Giáo dục - Đào tạo

“Tận thu” để “chạy” danh hiệu trường chuẩn?

Nhiều khoản thu được Trường Mầm non (TMN) xã Bãi Trành và TMN xã Xuân Bình (huyện Như Xuân) đưa ra trái với quy định của Sở GDĐT. Trong khi đó, đây là 2 xã miền núi, nhiều học sinh thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo.

hoc phi, truong mam non Xuan Binh

Nhiều cha mẹ học sinh TMN Bãi Trành cho biết: Nhà trường “tận thu” với lý do đưa ra là để đẩy nhanh việc xây dựng trường đạt chuẩn. Trong khi đó, TMN Xuân Bình, ngoài việc “tận thu”, còn bớt xén tiền mua sắm do cha mẹ học sinh đóng, khiến dư luận bức xúc.


“Núp bóng” hội phụ huynh

Năm học 2014-2015, TMN Bãi Trành có gần 300 học sinh (HS), trong đó 22,3% số HS là người dân tộc Thổ, Thái… và nhiều HS thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Một số phụ huynh phản ánh: Năm học này, Ban Giám hiệu nhà trường đưa ra nhiều khoản thu không có trong danh sách theo hướng dẫn tại công văn số 1521 của Sở GDĐT Thanh Hóa nhưng vẫn buộc phụ huynh phải đóng góp. Lý do nhà trường đưa ra là để xây dựng trường sớm hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn đúng thời gian đề ra.

Cụ thể, TMN Bãi Trành đưa ra nhiều khoản thu trái quy định buộc phụ huynh phải đóng góp, gồm: Thu xây dựng công trình phụ trợ (khoảng 70 triệu đồng) – khoản thu “núp” dưới Hội Cha mẹ HS; thu hỗ trợ giáo viên hợp đồng, bảo vệ, phục vụ bán trú, mua đồ dùng sinh hoạt cho trẻ… gần 100 triệu đồng.

Tương tự, TMN Xuân Bình đã yêu cầu mỗi HS lớp mẫu giáo lớn phải đóng số tiền 270.000 đồng/em để mua đồ dùng học tập. Một phụ huynh xin giấu tên nói: “Nhà trường bắt chúng tôi phải đóng khoản thu này và nói để mua đồ dùng học tập cho các cháu. Nếu không đóng thì nhà trường không cho các cháu vào học”. Bà Cao Thị Lợi – Hiệu trưởng TMN Xuân Bình – chống chế: “Nhà trường chỉ đứng ra mua hộ các loại đồ dùng học tập cho các cháu để các phụ huynh… yên tâm”.

Trong bảng danh sách tổng hợp các khoản đóng góp dưới hình thức “tự nguyện”, TMN Xuân Bình còn đưa ra hàng chục khoản thu khác. HS ăn bán trú đóng 10 khoản, HS không ăn bán trú đóng 6 khoản. Ngoài ra, phụ huynh còn phải đóng khoản thu cho Hội Khuyến học xã bằng một ngày công lao động (50.000 đồng/em), nếu không đi lao động thì đóng 100.000 đồng/em… Tổng số khoản thu mà mỗi HS không ăn bán trú phải đóng là 1.030.000 đồng, HS ăn bán trú đóng 1.878.000 đồng.

hoc phi, truong mam non Xuan Binh

Hầu hết đều trái quy định

Bà Hứa Thị Ái – Hiệu trưởng TMN Bãi Trành – cho biết: TMN này thu như vậy đang còn… thấp hơn những trường khác rất nhiều. “Khoản thu xây dựng công trình phụ trợ, chúng tôi đã trình địa phương và được Hội Cha mẹ học sinh đồng ý tự nguyện vận động đóng góp. Nếu đóng đủ thì mỗi HS phải nộp số tiền 1.000.000 đồng. Tuy nhiên nhà trường chỉ thu 236.000 đồng/em”- bà Ái nói.

Nhưng khi chúng tôi ngỏ ý muốn tiếp cận văn bản cụ thể thì bà Ái lảng tránh: “Hội Cha mẹ HS ủy quyền cho giáo viên chủ nhiệm thu hộ, sau đó các cô giáo sẽ nộp lại cho trưởng ban Hội Cha mẹ HS rồi làm công trình. Nhà trường chỉ đứng ra tiếp nhận hiện vật sau khi công trình hoàn thành”. Nhưng theo tìm hiểu của PV, các khoản thu này và một số khoản thu khác, thực tế lãnh đạo TMN Bãi Trành trực tiếp đứng ra thu.

Trước những việc làm trái quy định của Ban Giám hiệu 2 ngôi trường nêu trên, lãnh đạo Phòng GDĐT huyện Như Xuân khẳng định: “Hầu hết các khoản thu này đều không đúng quy định và thu vượt mức cho phép”.

Ông Lê Nhân Trí – Phó Trưởng phòng GDĐT huyện Như Xuân – cho biết: Phòng đã triển khai công văn hướng dẫn 1521 của Sở GDĐT đến các trường học. UBND huyện Như Xuân có văn bản yêu cầu các trường chấn chỉnh việc lạm thu trong năm học 2014 – 2015 nhưng nhiều trường vẫn “phớt lờ”.

Ông Trí nói: “Trường hợp nào làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện và phải trả lại tiền cho phụ huynh HS”.

Hiện nay, UBND huyện Như Xuân đã cho thành lập đoàn kiểm tra tại TMN Bãi Trành và TMN Xuân Bình và yêu cầu tạm dừng các khoản thu, trả lại tiền các khoản thu không đúng theo hướng dẫn trong công văn 1521 của Sở GDĐT Thanh Hóa…

Ông Nguyễn Văn Phương – PCT UBND huyện Như Xuân – cho biết: Sau khi có kết luận của đoàn kiểm tra, căn cứ mức độ vi phạm, UBND huyện Như Xuân sẽ đưa ra thức kỷ luật đối với những cán bộ, giáo viên mắc sai phạm.

Theo Anh Tuấn
(Lao động)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP