Giáo dục

10 năm giúp bạn đến trường

Trong 10 năm, Y Bích và Y Vưn - học sinh lớp 10C8 Trường THPT Trường Chinh (TP Kon Tum) đã đồng hành, giúp đỡ nữ sinh Y Julie vượt qua mặc cảm đa khuyết tật bẩm sinh, để nỗ lực vươn lên trong học tập, hòa nhập cộng đồng.

Bộ ba trên xe đạp đến trường

Theo lời của chị Y Doan - mẹ của Y Julie, khi sinh ra em đã bị đa khuyết tật bẩm sinh, không có đôi tay, chân phải cong, cột sống vẹo, trên lưng có khối u và mắc bệnh tim bẩm sinh. Dù bị khuyết tật, nhưng đến tuổi đi học mẫu giáo, Y Julie vẫn nhất quyết đòi ba mẹ cho mình đến trường. Thương con, chị Y Doan đã đưa Y Julie đến điểm Trường Mầm non Ánh Hồng ở thôn Kon Drei (xã Đắk Blà) như nhiều bạn nhỏ khác.

Ở điểm trường làng Kon Drei, cô học sinh khuyết tật đã được những người bạn tốt giúp đỡ, nâng bước em đến trường cho đến ngày hôm nay. Đó là đôi bạn Y Bích, Y Vưn luôn động viên đưa đón, chia sẻ với Julie những khó khăn trong học tập và vượt qua mặc cảm tự ti khuyết tật để hòa nhập cuộc sống xã hội.

Tròn 10 năm qua, người dân ở xã Đắk Blà đã quen với hình ảnh, mỗi sớm mai có bộ 3 nữ sinh cùng đến trường. Đó là Y Bích, Y Vưn luân phiên đèo cô bạn khuyết tật đôi tay Y Julie trên yên chiếc xe đạp cũ kỹ. Những ngôi trường từng ghi dấu kỷ niệm đẹp của các bạn nhỏ, đó là Trường Mầm non Ánh Hồng, Tiểu học xã Đắk Blà, Trường THCS Lê Đình Chinh và hiện nay là Trường THPT Trường Chinh.

Y Bích nhớ lại, khi còn học mẫu giáo, em đã xin cô Y Doan – mẹ Julie để em sang nhà đón Julie đi học cùng. Cô Doan đồng ý. Thế là từ lúc học mầm non đến lúc học hết bậc tiểu học, em đã tình nguyện làm đôi tay xách cặp giúp bạn, đạp xe đón, đưa bạn ấy từ nhà đến trường, từ trường về nhà. Sau này lên cấp II có thêm bạn thân Y Vưn, hai em lại thay nhau chở Julie đi học. Đến nay bước vào học lớp 10 Trường THPT Trường Chinh, ba em may mắn học chung lớp, vẫn giúp đỡ nhau như hồi còn bé.

Giúp nhau học tốt

Y Vưn xác nhận, khi vào học lớp 6 Trường THCS Lê Đình Chinh, em học cùng lớp, chơi thân với 2 bạn Y Bích, Y Julie. Mỗi lúc đi học, em và Y Bích thay nhau chở, giúp Julie đến lớp. Năm học 2017 - 2018, cả 3 đứa đều học lớp 10A8 Trường THPT Trường Chinh nên tiếp tục có cơ hội giúp đỡ nhau.

“Lúc ở làng, Y Bích thường rủ em đến nhà Julie học chung. Mỗi người có thế mạnh riêng. Julie học khá môn Tiếng Anh, Văn nên bạn ấy hướng dẫn, giới thiệu sách hay cho 2 đứa. Ngược lại, các môn tự nhiên, em và Y Bích sẽ giảng lại bài học ở lớp cho bạn ấy, rồi tìm các bài tập tương tự giúp bạn giải đến lúc hiểu bài mới thôi” - Y Vưn nói.

Julie cũng chia sẻ, nhà của các em cách Trường THCS Lê Đình Chinh 5km, còn đến Trường THPT Trường Chinh hơn 10km. Mỗi sáng, Y Vưn và Y Bích thay nhau chở em ra lớp. Chặng đường từ thôn Kon Drei đến trường phải vượt qua 9 thôn khác (thuộc xã Đắk Blà) có nhiều ổ trâu, mặt đường gồ ghề. Trời mùa khô, các bạn luân phiên chở em trên chiếc xe đạp cũ để vượt qua 3 con dốc dài, 2 chiếc cầu nhỏ bắc qua suối.

Nhưng vào mùa mưa đường lầy lội, một bạn chở em phải xuống xe dắt bộ, do mặt đường trơn trượt nguy hiểm; bạn còn lại đeo cặp sách của 3 đứa tranh thủ đạp xe thật nhanh đến trường để không bị ướt sách vở chung. Mặc dù đi học cũng có lúc khó khăn, vất vả như thế, nhưng các em không bỏ học ngày nào mà còn động viên nhau học tốt.

Tác giả: Nguyên Phúc

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

  Từ khóa: giúp bạn , đến trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP