư vấn chi tiết các điều khoản trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, quy tắc và điều khoản đặc thù của sản phẩm bảo hiểm mình muốn mua.

Khách hàng được tư vấn lựa chọn sản phẩm bảo hiểm thích hợp cho mình

Kế tiếp, khách hàng cần đọc, nghiên cứu thật kỹ hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm. Nếu chưa rõ, cần yêu cầu Đại lý giải thích thêm, nhất là các điều khoản loại trừ, quyền lợi bảo hiểm, bảng minh họa chi tiết quyền lợi bảo hiểm, phí bảo hiểm. Hiện nay, NMBH cũng dễ dàng tìm kiếm thông tin về BHNT thông qua các trung tâm phục vụ khách hàng, cổng thông tin điện tử (website), các trang facebook của doanh nghiệp hoặc cũng có thể liên hệ qua tổng đài phục vụ khách hàng của doanh nghiệp, ví dụ như số điện thoại miễn cước 1800 1 247 của Prudential.

Thêm vào đó, khách hàng cần kê khai đầy đủ, trung thực tình trạng sức khỏe hiện nay, tiền sử bệnh, có uống rượu không? có sử dụng ma túy, chất gây nghiện không?…

Việc thẩm định sức khỏe (nếu có) của công ty BHNT trước khi phát hành hợp đồng không thay thế cho nghĩa vụ kê khai trung thực của Người mua bảo hiểm. Sau này khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, các công ty bảo hiểm thường tổ chức thẩm định và điều tra trước khi trả tiền bảo hiểm.

Ngoài ra, người mua bảo hiểm phải tự mình ký tên, kê khai đầy đủ và chính xác các thông tin về nhân thân và tình trạng sức khỏe mà Công ty bảo hiểm yêu cầu trong Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm .

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là phải chủ động đóng phí bảo hiểm định kỳ đầy đủ, đúng hạn để duy trì hiệu lực hợp đồng và đảm bảo quyền lợi bảo hiểm.
Các công ty bảo hiểm có rất nhiều kênh khác nhau để hỗ trợ khách hàng đóng phí như: chuyển khoản, cổng thông tin điện tử, trung tâm phục vụ khách hàng, đại lý…. Với Prudential, khách hàng còn có thể đóng phí qua mạng lưới bưu điện Việt Nam hoặc các quầy giao dịch của Viettel.

Doanh nghiệp bảo hiểm có quan tâm đến quyền lợi khách hàng?

Các doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam đều hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của Bộ Tài chính và phải tuân thủ nghiêm ngặt Luật kinh doanh bảo hiểm, Nghị định Chính phủ và Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật kinh doanh bảo hiểm.

Hơn nữa, với sự cạnh tranh ngày càng cao từ thị trường khiến các doanh nghiệp bảo hiểm không ngừng nỗ lực nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối đa hóa dịch vụ, sản phẩm và đặt biệt là luôn hướng đến mục tiêu chi trả quyền lợi bảo hiểm một cách nhanh chóng, đơn giản, minh bạch.

Theo số liệu của Cục quản lý giám sát bảo hiểm, tính đến tháng 6/2017, tổng chi trả quyền lợi của toàn ngành bảo hiểm đạt khoảng 7.217 tỷ đồng, tăng 23,61%, trong đó Prudential là doanh nghiệp dẫn đầu với 2.707 tỷ đồng. Năm 2016, Prudential cũng là công ty dẫn đầu về chi trả bảo hiểm trên thị trường, chiếm gần 40% so với tổng chi trả toàn ngành.

Tại Nghệ An, Hà Tĩnh trong 6 tháng đầu năm 2017, Prudential đã thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm với tổng số tiền lên đến gần 40 tỷ đồng cho 6,817 trường hợp. Trong đó, có trường hợp người mua bảo hiểm được nhận quyền lợi bảo hiểm lên đến hàng tỷ đồng.

BHNT là cuộc chơi cần sự trung thực, minh bạch và tử tế. Nếu các bên tham gia theo đúng tinh thần trên thì chắc chắn sẽ hưởng trọn vẹn những lợi ích từ BHNT một cách chính đáng.

Tác giả: Hường Nguyễn

Nguồn tin: tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP