Formosa xả thải

Thêm 2ha chôn chất thải của Formosa: Tại sao chính quyền không biết?

Chỉ đến khi báo chí thông tin, chính quyền mới “tá hoả” cử người xuống hiện trường để kiểm tra. Tại đây, hàng trăm tấn rác thải “thập cẩm” của Formosa được phát hiện.

Nơi Formosa đổ rác thải cách nhà máy sản xuất của họ chỉ khoảng 3km. Khu vực này thuộc xóm Trại, phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nơi không quá heo hút. Thế nhưng, việc Formosa đổ hàng trăm tấn rác thải dọc đường, đổ vào cả trang trại người dân mà chính quyền không hề hay biết. Vụ việc này diễn ra đã từ cách đây 3 năm nhưng chỉ khi nhận được thông tin từ người dân và báo chí, những người có trách nhiệm mới có mặt, lập biên bản xử lý.

Thêm 2ha chôn chất thải của Formosa: Tại sao chính quyền không biết? - Ảnh 1

Lượng rác thải lớn được đổ vào trang trại mà chính quyền không hay biết.

Ngày 19/7, chúng tôi có mặt tại trang trại nói trên. Từ bên ngoài nhìn vào, dọc hai bên đường, những đống rác được đổ một cách lộ thiên. Qua quan sát bằng mắt thường, toàn bộ số lượng rác thải hầu hết là rác sinh hoạt hoặc rác thải xây dựng, chưa qua xử lý.

Không những thế, tại các đống rác có những thùng sơn, thùng phuy, các loại gỗ thải loại… các thùng, hộp được in bằng chữ Trung Quốc. Đặc biệt, tại bãi rác nằm trong trang trại này còn chứa những đống rác mùi hôi và nhầy nhựa. Một số rác thải đã được đốt cháy thành tro lâu ngày. Phát hiện việc rác thải Formosa được thải ra môi trường vô tội vạ và không được xử lý theo đánh giá tác động môi trường cũng như cam kết của đơn vị này, chúng tôi đã liên hệ với những người có trách nhiệm.

Thêm 2ha chôn chất thải của Formosa: Tại sao chính quyền không biết? - Ảnh 2

Hầu hết là rác thải là rác sinh hoạt hoặc rác thải xây dựng, chưa qua xử lý.

Không phát hiện ra sai phạm nhưng đến khi được chúng tôi thông tin, đơn vị chức năng cũng như chính quyền địa phương chỉ có mặt, làm việc hời hợt, coi nhẹ sai phạm. Tổ công tác kiểm tra hiện trường không gặp chủ trang trại để xác minh sự việc và nguồn gốc bãi rác thải này. Đặc biệt, ngay cả cán bộ phòng Tài nguyên Môi trường cũng đứng ở ngoài hiện trường và giao phó cho cán bộ phường Kỳ Long kiểm tra.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, cán bộ phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Kỳ Anh cho biết: “Rác thải ở đây là của Formosa nhưng đã được thải ra từ năm 2013. Giờ phát hiện ra thì phải yêu cầu chủ trang trại xử lý”. Khi phóng viên đề cập việc có lập biên bản về sự việc này hay không thì vị cán bộ phòng Tài nguyên Môi trường cho rằng biên bản đã được đưa về ủy ban xã để ký.

Thêm 2ha chôn chất thải của Formosa: Tại sao chính quyền không biết? - Ảnh 3

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, cán bộ phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Kỳ Anh có mặt trong đoàn kiểm tra.

Thêm 2ha chôn chất thải của Formosa: Tại sao chính quyền không biết? - Ảnh 4

Ông Lê Công Trung – PCT UBND phường Kỳ Long không hề hay biết việc Formosa đổ rác thải ở địa bàn của mình quản lý.

Được biết, chủ trang trại này là ông Cao Nhân, một người dân địa phương. Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Nhân cho biết: Trang trại của ông có diện tích 16ha dùng để chăn nuôi và trồng trọt. “Thấy những chiếc xe đổ rác thải dọc đường có nhiều gỗ, tôi đã bảo các xe chở rác vào trang trại mình. Là những xe rác nhưng phần nhiều là gỗ nên tôi đã sử dụng để đốt, phục vụ cho chăn nuôi của trang trại. Bên cạnh đó, từ các xe rác này có nhiều sắt, thùng nhựa có thể tận thu. Số rác này được đổ về trang trại cách đây hơn 2 năm. Tôi cũng không biết rác này có nguy hại hay không mà chỉ biết có thể tận dụng gỗ và các vật liệu sắt thép nên tôi đưa về thôi”, ông Nhân cho biết.

Thêm 2ha chôn chất thải của Formosa: Tại sao chính quyền không biết? - Ảnh 5

Ông Cao Nhân – Chủ trang trại cho biết: “Thấy Formosa đổ rác thải dọc đường, trong đó có gỗ và nhiều vật dụng có thể tận dụng nên tôi đã đề nghị họ chở vào trang trại của mình”.

Hàng trăm tấn rác thải được tập kết tại một trang trại của người dân địa phương đã hiện hữu suốt 3 năm trời mà chính quyền địa phương không hề hay biết. Phải khi phóng viên báo chí phản ánh thì lúc này chính quyền địa phương mới yêu cầu chủ trang này trại xử lý và tiêu hủy. Qua tìm hiểu được biết, không riêng gì các trang trại, Formosa còn xả thải ngay tại một số tuyến đường liên xã, đường vào các mỏ đất….

Ngày 19/7, gõ cửa phòng ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh để hỏi thông tin, ông này không có ở nơi làm việc. Liên hệ qua điện thoại, máy ông Hà không liên lạc được. Sự việc nóng, rất cần người đứng đầu địa phương “ra tay” giải quyết thì ông Hà dường như lại chọn cách lãng tránh.

Trước sự hời hợt của chính quyền sở tại, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với những người có trách nhiệm hơn. Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ngày 20/7, ông Dương Tất Thắng, Phó Chỉ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh dẫn đầu đoàn công tác, gồm: đại diện UBND tỉnh, Sở Tài nguyên Môi trường, Trung tâm Quan trắc, Thị xã Kỳ Anh…đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra, lấy mẫu, lên phương án để xử lý vụ việc.

Nhóm PVMT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP