Lao Động - Việc Làm

3 thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt giữ được hỗ trợ 72 triệu đồng

Thông tin từ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, Bộ vừa công bố hỗ trợ rủi ro với 3 thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt giữ.

Bộ LĐTBXH quyết định hỗ trợ rủi ro đối với 3 lao động của Tổng công ty Công nghiệp ô tô – CTCP (Vinamotor), làm việc trên tàu cá Đài Loan bị cướp biển Somalia bắt giữ từ tháng 3/2012 đến 10/2016 với tổng số tiền là 72.090.000 đồng.

Thuyền viên Phan Xuân Phương trở về sau 4 năm bị cướp biển Somalia bắt giữ (Ảnh: Nhật Minh)

Theo đó, mỗi thuyền viên được hỗ trợ 24.030.000 đồng. Nguồn kinh phí được trích từ Quỹ hỗ trợ nước ngoài do Bộ LĐTBXH quản lý. Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước chuyển số tiền hỗ trợ cho 3 lao động về Tổng công ty công nghiệp ô tô – CTCP (Vinamotor). Đơn vị này có trách nhiệm chi trả cho người lao động chậm nhất 5 ngày kể từ khi nhận được nguồn kinh phí trên chuyển tới.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Doãn Mậu Diệp, nếu chiếu theo quy định hiện hành, mức hỗ trợ người lao động trong trường hợp rủi ro như trên chỉ khoảng 5.000.000 đồng/người. Chính vì vậy, Bộ LĐTBXH phải tính toán một cơ chế hỗ trợ đặc thù và cần thời gian xin ý kiến các cơ quan liên quan.

Trước đó, vào tháng 3/2012, tàu cá Đài Loan FV Naham 3 đã bị cướp biển Somalia bắt giữ tại quần đảo Seychelles (Ấn Độ Dương). Trên tàu có các thuyền viên đến từ Trung Quốc, Philippines, Campuchia, Indonesia, Đài Loan và Việt Nam.

3 thuyền viên Việt Nam trên tàu cá này là Nguyễn Văn Hạ (Hà Tĩnh), Nguyễn Văn Xuân (Hà Tĩnh) và Phan Xuân Phương (Nghệ An).

Sau hơn 4 năm bị cướp biển Somalia giam giữ, 3 thuyền viên trên đã trở về nước vào ngày 25/10/2016./.

  Từ khóa: somali , cướp biển , thuyền viên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP