Du lịch

5 đặc sản dân dã mà ngon không chê vào đâu được ở quê hương tân Hoa hậu Trái Đất Nguyễn Phương Khánh

Quê hương Bến Tre của tân Hoa hậu Trái Đất Nguyễn Phương Khánh nổi tiếng với những nét văn hóa đặc sắc cùng những món ngon khó quên.

Tối 3/11, Nguyễn Phương Khánh - đại diện Việt Nam đã đăng quang Hoa hậu trái đất 2018 diễn ra tại Philippines. Trước đó dù không được kì vọng quá nhiều nhưng cô gái trẻ quê Bến tre đã nỗ lực hết sức để ghi được dấu ấn của mình và làm rạng danh đất nước.

Hoa hậu Nguyễn Phương Khánh đến từ "xứ dừa" Bến Tre nơi không chỉ nổi tiếng với những giai nhân "nghiêng nước nghiêng thành" mà còn có những món ăn dân dã nổi bật. không nơi nào sánh được.

Chuối đập cốt dừa

Dừa và chuối là 2 hương vị quen thuộc đối với ẩm thực miền Tây và người bến Tre đã khéo léo kết hợp 2 hương vị này lại với nhau, tạo nên món ăn ngon khó cưỡng đó chính là "chuối đập cốt dừa".

Chuối trong món ăn này phải chọn loại chuối vừa chín tới, để khi nướng trên bếp than chuối đạt được độ dẻo đúng chuẩn, vậy món ăn mới ngon.

Sau đó chuối được cho lên bêp than nướng khoảng 5 phút, lúc này chuối đã ráo nước và cho mùi thơm lừng. Một miếng chuối đập kết hợp với nước cốt dừa béo sệt sệt, béo ngậy thật không có gì ngon bằng.

Món này có cái dẻo ngọt của chuối, thêm cái béo thơm của cốt dừa ăn ngon miệng vô cùng. Ngon, rẻ nhưng chuối đập thường chỉ bán ở những gánh hàng rong nên không phải lúc nào cũng có thể tìm ăn dễ dàng.

Cơm dừa Bến Tre

Món cơm này đặc biệt chỉ có thể thưởng thức ở xứ dừa Bến Tre. Cơm dừa này nấu kì công và phải chuẩn bị nhiều nguyên liệu. Trong đó cơm phải nấu từ gạo dẻo và nước dừa, lấy chính quả dừa làm nồi đựng. Quả dừa sau khi chuẩn bị xong sẽ được cho vào xửng hấp hấp khoảng 1 tiếng để chín.

Cơm dừa Bến Tre thường ăn nóng, khi ăn sẽ cảm thấy rõ cái dẻo, thơm, ngọt khó quên của món ăn kì công. Ngoài ra, món này còn có thể ăn kèm với tép rang mặn.

Bánh canh bột xắt thịt vịt

Bánh canh là món phổ thông ở miền Tây, nhưng mỗi nơi lại có một biến tấu riêng. Ở Bến Tre, món bánh canh phổ biến nhất là bánh canh bột xắt thịt vịt. Đặc trưng của món này là bánh canh bột gạo xắt tay, sợi ngắn dễ xúc nấu chung với thịt vịt và nguyên liệu quan trọng để làm món ăn thêm phần đặc sắc đó chính là nước cốt dừa.

Thịt vịt qua tẩm ướp được xào rồi mới nấu chung với bánh canh thấm vị đặc biệt trong mỗi tô thường phải có thêm huyết vịt mới chuẩn vị. Bánh canh bột xắt thịt vịt khi ăn thường kèm thêm chén nước mắm gừng để chấm vịt cho thêm đậm đà. Khi ăn, chấm ngập miếng thịt vịt vào chén nước mắm gừng rồi ăn mới thấy đã miệng và thấy cái ngon riêng của xứ dừa.

Củ hũ dừa

Muốn ăn củ hũ dừa (cổ hũ dừa), người ta phải đốn hạ một thân cây dừa để lấy phần non trắng muốt trên thân cây, thế nên nếu nói đây là món xa xỉ cũng không sai. Bù lại, đây là món ăn lạ miệng, lại giàu chất dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe.

Củ hũ dừa có thể chế biến thành nhiều món như củ hũ dừa xào lòng gà, củ hũ dừa chiên bánh xèo, củ hũ dừa xào tôm, củ hũ dừa bóp xổi, củ hũ dừa nấu tôm thịt... Nhưng phổ biến nhất là gỏi củ hũ dừa, món này thậm chí được đưa vào menu của nhiều nhà hàng. Ngoài ra, cổ hủ dừa dùng ăn một mình cùn rất ngon và ngọt, không cần qua chế biến/

Đuông dừa

Món ăn này được liệt vào hàng thử thách của Việt Nam trong lòng du khách. Ngay cả người Việt, không phải ai cũng dám ăn món này, một trong những món ăn "kinh dị" của xứ sở đồng bằng này. Đuông dừa là loài ấu trùng sống bên trong thân cây dừa, hút hết chất từ thân cây nên đuông dừa lúc nào cũng béo mập, mút mít và đầy chất dinh dưỡng.

Đuông dừa có thể chế biến thành nhiều kiểu, thế nhưng kiểu ăn phổ biến và thử thách nhất vẫn là thả con đuông béo múp, vàng ươm còn sống vào trong bát nước mắm cốt pha ớt cay rồi đưa cầm con đuông vẫn sống vào miệng, trực tiếp ăn sống. Người dám ăn cho rằng đuông dừa thơm, béo ngậy cộng với vị mặn, cay của ớt tạo nên món ăn ngon tuyệt.

Tác giả: Nhi

Nguồn tin: thegioitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP