Pháp luật

3 cán bộ NH gây thiệt hại hơn 300 tỉ

Cáo trạng xác định ba cán bộ ngân hàng cùng với Huỳnh Đạt Nhân đã vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng gây thiệt hại cho Agribank Cần Thơ trên 303 tỉ đồng.

Ngày 12-7, thông tin từ VKSND TP Cần Thơ cho biết vừa hoàn tất cáo trạng và chuyển qua Tòa án cùng cấp để xét xử vụ án vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ.

Trước đó, vào tháng 4-2018, TAND TP Cần Thơ đã đưa vụ án ra xét xử, tuy nhiên sau đó tòa đã trả hồ sơ điều tra bổ sung để xác định lại mức độ giá trị thiệt hại của vụ án.

Các bị can gồm Lê Thanh Hải (nguyên giám đốc Agribank Cần Thơ), Trần Huy Liệu (nguyên PGĐ Agribank Cần Thơ), Bùi Tuấn Anh (nguyên trưởng phòng Tín dụng Agribank Cần Thơ), Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam), Phạm Tường Thi (nguyên giám đốc Công ty Tân Tiến) và Nguyễn Văn Đạt (nguyên nhân viên Công ty Tân Tiến).

Các bị cáo tại tòa hồi tháng 4-2018. Ảnh Nhẫn Nam

Các bị can bị truy tố theo khoản 3, Điều 179 của Bộ luật Hình sự năm 1999, thuộc trường hợp phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng với khung hình phạt tù từ 10- 20 năm.

Theo cáo trạng, từ năm 2006-2013, Nhân đã lập 7 doanh nghiệp đăng ký ngành nghề khác nhau và chỉ định nhân viên của mình đứng tên các công ty, doanh nghiệp. Sau đó, Nhân chỉ đạo, thống nhất mọi hoạt động của các công ty này nhằm vay vốn ngân hàng rồi sử dụng số tiền vay sai mục đích, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tính đến 2015, 7 công ty và cá nhân của Nhân vay sử dụng trên 1.500 tỉ đồng của Agribank Cần Thơ. Nhiều khoản vay sau đó rơi vào nhóm nợ xấu, khó có thể thu hồi do các khoản vay chủ yếu để trả lãi, đảo nợ, đầu tư vào bất động sản, sử dụng cá nhân… dẫn đến mất khả năng thanh toán, gây thiệt hại cho Agribank Cần Thơ trên 303 tỉ đồng.

Cáo trạng cáo buộc, vì mục đích cá nhân muốn đầu tư vào bất động sản nhưng không có vốn nên Nhân đã cùng với Hải, Liệu bàn bạc, thống nhất lợi dụng chính sách ưu đã lãi suất 0% trên gói vay của Chính phủ để lập hồ sơ khống, sai đối tượng nhằm vay vốn, trục lợi. Theo đó Nhân đã lập ra nhiều công ty thuê người làm giám đốc rồi chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá trị các máy móc thế chấp ngân hành vay số tiền khổng lồ. Số tiền vay Nhân đã dùng trả nợ, gửi tiết kiệm ngược lại cho Agribank Cần Thơ gần 150 tỉ đồng để lấy lãi gần 1 tỉ đồng và chi xài các nhân.

Cáo trạng xác định, việc giải ngân của Agribank Cần Thơ sai hoàn toàn về trình tự thủ tục quy định của pháp luật và của ngành ngân hàng. Cụ thể, chỉ một tài sản là siêu thị Citimart vừa trúng đấu giá chỉ 104 tỉ đồng, chưa có giấy tờ hợp pháp những cán bộ ngân hàng vẫn cho giải ngân số tiền lớn. Trong gói vay hỗ trợ lãi suất, các cán bộ ngân hàng đã ký duyệt hỗ trợ lãi suất cho bị can Nhân 49 lần với số tiền gần 62 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền lãi hỗ trợ lãi suất này được Agribank Cần Thơ hoạch toán vào tài khoản phải thu của Bộ Tài chính.

Tác giả: HẢI DƯƠNG

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

  Từ khóa: gây thiệt hại , Cán bộ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP