Giáo dục

231 cái tát thì chuẩn quốc gia để làm gì?

Mọi hành vi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe người khác đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Dư luận đang bàng hoàng, sục sôi trước sự việc một cô giáo ở Quảng Bình cho các học sinh trong lớp tát bạn đến nỗi nhập viện. Nguyên nhân của hành vi phản giáo dục, phi đạo đức được cho là xuất phát từ áp lực trường chuẩn bị đón nhận chuẩn quốc gia mức độ II…

Cô giáo Thủy trao đổi về sự việc.

Không phải người đầu tiên

Chuyện xảy ra tại lớp 6.2 Trường THCS Duy Ninh, xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Chiều 19/11, học sinh của lớp là H.L.N lỡ nói tục trên sân trường, đội cờ đỏ nghe thấy và ghi lại.

Theo quy định thì lớp có học sinh nói tục bị trừ 5 điểm thi đua. Để “giáo dục” học sinh N., cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy (SN 1977, chủ nhiệm lớp) đã bắt 23 học sinh lớp 6.2, mỗi em tát em N 10 cái thật mạnh, nếu ai tát nhẹ thì tát lại 10 cái.

Mặc dù thương bạn nhưng lớp trưởng phải đứng ra tổ chức tát bạn theo chỉ đạo, còn cô Thủy bỏ ra ngoài. Khi tát được nửa chừng, thấy cô Thủy xuất hiện ở hành lang quan sát, một bạn hỏi: “Cô ơi có tát nữa không?”.

Cô ra lệnh: “Tát lúc nào đủ thì thôi”. Bị tát quá đau, em N buột miệng “Em ghét cô” liền bị cô trực tiếp tát cho 1 cái. Tổng số, N bị 231 cái tát mạnh. Sau khi bị tát, N. bị sưng hai má, khó ăn uống nên được đưa nhập viện.

Nói về nguyên nhân dẫn đến hành động của mình, cô Thủy cho rằng: “Do nhà trường xây dựng chuẩn mức độ II, các tiêu chí thi đua rất ngặt nghèo, trong khi đó lớp 6.2 của cô chủ nhiệm thường xuyên bị xếp chót bảng nên rất áp lực”.

Còn bà Phạm Thị Lệ Anh - Hiệu trưởng nhà trường lý giải: “Đội quy định nếu lớp học có em học sinh nói tục là bị trừ 5 điểm, nên đã tạo áp lực cho giáo viên chủ nhiệm. Vì muốn lớp tiến bộ nên cô Thuỷ đã giáo dục học sinh, nhưng biện pháp của cô đưa ra không đúng, mong phụ huynh thông cảm”.

Điều đáng nói nữa là sau khi sự việc xảy ra, nhà trường và chính quyền địa phương đến gia đình học sinh N. để thăm hỏi nhưng chủ yếu là thuyết phục gia đình không làm to chuyện vì trường sắp đạt trường chuẩn quốc gia.

Cô giáo cũng đã đến nhà học sinh đưa 10 triệu đồng và xin tha thứ nhưng gia đình đã trả lại. Lớp trưởng lớp 6.2 cho hay, việc thực hiện tát bạn Nhật là do cô chủ nhiệm quy định từ trước nên lớp thực hiện.

Trước đây đã có 9 - 10 bạn bị tát như thế vì nói tục, tuy nhiên không nặng như bạn Nhật vừa bị. “Trước cũng có bạn bị tát vì nói tục rồi. Nhiều bạn ghét bạn Nhật nên tát rất mạnh nên bạn Nhật mới bị sưng mặt lên như thế. Em cũng không muốn tiếp tục với hình phạt như thế này nữa”, em này cho hay.

Tạm đình chỉ, công an vào cuộc

Bà Phạm Thị Lệ Anh cho hay, cô Thủy là giáo viên dạy môn Toán và công nghệ của. Sau khi xảy ra sự việc, Ban giám hiệu nhà trường cũng đã họp để giải quyết vụ việc. Nhận chỉ đạo từ Phòng Giáo dục và Đào tạo, trường sẽ tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với cô Thủy, sau đó sẽ đưa ra biện pháp xử lý kỷ luật phù hợp.

Liên quan đến sự việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, sau khi nắm được thông tin sự việc, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Sở GD&ĐT kiểm tra và có báo cáo.

Văn bản của Bộ nêu rõ: “Sự việc vi phạm đạo đức nhà giáo nghiêm trọng này đã khiến dư luận hết sức bất bình, gây ảnh hưởng xấu đến ngành”. Công an huyện Quảng Ninh cũng đã vào cuộc xác minh. “Dù nguyên nhân là gì, nhà trường cũng phải xử lý nghiêm vì cách xử phạt học sinh của giáo viên như vậy là hoàn toàn không được” , bà Nghĩa cho biết.

Luật sư Phạm Văn Lượng – Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho rằng: trong trường hợp này ngoài việc làm đơn tố cáo hành vi của cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy tới nhà trường thì gia đình học sinh Nhật có thể tố giác về hành vi cố ý gây thương tích, và làm nhục người khác.

Luật sư Lượng cũng cho rằng, đối với hành vi của cô giáo Thủy hoàn toàn có thể bị khởi tố hình sự theo Khoản 1 Điều 134 BLHS 2015 vì Nhật mới chỉ 11 tuổi. Đánh giá về hành vi của cô giáo Thủy, luật sư Lượng cho rằng, về phương diện pháp luật, cô giáo Thủy đã xâm hại nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm và sức khỏe của em Nhật.

Đó là quyền cơ bản của công dân được pháp luật bảo vệ. Về phương diện đạo đức, cô giáo Thủy đã đi ngược lại những chuẩn mực đạo đức của nghề giáo – nghề mà cả xã hội tôn kính trong một xã hội với truyền thống “Tôn sư trọng đạo của người Việt”, với phương châm “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”.

Học sinh lớp 6 vẫn còn nhỏ tuổi, nhận thức còn hạn chế nên cô giáo càng không thể vì thế mà tự cho phép mình được “dạy bảo” bằng hình thức trái pháp luật và trái quy tắc đạo đức nghề giáo viên. Hành vi này không những đi ngược lại những giá trị cao quý của nhà giáo mà còn là hành xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em.

Về hành vi khách quan, việc bắt các cháu học sinh tát bạn có thể theo cô giáo là cách “dạy bảo” nhưng dưới góc độ pháp lý đã xâm hại đến quyền được pháp luật bảo vệ về tính mạng, sức khỏe.

Mọi hành vi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe người khác đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tùy theo tính chất mức độ tổn hại về sức khỏe của học sinh bị tát thì cô giáo có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích hoặc tội Hành hạ người khác.

Ở góc độ khác, nhiều ý kiến cũng bày tỏ quan điểm về “triết lý giáo dục” thông qua vụ việc này: Nghe lệnh cô giáo chủ nhiệm, tất cả học sinh răm rắp nghe lời. Dù có thể một số cháu không muốn vậy nhưng không phản kháng và không phản ánh.

Cách giáo dục răm rắp, tiêu diệt phản biện, tiêu diệt tranh luận, dần dần và từng chút một đã làm hoen ố ý thức vốn rất trong trắng của các em học sinh, thành nếp nghĩ vô cùng nguy hiểm. Bởi không răm rắp sẽ bị loại bỏ, thiểu số phục tùng đa số, kiểu giáo dục “đồng phục suy nghĩ”, “đồng phục ý tưởng”, “đồng phục chấp hành” đã biến cả một lớp học và lớn hơn là cả một thế hệ thành thứ “đồng phục hành động” dù là hành động sai trái, đau lòng.

Chuyên gia giáo dục Nguyễn Quốc Vương nhấn mạnh, nếu như “quyền uy” là quà tặng tự nguyện của học sinh cho người thầy thì quyền lực là thứ mà bản thân người giáo viên có thể đơn phương quyết định. Những giáo viên “quyền lực” là những người không hề chú ý đến người xung quanh nhìn mình là người như thế nào, đánh giá mình như thế nào.

Họ coi hành động, lời nói của mình là tuyệt đối và duy nhất đúng. Họ cũng luôn có tham vọng ép người khác phải tuân lệnh. Trong trường hợp người khác không nghe theo, họ sẽ dùng sức mạnh để cưỡng ép.

Chính vì thế, khi xây dựng một nền giáo dục lành mạnh thực sự vì con người, vì tương lai của xã hội cũng như của nhân loại thì người giáo viên “quyền lực” là thứ không một ai có lương tâm mong muốn. Theo lô-gíc đó, một nền giáo dục đầy rẫy những giáo viên “quyền lực” sẽ không bao giờ sinh ra những thế hệ học sinh có tư duy độc lập, có lòng dũng cảm và luôn biết làm người tự do…

Tác giả: Lành Vũ – Nguyễn Mỹ

Nguồn tin: Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP