Formosa xả thải

“145,5 tấn chất thải Formosa ra Phú Thọ chỉ là… vỏ thùng phuy”

Theo Giám đốc Sở TN-MT Phú Thọ, Công ty Phú Hà chỉ mang vỏ thùng phuy về Phú Thọ để tái chế chứ không đưa chất thải nguy hại của Formosa Hà Tĩnh ra đây.

Ngày 15-7, báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hà Tĩnh cho thấy Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh ký hợp đồng với công ty TNHH Môi trường Phú Hà (Công ty Phú Hà) vận chuyển đưa về Phú Thọ xử lý 145,5 tấn chất thải nguy hại của Formosa từ tháng 8-2015 đến nay.

Trao đổi với PV Báo Người Lao Động chiều 15-7, Giám đốc Sở TN-MT Phú Thọ Nguyễn Văn Hậu cho biết: “Tôi đã báo cáo Bí thư Tỉnh uỷ rồi, nếu công ty Phú Hà làm sai một cái gì thì sẽ kiến nghị cả Bộ TN-MT không cho hoạt động ở Phú Thọ nữa vì đấy là đầu nguồn nước của bọn mình, không thể cho phép thế được”.

– PV: Thưa ông, có hay không việc công ty Phú Hà đưa 145,4 tấn chất thải nguy hại về Phú Thọ?

+ Ông Nguyễn Văn Hậu: Theo thông tin nắm được, công ty chỉ mang vỏ thùng phuy về Phú Thọ, còn trong Hà Tĩnh người ta có nhà máy xử lý ở trong đó. Công ty cũng cam kết không mang chất thải nguy hại ra Phú Thọ. Vì trong Hà Tĩnh công ty cũng có nhà máy, không cần phải đem ra Phú Thọ cho xa xôi. Số liệu 145,4 tấn chỉ là thể hiện ở vỏ thùng phi chứ không phải chất bùn thải.

hatinh24h (2)

Ông Nguyễn Văn Hậu, Giám đốc Sở TN-MT Phú Thọ – ảnh: Thanh Tâm

– Vậy ông giải thích thế nào về việc chất thải thì để Hà Tĩnh còn thùng phuy lại mang ra Phú Thọ?

+ Ở ngoài này công ty có hệ thống tái chế. Họ có dây chuyền thương đối hiện đại về việc này. Công ty tái chế thùng phuy, bình ắc quy, rác thải y tế rồi bán các sản phẩm ra một số địa phương. Bọn tôi thường xuyên kiểm tra và xác nhận đúng là có dây chuyền hoạt động như thế. Song nếu có chất bùn thải độc hại thì bọn mình không cho làm ở đây.

– Sở TN-MT đã tổ chức kiểm tra ngoài thực địa chưa, thưa ông?

+ Chiều nay Sở TN-MT đã tổ chức đoàn đi kiểm tra rồi. Anh em ập vào kho và kiểm tra hết hồ sơ, sổ sách của công ty, giấy tờ nhập kho, xuất kho như thế nào. Bọn tôi làm rất kỹ. Nếu có thật thì phải xử lý chứ không có lý do gì để bao che cho công ty. Trước đây đã từng xử lý vụ xả nước thải làm chết lúa năm 2015. Sự thật thế nào thì chúng tôi phải đấu tranh đến nơi đến chốn.

– Thưa ông, về mặt pháp lý, Công ty Phú Hà có khu xử lý chất thải nguy hại không?

+ Có chứ, Bộ TN-MT cấp phép cho công ty Phú Hà chứ không phải Sở TN-MT Phú Thọ. Chúng tôi đã từng phản ứng mạnh về việc này. Vì với giấy phép được cấp, công ty được phép mang chất thải nguy hại từ các tỉnh để mang về Phú Thọ. Như công ty này thì mình đã gọi điện yêu cầu lên làm việc, bắt cam kết nếu phát hiện ra gì đó thì phải chịu trách nhiệm.

Chất thải bị phát hiện
Chất thải bị phát hiện

– Sở có dừng hoạt động của công ty Phú Hà trong thời gian kiểm tra không?

+ Giấy phép là giấy phép của Bộ TN-MT đã mấy năm nay. Bộ cấp phép nên Bộ kiểm tra. Sở và tỉnh không thể dừng lại các hoạt động của công ty. Tổng Cục môi trường lên kiểm tra, quan trắc, phân tích cũng có đánh giá tác động về môi trường. Số liệu thì Bộ nắm, còn Sở thì vẫn cho kiểm tra, có vấn đề gì thì mình đều xử lý nghiêm túc.

– Sở TN-MT chắc chắn không dung túng cho các hoạt động của công ty chứ, thưa ông?

+ Nếu có việc đó thì tôi sẽ là người kiến nghị không cho hoạt động.

Nguyễn Quyết (thực hiện)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP