Truyền thống - Phát triển

10 năm Báo ĐS&PL tại miền Trung: Cơ hội & Thách thức

10 năm là chặng đường dài làm nền tảng cho sự bứt phá, với những mục tiêu xa hơn, lớn hơn của Văn phòng đại diện Báo ĐS&PL tại miền Trung (VPMT).

Video: Báo ĐS&PL tại Miền Trung, 10 năm hình thành và phát triển

Trong các tòa soạn có văn phòng đại diện tại miền Trung, theo đánh giá của nhiều người, VPMT của Báo ĐS&PL là quy mô và có hệ thống tổ chức lớn hơn cả. Nhân sự đông, hoạt động theo mô hình của một tòa soạn thu nhỏ, đã tạo những lợi thế nhất định cho VPMT. Thêm vào đó, với việc đồng chí Trưởng Văn phòng kiêm nhiệm nhiều vị trí khác nhau ở tòa soạn hội tụ đã tạo ra sự tương tác tốt, tính độc lập, phát huy sáng tạo của cả tập thể VPMT.

Hiện nay, VPMT đã có gần 10 người được cấp thẻ Nhà báo. Nhiều phóng viên được đánh giá cao, nhận được sự ghi nhận và được bộ ban ngành, địa phương tặng bằng khen, giấy khen. Nguồn nhân lực tốt, cộng với khả năng tương tác tốt, sự sáng tạo của người đứng đầu văn phòng là tiền đề quan trọng, để VPMT ngày càng lớn mạnh.

Nhà báo Phan Xuân Hồng nhận giấy khen của UBND huyện Hương Sơn vì có đóng góp cho địa phương trong công tác đảm bảo an ninh – trật tự – xã hội.

Dù vậy, trong thời buổi công nghệ phát triển bùng nổ như hiện nay, những yếu tố khách quan và cả chủ quan đang đặt ra không ít thách thức cho tập thể VPMT.

Nếu không biết làm mới mình, nguy cơ tụt hậu là rất lớn. Thực tế ở Nghệ An nói riêng, miền Trung nói chung; nhiều cơ quan đại diện, văn phòng thường trú đã phải giải tán, do không đáp ứng được yêu cầu về thông tin cũng như các vấn đề liên quan.

Với uy tín đã tạo dựng được suốt 10 năm qua, Văn phòng đại diện báo ĐS&PL tại Miền Trung giờ đã trở thành một thương hiệu lớn, một địa chỉ tin cậy của bạn đọc. Tuy nhiên, không ít người lợi dụng điều đó để mạo danh làm những việc thiếu trong sáng. Nhiều năm qua, suốt từ Thanh Hóa vào tới Đà Nẵng, VPMT đã phải thường xuyên giải quyết những công việc liên quan tới những kẻ giả danh cán bộ, phóng viên của VPMT đi cơ sở liên hệ công tác, làm việc. Trong thời gian tới, nhiều khả năng, tình trạng này vẫn còn tiếp diễn và nó sẽ trực tiếp gây những hiểu lầm, làm ảnh hưởng đến uy tín của VPMT.

Bên cạnh đó, để thực hiện những mục tiêu lớn, việc mở rộng quy mô, tăng cường nhân sự là điều khó tránh khỏi. Tất nhiên, khi bộ máy lớn dần, việc quản lý; nâng cao chất lượng nội dung cũng sẽ tạo ra những thách thức. Trong 10 năm qua, không ít người đã phải ra đi do không đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn và vì các lý do khác. Một bộ máy lớn và khát vọng thành công phải luôn gắn liền với việc tiếp nhận và đào thải.

BTV của VPMT bồi dưỡng nghiệp vụ, tập huấn sử dụng CMS.

Ở một khía cạnh khác, miền Trung là địa bàn trải dài, diện tích lớn với đầy đủ các thành phần về dân tộc, tôn giáo sẽ không dễ để VPMT đảm bảo đầy đủ các vấn đề về thông tin. Chưa kể, với mong muốn phát triển mạnh mẽ ở khu vực Tây Nguyên, những khó khăn là không hề nhỏ.

Trong những năm qua, miền Trung với đặc thù có đường biên giới dài, có biển rộng; luôn là địa bàn “nóng” về các hoạt động buôn bán, vận chuyển ma túy; để làm tốt việc đưa tin, phản ánh những vấn đề này, báo chí cũng cần có sự đầu tư, cần có những phóng viên lăn lộn với thực tế. Tiêu chí để đánh giá thành công của một VPĐD đôi khi lại chỉ thông qua những vụ việc cụ thể, nhưng có tầm ảnh hưởng lớn.

Để trở thành một trong những văn phòng có tầm ảnh hưởng, VPMT thường xuyên để các phóng viên xâm nhập thực tế, lăn lộn với nghề nhiều hơn. Tuy nhiên, điều đó cũng gắn liền với không ít rủi ro; khi địa bàn cách trở, sự khắc nghiệt về thời tiết; đặc biệt là nguy hiểm của các loại tội phạm sẽ khiến phóng viên đối mặt với những khó khăn.

Báo chí đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc tiếp cận thành công nhưng với khát vọng khẳng định mình, tập thể VPMT đã, đang và sẽ sẵn sàng đối mặt để đón đầu những cơ hội mới để phát triển mạnh mẽ hơn nữa…

Lê Giáp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP