Giáo dục

10X giành huy chương vàng Toán quốc tế: Học nhiều, chơi nhiều

Nguyễn Thuận Hưng cho hay cậu đam mê Toán từ nhỏ. Được sự hướng dẫn của thầy cô, nam sinh Hải Phòng dần thấy môn học này thú vị.

Nguyễn Thuận Hưng, cựu học sinh lớp chuyên Toán trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng), là một trong 2 học sinh của đoàn Việt Nam giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế năm 2019. Thuận Hưng đạt 32/50 điểm.

"Chàng trai vàng" bày tỏ cảm xúc bất ngờ, khó tả khi được người thân, bạn bè đón tại sân bay Nội Bài, Hà Nội, ngày 23/7. Hưng nhận xét đề thi năm nay không quá khó.

10X tâm sự em đam mê Toán học từ nhỏ, thường giải bài trên tạp chí Toán Tuổi Thơ rồi gửi đến tòa soạn. Khi Hưng được giải thưởng của tạp chí và báo đăng, gia đình mới biết.

Nam sinh thường tự học Toán đến 1h sáng, mỗi tuần học thêm 3-4 buổi. Trong khi bố mẹ lo lắng vì con học nhiều, Hưng bảo: “Vì thích học nên con không thấy áp lực”.

Em từng đạt thủ khoa trường THPT chuyên Trần Phú, học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm lớp 11.

Nguyễn Thuận Hưng tại lễ đón của Bộ GD&ĐT ở sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, ngày 23/7. Ảnh: Q.Q.

Bà Bùi Thị Họa, mẹ của Nguyễn Thuận Hưng, cho biết khi mới vào lớp 10, Hưng định theo học chuyên Vật lý. Tuy nhiên, bố mẹ đã định hướng con trai học Toán, vì nhiều thầy cô nhận định cậu học trò có khả năng đặc biệt về môn học này.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hà, bố của Hưng, thành tích của con trai hôm nay chỉ là bước tiến ban đầu. Gia đình kỳ vọng Hưng trở thành giáo viên và đây cũng là mơ ước của nam sinh.

“Ai cũng hỏi gia đình tôi tại sao lại muốn cho cháu theo nghề giáo? Tôi quan niệm nghề nghiệp khác phải giỏi như Bill Gates mới là cống hiến. Còn thầy giáo dạy học trò là có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc đời người ấy, đó là cống hiến. Dù cuộc sống có đổi thay, người thầy tốt vẫn luôn được kính trọng. Không phải nghề nghiệp nào cũng ý nghĩa như vậy. Do đó, Hưng đặt nguyện vọng duy nhất vào khoa Toán của ĐH Sư phạm Hà Nội”, ông Hà chia sẻ.

Bố của chàng trai giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế cho hay ông dạy con không chỉ biết học trong sách vở, ở trường, mà phải biết chơi nhiều, giỏi kiến thức xã hội, trải nghiệm cuộc sống. Thuận Hưng rất thích đá bóng, chơi bóng rổ, nhảy dancesport. Thậm chí, ngay từ nhỏ, Hưng còn vượt bố về khả năng chơi bóng.

“Việc học của con, gia đình hoàn toàn không ép, vì bố mẹ cũng không đủ kiến thức để dạy. Tôi để Hưng học tự do và cháu trưởng thành nhờ tự lập sớm”, ông Hà nói.

Bà Họa kể con thường về nhà trong tình trạng lấm lem chân tay, quần xắn gấu, vì chơi bóng. Ngay cả khi xa nhà ôn thi Olympic Toán, Hưng vẫn duy trì thói quen này hàng ngày để thư giãn và rèn luyện sức khỏe sau những giờ học căng thẳng.

Thầy Hoàng Văn Hùng, trường THCS Chu Văn An, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng, giáo viên chủ nhiệm của Hưng suốt những năm học cấp hai, cho biết nam sinh học Toán một cách tự nhiên, không gò ép và có nhiều lời giải hay, ngắn gọn.

Kết thúc năm học lớp 9, thầy Hùng ghi trong sổ học bạ lời phê rằng: “Hưng là cậu học trò có năng khiếu Toán học đặc biệt. Nếu có sự đầu tư tốt, em sẽ đạt kết quả rất cao”.

Tác giả: Quyên Quyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP