Tin trong nước

4 công an xã đánh chết nghi can cúi đầu trước tòa

Sáng nay (17-9), TAND TP Hà Nội mở lại phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án 4 công an xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội đánh chết nghi can ngay tại trụ sở công an.

Do say rượu, ông Nguyễn Mậu Thuận không chịu ghi lời khai, nhóm công an xã Kim Nỗ đã còng tay chân ông vào ghế, dùng dùi cui, thay nhau đánh nhiều giờ khiến ông Thuận chết.
Ông Nguyễn Mậu Đoàn, em trai nạn nhân, mang ảnh vết thương của nạn nhân đến phiên toà
Các bị cáo trước toà – Ảnh: Minh Châu

Trước đó vào ngày 8-5-2014, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử nhưng sau khi xét hỏi nhận thấy vụ án có dấu hiệu vi phạm tố tụng, Hội đồng xét xử đã quyết định hoàn trả hồ sơ đề nghị VKSND TP Hà Nội điều tra bổ sung.

Đưa người lên công an xã, còng tay chẳng cần giấy tờ gì

Sau khi điều tra bổ sung, VKSND TP Hà Nội tiếp tục truy tố nhóm công an xã Kim Nỗ về tội giết  người.

Các bị cáo bị xét xử gồm: Hoàng Ngọc Tuyên (34 tuổi, nguyên phó trưởng công an xã), Nguyễn Trọng Kiên (23 tuổi), Đoàn Văn Tuyến (31 tuổi) và Hoàng Ngọc Thức (26 tuổi) nguyên là các công an viên. Chủ tọa phiên tòa này là bà Lê Thị Hợp, thẩm phán TAND TP Hà Nội.

Đại diện VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố đã công bố bản cáo trạng cho thấy nội dung vụ việc như sau:

Trưa 30-8-2012, Ban công an xã Kim Nỗ nhận được đơn trình báo của ông Nguyễn Mậu Phú (57 tuổi, trú tại thôn Đoài) về việc vợ ông là bà Đoàn Thị Bút bị ông Nguyễn Mậu Thuận (sinh năm 1958, ngụ cùng thôn, cũng là anh họ ông Phú) dùng gạch đánh phải đi cấp cứu.

Sau khi nhận trình báo, ông Nguyễn Đức Vọng (Trưởng CA xã Kim Nỗ) điện thoại chỉ đạo ông Nguyễn Mậu Thành đến nhà ông Thuận nắm tình hình.

Đồng thời ông Vọng cũng chỉ đạo công an viên Hoàng Ngọc Tuyên tập trung lực lượng xuống hiện trường giải quyết vụ việc. Hoàng Ngọc Tuyên gọi điện cho hai công an viên là Đoàn Văn Tuyến, Hoàng Ngọc Thức đến nhà riêng ông Thuận mời ông về trụ sở CA xã để làm rõ.

Khi nhóm các công an viên Thành, Tuyến, Thức có mặt tại nhà ông Thuận thì ông Thuận đang ngủ trưa. Ông Thuận nói nếu không có giấy mời, giấy triệu tập thì sẽ không đi.

Sau khi được vận động, ông Thuận đồng ý và lên xe của Thành về trụ sở UBND xã. Khi về đến trụ sở UBND xã, ông Thuận nhìn thấy trưởng công an xã Nguyễn Đức Vọng đứng đó nên đã chửi ông Vọng về việc cho người bắt ông lên công an và định xông vào đánh ông Vọng.

Ông Vọng chỉ đạo khoá tay ông Thuận và Nguyễn Trọng Kiên đã cùng Tuyến, Thức giữ ông Thuận để khoá tay.

Cử người canh cửa, nhóm công an xã thay nhau nện dùi cui

Sau khi bị khóa tay, ông Thuận được đưa vào phòng làm việc của Hoàng Ngọc Tuyên, bị đề nghị viết bản kiểm điểm. Tuy nhiên ông Thuận không viết mà tiếp tục chửi bới.

Vụ việc bắt giữ ông Thuận cũng được Chủ tịch UBND xã Kim Nỗ là ông Lê Khả Bắc nắm được và ông Bắc đã yêu cầu ông Vọng phân công lực lượng làm rõ vụ việc.

Sau khi được phân công, Hoàng Ngọc Tuyên vào hỏi ông Thuận (đang bị khoá ngồi trên ghế) xem đã đánh bà Bút như thế nào nhưng ông Thuận không khai nhận và tiếp tục chửi bới. Tuyên giơ tay tát ông Thuận 2 cái vào mặt.

Nguyễn Trọng Kiên thấy vậy liền đứng dậy lấy dùi cui cao su trên nóc tủ đưa cho Tuyên. Tuyên cầm dùi cui vụt mạnh vào đùi ông Thuận 2 lần rồi tiếp tục hỏi.

Ông Thuận vẫn giữ thái độ cũ nên bị Kiên cầm dùi cui vụt mạnh vào hai bên đùi ông Thuận nhiều lần.

Đến khoảng 15g, sau khi đi khi nhận lời khai của nhân chứng về, Thức và Tuyên đi thẳng vào phòng nơi ông Thuận đang bị giữ.

Lúc này, Kiên dùng chuôi dùi cui thúc mạnh vào ngực ông Thuận làm ông Thuận ngã ngửa ra phía sau. Thấy vậy, Tuyên hô lên và cùng Kiên, Thức dựng ông Thuận ngồi dậy.

Khi thấy chiếc ghế gỗ ông Thuận ngồi bị gãy vai ghế, nhóm công an viên lấy một chiếc ghế khác thay vào, khoá 2 tay, 2 chân ông Thuận vào ghế. Sau đó, Tuyên phân công Thức đứng quan sát xem có ai đi qua thì báo cho Tuyên biết.

Tiếp đến, Tuyên và Kiên vừa hỏi cung vừa dùng dùi cui đánh mạnh vào hai bên đùi ông Thuận, dùng bút bi kẹp vào khe các ngón tay ông Thuận bóp mạnh.

Đến khoảng 16g, ông Vọng nhận được điện thoại của Tuyên báo cáo rằng ông Thuận say rượu không làm việc được nên đi sang kiểm tra.

Thấy ông Thuận đang bị khoá 2 tay, 2 chân vào ghế liền yêu cầu mở khoá đưa ông Thuận lên giường nằm, lấy dầu xoa và báo cho Trưởng trạm y tế xã Kim Nỗ đến cấp cứu.

Khi cán bộ y tế đến thì đã thấy người ông Thuận không còn hơi ấm, không đo được nhịp tim, huyết áp. Do đó, CA xã Kim Nỗ đưa ông Thuận đến bệnh viện Đông Anh cấp cứu nhưng do thương tích quá nặng, ông Thuận đã tử vong.

Nguyên nhân tử vong của nạn nhân được xác định do suy hô hấp – tuần hoàn cấp do hậu quả của đa chấn thương phần mềm trên cơ sở có bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim, bệnh xơ gan vòng giai đoạn tiến triển và nồng độ rượu trong máu 213,6mg/100ml…

Theo biên bản pháp y của bệnh viện Việt Đức, nạn nhân bị thương tích tụ máu trên hai đùi, mu bàn tay, ngực, gãy xương sườn số 5, 6, 7.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

MINH CHÂU

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP