Thế giới

1.000 công nhân Campuchia tháo chạy để trốn xét nghiệm Covid-19

Hơn 1.000 công nhân tại nhà máy ở Campuchia đã tháo chạy để không phải xét nghiệm Covid-19, bất chấp nguy cơ lây nhiễm.

Công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy ở Dangkor (Ảnh: Fresh News).

Các nhà chức trách cho biết vụ việc xảy ra vào 7h45 tối 9/6 khi các nhân viên y tế tới nhà máy Fortress International tại quận Dangkor ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các công nhân tại đây.

Sau khi tiến hành lần xét nghiệm đầu tiên, các nhân viên y tế thông báo cần phải làm xét nghiệm lần thứ hai để xác minh kết quả. Điều này khiến các công nhân của nhà máy bắt đầu hoảng sợ, tạo ra tình trạng hỗn loạn khi đám đông bỏ chạy khỏi nhà máy.

Ông Pong Toek, một quan chức địa phương, cho biết vụ việc xảy ra khi các công nhân muốn về nhà và không muốn ở lại chờ xét nghiệm. Theo ông Toek, nhà máy có khoảng 1.800 công nhân vào tối 9/6, nhưng có tới hơn 1.000 công nhân bỏ về để không phải xét nghiệm.

Trong số 300 mẫu được lấy, có 11 người được xác định dương tính với virus gây đại dịch Covid-19. Những trường hợp nhiễm bệnh này đã lẩn trốn vào đám đông công nhân và bỏ trốn khỏi nhà máy.

"Ngay sau khi được xét nghiệm dương tính với Covid-19, 11 bệnh nhân đã lợi dụng tình trạng hỗn loạn để chạy khỏi nhà máy. Cho đến nay, các nhà chức trách mới tìm thấy 7 người trong số những người trốn thoát", ông Toek cho biết thêm.

Các nhà chức trách Dangkor, phối hợp với ban quản lý nhà máy, đã liên lạc với những công nhân bỏ chạy và yêu cầu họ quay lại nhà máy để xét nghiệm.

Các nhà chức trách tuyên truyền cho công nhân tại nhà máy Fortress ở Dangkor về tầm quan trọng của việc xét nghiệm Covid-19 (Ảnh: Fresh News).


Lãnh đạo thủ đô Phnom Penh, ông Khương Sreng, ngày 10/6 đã chỉ đạo các nhà chức trách tăng cường các biện pháp để đảm bảo rằng, các công nhân đã được lên kế hoạch xét nghiệm Covid-19 không bỏ trốn khỏi nhà máy. Các biện pháp bao gồm triển khai thêm nhiều cảnh sát để thắt chặt an ninh xung quanh các nhà máy nơi tiến hành xét nghiệm.

Ông Sreng cho biết chính quyền địa phương nên tuyên truyền cho công nhân nhà máy về sự cần thiết của việc hợp tác với các bác sĩ xét nghiệm để bảo vệ chính bản thân họ và gia đình trước nguy cơ mắc Covid-19.

"Tôi muốn kêu gọi toàn thể công nhân cũng như người dân thủ đô hợp tác với chính quyền Phnom Penh, chính quyền địa phương, các quan chức y tế cũng như tất cả bác sĩ để tạo điều kiện cho việc lấy mẫu xét nghiệm. Việc lấy mẫu xét nghiệm rất quan trọng. Nếu xét nghiệm âm tính, họ có thể tiếp tục làm việc như bình thường. Chỉ những người có kết quả dương tính mới phải đến bệnh viện ngay lập tức để không làm nghiêm trọng thêm tình hình", ông Sreng nói thêm.

Trước đó, một vụ việc tương tự đã xảy ra ở tỉnh Svay Rieng vào ngày 27/5, khi hàng nghìn công nhân tại các nhà máy ở Đặc khu Kinh tế Tay Seng I đã hoảng sợ bỏ chạy để trốn xét nghiệm.

Đợt bùng phát dịch gần đây ở Campuchia bắt đầu từ tháng 2, sau sự kiện 4 người Trung Quốc mắc Covid-19 trốn cách ly và lây lan mầm bệnh ra cộng đồng. Chỉ trong hơn 3 tháng, Campuchia từ quốc gia chỉ ghi nhận vài trăm ca Covid-19 trong suốt năm 2020 tới đầu năm 2021, trở thành một "điểm nóng" tại khu vực với hơn 37.000 ca bệnh, và hơn 300 trường hợp tử vong.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP