Thế giới

4 máy bay do thám của Nga áp sát Alaska

Mỹ đã điều các máy bay chiến đấu tàng hình F-22 để chặn 4 máy bay trinh sát Nga bị phát hiện đi vào Vùng nhận diện phòng không ở phía bắc Alaska ngày 21/9.

Một máy bay trinh sát của Nga (Ảnh: AP)

Business Insider dẫn thông cáo của Bộ Tư lệnh phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cho biết, hai cặp máy bay trinh sát hàng hải của Nga được phát hiện bay qua khu vực phía bắc Alaska hôm 21/9. Tuy nhiên, thông cáo khẳng định, các máy bay này vẫn ở trong không phận quốc tế.

"Các máy bay Nga vẫn trong không phận quốc tế ở bắc Alaska, không vi phạm không phận của Mỹ hay Canada", thông cáo cho biết. Tuy nhiên, ngay lập tức, Mỹ đã điều các máy bay chiến đấu tàng hình F-22 để chặn các máy bay của Nga.

Đây là lần thứ 3 trong vòng một tháng qua các máy bay trinh sát của Nga được phát hiện ở khu vực gần Alaska. Hôm 11/9, hai máy bay ném bom Tu-95 Bear của Nga với sự hộ tống của 2 máy bay Su-35 cũng bị phát hiện tiếp cận khu vực phía tây Alaska, buộc Mỹ phải điều F-22 để ngăn chặn.

Sau các vụ việc này, giới quốc phòng Mỹ nghi ngờ rằng, các máy bay ném bom của Nga đang diễn tập cho một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình nhằm vào các hệ thống phòng thủ của Mỹ ở Alaska. Tuy nhiên, đến nay, mục đích thực sự đằng sau sự hiện diện của các máy bay Nga gần Alaska vẫn là một bí ẩn.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Moscow, Washington có xu hướng leo thang căng thẳng.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Alaska , máy bay trinh sát , Nga , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP