Thể thao

15 khoảnh khắc đáng nhớ của Zidane tại Real

Trên con đường trở thành HLV đầu tiên ba năm liên tiếp vô địch Champions League, HLV người Pháp để lại rất nhiều kỷ niệm đẹp.

1. Thay HLV chỉ đạo cầu thủ. Từ khi còn là trợ lý cho Carlo Ancelotti, Zinedine Zidane đã bộc lộ tư chất của một nhà chiến lược. Cùng ở ngoài đường biên, nhưng Zidane hò hét, chỉ đạo cầu thủ, trong khi HLV người Italy điềm nhiên đút tay túi quần. Phản ứng của Zidane khiến cựu nhà cầm quân giúp Real hoàn thành cú "Decima" ngạc nhiên.

2. Được bổ nhiệm làm HLV của Real. Tháng 1/2016, Florentino Perez bất ngờ bổ nhiệm Zinedine Zidane lên thay Rafael Benitez, người vừa bị sa thải. Trước khi lên nắm quyền, Zidane chưa có kinh nghiệm huấn luyện một đội bóng nào.

3. Vô địch Champions League năm 2016. Bốn tháng sau khi nắm quyền, Zidane lần đầu tiên bước lên đỉnh châu Âu trên tư cách HLV, bằng chiến thắng trong loạt sút luân lưu trước Atletico.

4. Đoạt Siêu Cup châu Âu 2016. Thừa thắng xông lên, thầy trò Zidane giành tiếp một danh hiệu châu lục nữa. Ở trận tranh Siêu Cup châu Âu 2016, Real hạ Sevilla 3-2. Người ghi bàn quyết định cho Real ở phút cuối hiệp phụ thứ hai là Dani Carvajal.

5. Vô địch FIFA Club World Cup 2016. Zidane có danh hiệu thứ ba trong chưa đầy một năm kể từ ngày nhậm chức HLV Real. Đội chủ sân Bernabeu thắng Kashima Antlers 4-2 ở chung kết, trong đó Cristiano Ronaldo lập hat-trick.

6. Căng thẳng trong trận bán kết Champions League 2017 gặp Atletico.Real thắng Atletico 3-0 ở lượt đi nhưng tại trận lượt về, họ bị dẫn 0-2 chỉ sau hơn 15 phút. Khoảng thời gian tiếp theo của hiệp một trôi qua thật nặng nề với Zidane. Tất cả chỉ trở nên dễ dàng khi Isco ghi bàn phút 42, mở toang cánh cửa vào chung kết cho Real.

7. Vô địch La Liga năm 2017. Real có lợi thế lớn trước vòng cuối La Liga khi chỉ cần hòa là vô địch. Tuy nhiên, đội bóng áo trắng còn làm tốt hơn thế khi thắng 2-0, chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài 5 năm. Đây là chức vô địch quốc gia đầu tiên của HLV Zidane.

8. Giải lời nguyền Champions League. Trước Zidane, bốn HLV tài năng là Fabio Capello, Louis Van Gaal, Marcello Lippi, và Alex Ferguson đã có cơ hội giải lời nguyền này nhưng bất thành. Phải tới khi Zinedine Zidane đưa Real lần thứ hai bước lên đỉnh châu Âu, bằng trận thắng Juventus 4-1 ở chung kết Champions League, lời nguyền mới được hóa giải.

9. Bảo vệ thành công Siêu Cup châu Âu. Lần thứ hai liên tiếp Real bước vào trận tranh Siêu Cup châu Âu, và họ một lần nữa chiến thắng. Casemiro và Isco lập công giúp Real hạ Man Utd 2-1.

10. Đoạt Siêu Cup Tây Ban Nha 2017. Giành hết thảy mọi vinh quang, nhưng phải đến đầu mùa 2017-2018, Zidane mới được dự trận tranh Siêu Cup Tây Ban Nha đầu tiên. Real của ông thắng đại kình địch Barca 5-1. Sau trận, Gerard Pique phải thốt lên, rằng: "Barca đang ở phía sau Real".

11. Gặp áp lực trước thềm FIFA Club World Cup 2017. So với cuối năm 2016, Zidane gặp áp lực lớn hơn nhiều. Real bị Barca bỏ xa trên bảng điểm La Liga và gần như hết cơ hội vô địch. CĐV Real chỉ trích đòi sa thải ông. Mặt khác, Real từng gặp dớp trắng tay sau khi dồn quá nhiều sức tại FIFA Club World Cup 2014, dưới thời Carlo Ancelotti.

12. Bảo vệ thành công FIFA Club World Cup. Vượt trên tất cả, Real có một giải đấu thành công. Chung kết họ thắng Gremio để lần thứ hai bước lên đỉnh thế giới.

13. Quan hệ tốt với Ronaldo. Trong hai năm rưỡi cầm quyền, Zidane từng làm nhiều việc mà chưa có người tiền nhiệm nào dám làm, như để Ronaldo dự bị, thay anh ra giữa chừng. Điều đáng nói, Zidane vẫn giữ quan hệ tốt với ngôi sao số một đội hình. Chính nhờ sự xoay tua hợp lý của Zidane, Ronaldo luôn đạt điểm rơi phong độ vào giai đoạn cuối mùa.

14. Là HLV hay nhất thế giới. Với việc giúp Real giành cú đúp danh hiệu trong một năm không có giải đấu lớn nào tầm cỡ World Cup hay Euro, Zinedine Zidane được bình chọn là HLV hay nhất thế giới năm 2017. Lần đầu tiên ông có được vinh dự này.

15. Lần thứ ba lên đỉnh châu Âu. Không chỉ giải lời nguyền Champions League, Zidane còn tạo ra kỳ tích vô tiền khoáng hậu là ba lần liên tiếp vô địch giải đấu số một châu Âu. Chiến thắng 3-1 trước Liverpool đưa Zidane vào danh sách những HLV giàu thành tích nhất lịch sử Real, với tổng cộng chín danh hiệu.

Tác giả: Thắng Nguyễn

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Zidane , Real

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP