Xã hội

1 phút 45 giây, 17 xe vượt barie và đèn cảnh báo xe lửa sắp tới

Đèn đỏ bật. Barie hạ xuống chắn nửa đường giao thông. Âm thanh báo xe lửa đến reo dồn dập... 16 xe máy, 1 xe đạp vẫn tranh thủ vượt đường sắt. Có người chở 1-2 em nhỏ phía sau đến trường, có cả những chị em vốn chậm chạp...

17 xe vượt đường sắt trong thời gian ngắn khi barie đường sắt đã hạ xuống - Video: NGUYỄN PHAN DŨNG NHÂN

Khi đèn đỏ bật sáng, barie tự động hạ xuống, âm thanh tín hiệu xe lửa đến gần đã reo vang nhưng 16 xe máy, 1 xe đạp vẫn tranh thủ vượt đường sắt bất chấp nguy hiểm.

Ngày 21-5, trên Facebook xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh chỉ trong vòng 1 phút 45 giây, khi đèn đỏ đã bật sáng, barie tự động hạ xuống chắn nửa đường giao thông, âm thanh tín hiệu tàu lửa đến gần reo vang nhưng vẫn có đến 16 xe máy, 1 xe đạp vẫn tranh thủ vượt đường sắt bất chấp nguy hiểm.

Vụ việc xảy ra tại một đường ngang giao với đường sắt có tín hiệu cảnh báo tự động ở vị trí km 1099+950 đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua thôn Bình An (xã Phước Thành, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định).

Trong số những xe máy vượt đường sắt có những người chở 1-2 em nhỏ ở phía sau để đến trường. Có phụ nữ dừng lại cả chục giây nhưng không đứng chờ tàu qua như những người khác mà cố vượt qua đường ngang.

Đèn đỏ đã bật, barie đã hạ, nhưng xe máy này vẫn vô tư vượt qua - Ảnh cắt từ clip

Anh Nguyễn Phan Dũng Nhân, người quay lại clip trên, viết dòng trạng thái: "Nhìn anh chị, cô chú bác vượt đèn đỏ mà hồi hộp dã man. Xem kịch tính ngang ngửa phim hành động".

Anh Nhân cho biết clip trên được anh quay cách đây vài ngày, trên đường đi công tác ở huyện Tuy Phước.

"Khi tôi quay clip là đã có nhiều người vượt gác chắn và đèn đỏ qua đường tàu rồi. Chúng tôi la lên "Dừng lại đi!" nhưng nhiều người vẫn bất chấp. Không hiểu sao người ta lại liều lĩnh như thế" - anh Nhân bày tỏ.

Bình luận bên dưới clip này, hầu hết các ý kiến đều phê phán ý thức kém của những người vượt đường tàu khi đèn cảnh báo tàu đến đã bật, cho rằng những người này vội vã trong giây lát mà xem thường tính mạng của chính mình.

Cũng có ý kiến cho rằng ngành đường sắt cần xem lại vì thời gian cảnh báo tàu đến của các trạm tín hiệu tự động ở các nút giao với đường ngang quá lâu và barie không chắn hết đường mà chỉ chắn mỗi bên một nửa đường.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online tối 21-5, thượng tá Đoàn Văn Sỹ - phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Định - cho biết thời gian qua ở một số đường ngang giao với đường sắt có trạm thông tin cảnh báo tự động, một số người tham gia giao thông đường bộ vi phạm các quy định pháp luật khi đi qua đường ngang giao với đường sắt.

Một người đàn ông chở hai cháu nhỏ đeo cặp sách vượt qua rào chắn đường sắt - Ảnh cắt từ clip

"Chúng tôi đã xử phạt khá nhiều trường hợp cố tình vượt đèn đỏ, rào chắn khi tín hiệu cảnh báo tàu đến đã tự động bật. Việc tuyên truyền về đảm bảo an toàn giao thông đường sắt cũng đã được đơn vị tổ chức nhiều lần, tuy nhiên vẫn còn một số người cố tình vi phạm" - ông Sỹ cho hay.

Theo ông Sỹ, những người vi phạm như trên sẽ bị xử lý theo quy định tại nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

"Cám ơn Tuổi Trẻ Online đã thông tin vụ việc xảy ra trên đường sắt ở km 1099+950. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại để xử lý. Đơn vị cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng khác tăng cường kiểm tra, xử lý ở những vị trí giao giữa đường ngang với đường sắt có nhiều vi phạm thời gian qua để xử lý kiên quyết những người cố tình vi phạm" - ông Sỹ nói.

Tác giả: DUY THANH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP