Hương Khê

​Hà Tĩnh: Dân bức xúc vì con đường bị ‘lãng quên” gần 7 năm

Gần 7 năm nay, nhiều người dân hai xã Hòa Hải và Phúc Đồng (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh), gặp rất nhiều khó khăn khi phải thường xuyên đi trên con đường xuống cấp do xe trọng tải lớn của hai tập đoàn xây dựng công trình thuỷ lợi đập Đá Hàn “băm nát”.

Tỉnh lộ 18 (nay là huyện lộ 10) thuộc địa phận xã Hoà Hải và Phúc Đồng, được trải nhựa từ năm 2007, có chiều dài khoảng 2,5km. Nhưng từ năm 2009 công trình thuỷ lợi đập Đá Hàn (xã Hoà Hải, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) được khởi công, do Ban Quản lý Công trình Thuỷ lợi 4 thuộc Bộ NNPTNT Việt Nam làm chủ đầu tư. Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) và Xí nghiệp xây dựng thuỷ lợi 12 (thuộc Bộ NNPTNT) là hai đơn vị thi công. Trong quá trình thi công thì Ban Quản lý Công trình Thuỷ lợi 4 thuộc Bộ NNPTNT Việt Nam đã mượn con đường tỉnh lộ 18 này để vận chuyển vật liệu xây dựng, và hứa thi công xong sẻ hoàn trả lại con đường như cũ.

hatinh24h
dan buc xuc ve con duong bi lang quen gan 7 nam nay
Chỉ một cơn mưa cốc hàng ngàn người dân hai xã khốn khổ trong việc đi lại.

Đơn vị địa phương cũng như huyện Hương Khê và chủ đầu tư Dự án đập thuỷ lợi Đá Hàn đã có cam kết, trong quá trình thi công  phía đơn vị chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm tu sửa những đoạn đường bị sụt lún, xuống cấp nghiêm trọng. Sau khi công trình hoàn thành, đơn vị sẽ hoàn trả lại con đường cho địa phương. Theo đó, đơn vị chủ đầu tư sẽ sửa chữa, bù nhựa những chổ bị hư hỏng và gia cố thêm mỗi bên 70cm.

Dù hai bên đã có cam kết như vậy, nhưng nhiều năm trôi qua, tỉnh lộ 18 gần như bị “lãng quên”, trời mưa, trời nắng người và phương tiện tham gia giao thông đều bị hành rất khổ sở.

Được biết công trình thuỷ lợi đập Đá Hàn (xã Hoà Hải, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) được khởi công từ đầu năm 2009, với tổng số vốn gần 400 tỷ đồng. Công trình do Ban Quản lý Công trình Thuỷ lợi 4 thuộc Bộ NNPTNT Việt Nam làm chủ đầu tư. Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) và Xí nghiệp xây dựng thuỷ lợi 12 (thuộc Bộ NNPTNT) là hai đơn vị thi công.

dan buc xuc ve con duong bi lang quen gan 7 nam nay
dan buc xuc ve con duong bi lang quen gan 7 nam nay
Tỉnh lộ 18 hiện là nổi ám ảnh mất an toàn giao thông của bao người dân nơi đây.

Anh Nguyễn Văn Hiệu, người dân sống dọc tỉnh lộ 18 bức xúc nói: “Từ khi đập Đá Hàn được đơn vị thi công, hàng trăm xe tải lớn nhỏ “băm nát” con đường nay, hiện giờ đường đã xuất hiện những “ổ voi, ổ gà” dày đặc nó rất nguy hiểm, nhất là vào những lúc trời mưa hay vào ban đêm. Vấn đề này chúng tôi đã nhiều lần viết đơn, kiến nghị lên xã, huyện để có phương án thúc dục Ban quản lý công trình thủy lợi 4 trả lại con đường như nguyên trạng ban đầu theo lời hứa”.

Hỏi về nguyên nhân đường xuống cấp bà Nguyễn Thị Thanh cho biết, tuyến đường nhanh hư hỏng là do xe trọng tải lớn của Tập đoàn Sơn Hải và Xí nghiệp xây dựng thuỷ lợi 12 chở vật liệu quá tải.

Đem vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Đình Quang, Chủ tịch UBND xã Hòa Hải, ông Quang cũng hết sức bức xúc trước việc “ngó lơ”, thất hứa của phía chủ đầu tư: “Phần đập thì đã hoàn thành từ năm 2013, còn phần mương dẫn mới thi công vào giữa năm 2015 và cũng sắp hoàn thành. Tỉnh lộ 18 này là tuyến đường huyết mạch dài khoảng 2,5km, phục vụ nhu cầu đi lại của hơn 3 nghìn người dân trong xã. Từ khi làm Dự án thủy lợi đập Đá Hàn, con đường đã bị xuống cấp trầm trọng và đó thực sự là nỗi ám ảnh đối với người dân nơi đây”.

“Nhiều năm qua, chính quyền và người dân chúng tôi đã phải tự bỏ tiền ra để tu sửa, đổ cát sỏi để đi tạm nhưng vẫn không thể khắc phục nổi. Trong suốt những năm qua, chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều nhưng chỉ nhận được câu trả lời là cứ chờ.  Đến cuối năm 2015, khi người dân phản ứng mạnh thì phía chủ đầu tư có cho đổ 1 lớp đá nhưng cũng chỉ đổ một đoạn ngắn”, ông Quang cho biết thêm.

Nguyễn Đạt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP