Danh Nhân

11 nghệ nhân Hà Tĩnh được phong tặng Nghệ nhân ưu tú

Ngày 13/11/2015, Chủ tịch nước Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã có Quyết định số 2533/QĐ-CTN về việc phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho 600 nghệ nhân trong toàn quốc, trong đó có 11 nghệ nhân của tỉnh Hà Tĩnh.

hatin24h

Các nghệ nhân được tôn vinh lần này gồm: Nguyễn Ban, Trần Khánh Cẩm, Trần Văn Đài, Nguyễn Thanh Minh, Vũ Thị Thanh Minh, Hoàng Bá Ngọc, Trần Thị Gia, Nguyễn Huýnh, Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Trọng Tuấn và Dương Thị Xanh.

Tất cả 11 nghệ nhân ưu tú kể trên đều thuộc loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian, đang nắm giữ các tri thức về Dân ca ví Giặm Nghệ Tĩnh, Ca trù, Trò Kiều, Hát xẩm… Đây đều là những người có phẩm chất đạo đức tốt, có tài năng nghề nghiệp xuất sắc, đang nắm giữ, truyền dạy và có cống hiến to lớn, tiêu biểu cho hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể của tỉnh nhà.

Việc công nhận Nghệ nhân dân gian đợt I năm 2015 của Chủ tịch nước chính là sự khẳng định quan điểm của Đảng, Nhà nước về sự trân trọng, gìn giữ tinh hoa văn hóa của dân tộc, góp phần tôn vinh, chăm sóc thiết thực cả về vật chất, tinh thần đối với những nghệ nhân, động viên, khích lệ các nghệ nhân có những cống hiến nhiều hơn nữa trong công tác bảo tồn, truyền dạy những di sản văn hóa phi vật thể tại cộng đồng.

Dự kiến, sau khi có hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức trao thưởng, vinh danh các nghệ nhân kịp thời.

Tùng Lĩnh/ Sở VH,TT&DL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP